Sự kiện hot
6 năm trước

Thị trường ôtô 2017 - 2018 khó tăng trưởng như kỳ vọng

Người tiêu dùng đang có tâm lý chờ giá giảm nữa mới quyết định mua xe hoặc chờ đợi đến đầu năm 2018 để mua xe giá rẻ theo thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 30% về 0%.

Doanh số ô tô giảm mạnh so với cùng kỳ 2016

Thời gian qua, các doanh nghiệp ô tô Việt Nam liên tiếp áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm “kích cầu” tiêu dùng.

Đặc biệt, đã có một số doanh nghiệp mạnh tay thực hiện những đợt giảm giá, khuyến mãi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng từ xe bình dân cho đến xe sang trọng, thậm chí với cả dòng xe đang bán tốt để thúc đẩy doanh số bán hàng cuối năm, như Vios, Camry (Toyota Việt Nam), SantaFe (Huyndai Thành Công), Mercedes-Benz Việt Nam hay Sorento của Ô tô Trường Hải (Thaco)…

Với những chính sách “kích cầu” tiêu dùng đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 10 đạt 21.868 xe các loại, tăng 3% so với tháng 9, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số ô tô bán ra tăng nhẹ so với tháng 9, nhưng giảm mạnh so với cùng kỳ (10/2016).

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tổng số xe tiêu thụ trong tháng qua, có 12.012 xe du lịch, tăng 3%; 8.968 xe thương mại tăng 3%; và 888 xe chuyên dụng, tăng 1% so với tháng trước.

Xét xuất xứ xe, doanh số tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 15.498 xe, tăng 5% trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ 6.370 xe, giảm 2% so với tháng 9/2017.

Mặc dù vậy, tính chung 10 tháng năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô đạt 204.999 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó xe du lịch giảm 10%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18%.

Cũng xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong 10 tháng qua giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý do người tiêu dùng thờ ơ?

Mặc dù doanh nghiệp giảm giá bán xe là vậy, nhưng người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ giá giảm nữa mới quyết định mua xe hoặc chờ đợi đến đầu năm 2018 để mua xe giá rẻ theo thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 30% về 0%.

Sức mua giảm này được giới chuyên doanh nhận định do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi các chính sách thuế mới có hiệu lực vào đầu năm sau để được mua xe giá rẻ khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc giảm còn 0%.

Với dự báo thị trường ô tô năm 2017 có thể tăng trưởng 10% so với năm trước của VAMA, giới kinh doanh cho rằng, với diễn biến của thị trường hiện nay và thời gian còn lại của năm không còn nhiều, thị trường ô tô Việt Nam khó lòng vượt qua mốc tăng trưởng này.

Qua việc doanh nghiệp liên tiếp giảm giá bán xe từ đầu năm đến nay và thời điểm ngày 1/1/2018 khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% đang cận kề, người tiêu dùng càng nuôi hy vọng có thể mua được ô tô giá rẻ ngang bằng với thị trường một số nước trong khu vực.

Giá ô tô sau 1/1/2018 liệu có giảm?

Tuy nhiên, cũng trong tháng 10, Chính phủ đã ban hành Nghị định 116/2017 có hiệu lực từ 1/1/2018 với nhiều quy định khá khắt khe với ô tô nhập khẩu. Cụ thể, chỉ doanh nghiệp có giấy chứng nhận về ủy quyền triệu hồi sản phẩm, cam kết hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp linh kiện từ nhà sản nước ngoài, mới được phép nhập xe về Việt Nam. Điều khoản này có thể coi là sự chấm dứt nhập khẩu vĩnh viễn đối với những doanh nghiệp quy mô vừa, nhập khẩu không chính hãng.

Giá ô tô sau 1/1/2018 không giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Điều này có nghĩa người tiêu dùng chỉ có thể tìm mua các mẫu xe nhập khẩu ở các đơn vị nhập khẩu chính hãng, với dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi đảm bảo tiêu chuẩn từ nhà sản xuất, cùng với đó giá cả sẽ kém cạnh tranh hơn so với trước.

Ngoài ra, bên cạnh thuế nhập khẩu và các loại thuế phí khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí cấp biển số, phí đường bộ, bảo hiểm hiện nay và trước áp lực của cơ sở hạ tầng giao thông... để chiếc xe lưu hành được, xét về tổng thể giá của chiếc xe sẽ tăng hơn chứ không giảm như người tiêu dùng kỳ vọng.

Tương Mai
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng 

Từ khóa: