Sự kiện hot
6 năm trước

Thị trường thế giới đã khởi đầu năm 2018 thế nào?

Tháng đầu tiên của năm 2018 đã trôi qua với nhiều biến động trên thị trường thế giới, theo cả chiều hướng tiêu cực và tích cực.

Thị trường chứng khoán

Điểm nhấn của năm 2017 là thị trường chứng khoán, đặc biệt là thị trường Mỹ với các kỷ lục thay phiên nhau thiết lập. Một nền kinh tế toàn cầu mạnh, doanh thu doanh nghiệp tốt hơn kỳ vọng, cùng với việc dần loại bỏ chính sách khuyến khích tiền tệ sẽ góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng cao hơn.

Và thực sự đà tăng của thị trường chứng khoán vẫn duy trì trong năm 2018, với các chỉ số toàn cầu lần lượt bứt phá. Trong những ngày giao dịch đầu tiên của năm, chỉ số cổ phiếu của Nhật Bản lên cao nhất kể từ năm 1991, trong khi chỉ số Dow Jones vượng ngưỡng 25.000 điểm. Thực tế, theo trang Quartz, thị trường chứng khoán thế giới đã có 5 ngày giao dịch đầu tiên tốt nhất kể từ 2006.

Sự thể hiện của thị trường chứng khoán toàn cầu trong 5 ngày đầu 2018

Chỉ số MSCI đã tăng 20% trong năm ngoái và cộng thêm 2,6% tính tới ngày 9/1; vượt qua mức tăng 2,55% so với cùng kỳ năm 2010.

Chốt phiên giao dịch ngày 27/1, thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận ngày giao dịch tốt nhất trong gần một năm (tăng 1,18% kể từ ngày 1/3/2017), tiếp tục bùng nổ với chỉ số S&P 500 đánh dấu sự khởi đầu tốt nhất năm kể từ 1987.

Công bố từ nhà sản xuất thuốc AbbVie rằng thuế suất hiệu dụng của công ty sẽ giảm còn 9%, thấp hơn nhiều ước tính trước đó là 20% đã dấy lên hy vọng ảnh hưởng của chính sách giảm thuế doanh nghiệp vẫn chưa tác động thời cổ phiếu. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê duyệt chính sách cải cách thuế vào tháng 12 năm ngoái.

Bên cạnh đó, phát biểu không tập trung vào chủ nghĩa bảo hộ thương mại như thị trường lo ngại của ông Trump tại Davos cũng góp phần giúp cổ phiếu tăng điểm.

EPFR cho biết, sự nhiệt tình của giới đầu tư đối với chứng khoán đã tăng lên, rót thêm hơn 33 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu toàn cầu trong tuần tính tới ngày 24/1, mức kỷ luật tuần. Tương tự, các quỹ cổ phiếu Mỹ cũng thu hút gần 20 tỷ USD chỉ trong 3 tuần.

Thị trường IPO Mỹ

Theo Financial Times, đà tăng trên thị trường chứng khoán Mỹ đã tạo ra nền tảng thúc đẩy các công ty niêm yết.

Báo cáo từ Dealogic chỉ ra, các công ty đã huy động được gần 8 tỷ USD nhờ IPO kể từ đầu năm đến nay, đánh dấu lượng vốn được huy động lớn nhất kể từ khi Dealogic bắt đầu theo dõi thị trường năm 1995. Hôm 17/1, số thương vụ IPO đạt mức cao nhất kề từ 1996.

Hoạt động sôi nổi trên thị trường IPO đã mang lại hy vọng cho nhiều nhà hoạch định chính sách và quan chức ngân hàng, sau nhiều năm lo ngại các công ty đang mất hứng thú với việc phát hành cổ phiếu hoặc cảm thấy việc làm này là quá phiền phức.

Đồng USD

Trái ngược với thị trường chứng khoán, 2017 chắc chắn không phải là năm của đồng bạc xanh khi đồng tiền khởi đầu năm với mức giảm 2,6% so với các đồng tiền chủ chốt, mức giảm nhiều nhất trong 3 thập kỷ. Nguyên nhân vì lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ và những phát biểu làm suy yếu đồng USD của chính quyền ông Trump. Kết thúc năm 2017, chỉ số USD đã giảm 11%.

Đà giảm tiếp tục duy trì và kéo dài sang đến năm 2018, với đồng bạc xanh liên tiếp ghi nhận những đợt giảm sâu kể từ những ngày đầu năm mới. Phiên giao dịch ngày 24/1, đồng USD ghi nhận giảm nhiều nhất trong một ngày kể từ tháng 3/2017, tiếp tục xu hướng lao dốc trong năm 2018 với mức giảm 3,2%; đánh dấu một sự khởi đầu tệ nhất kể từ 1987.

Theo các chuyên gia, mức giảm 3% này không phải là quá tệ, nhưng sự thể hiện trong thời gian qua của đồng bạc xanh cho thấy sự suy yếu thực sự. Mặc dù vậy, với khả năng lãi suất tăng, giá trị đồng USD sẽ được củng cố và chúng ta có thể sẽ thấy đồng bạc xanh phục hồi lại phần nào.

Tuần này, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có cuộc gặp mặt đầu tiên trong năm. Dù khả năng tăng lãi suất là rất thấp, nhưng hầu hết các chuyên gia phân tích nhận định sẽ có 3 đợt tăng trong năm nay, với đợt tăng đầu tiên được dự báo vào tháng 3.

Bitcoin

Khi đề cập đến tiền, chúng ta không thể bỏ qua đồng tiền ảo đã làm náo động thị trường thế giới trong suốt thời gian qua.

Trong năm 2017, đồng tiền ảo liên tiếp lập kỷ lục, tăng hơn 1.300%. Đến giữa tháng 12/2017, giá Bitcoin vẫn tiếp tục tăng, chạm mức cao chưa từng thấy ở 19.783,06 USD trong phiên giao dịch ngày 17/12 trước khi xuồng dưới 19.500 USD, theo Coindesk. Nếu tính tại thời điểm đó, đồng tiền ảo đã tăng 1.824% kể từ ngày 1/1/2017, khi một đồng Bitcoin chỉ có giá dưới 1.000 USD.

Sự ‘nóng’ lên nhanh chóng của đồng tiền ảo đã khiến nhiều chuyên gia nhận định Bitcoin là một bong bóng tiền ảo,và khiến chính phủ nhiều quốc gia đưa ra các quy định kiểm soát, ngăn chặn hoạt động của giao dịch đồng tiền này. Cùng với sự chia tách của Bitcoin và những tiền ảo thay thế khác, giá đồng tiền ảo bắt đầu chuỗi giảm nhanh và sâu từ đầu tháng 1.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 1, giá bitcoin ở mức 9.817 USD vào lúc 10h20 giờ Hồng Kông, ghi nhận mức giảm 30% kể từ đầu năm.

Theo Bloomberg, đợt giảm này đã cuốn đi 44,2 tỷ USD trong tổng số 200 tỷ USD giá trị thị trường được tạo ra trong năm ngoái, mức giảm nhiều nhất trong một tháng tính bằng đồng USD trong lịch sử các đồng tiền ảo.

Số liệu từ CoinDesk cho biết, vào trưa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (2/2), giá Bitcoin giảm còn 8.618 USD, và có lúc giảm sâu về 7.695,1 USD.

Một số chuyên gia nhận định, giá đồng tiền ảo có thể xuống còn 1.000 USD trong năm nay.

Lyly Cao

Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: