Sự kiện hot
6 năm trước

Thoát chết trong vụ cháy Carina Plaza nhờ ở trong nhà

Người đàn ông cho biết khi mở cửa ra thì thấy khói nên rút vào nhà, sau vài phút thì nhiều tiếng đập cửa kêu cứu họ là 8 người trong lúc hoảng loạn tháo chạ...

Sáng nay, 24-3, nhiều người dân tiếp tục quay trở lại Carina Plaza để thu dọn đồ đạc đến nơi ở tạm khác. Nhiều người tập trung ở dưới bóng cây, những đôi tay nhem nhuốc bụi than xoắn vào nhau, họ xuýt xoa sau vụ cháy kinh hoàng khiến 13 cư dân khác thiệt mạng.

Cứu 8 người trong vụ cháy

Ông Nghị cho biết mình đã bình tĩnh ở trong nhà không ra ngoài và cứu được 8 người khi họ bị ngạt khói. Ảnh Nguyễn Tân.

Ông Nguyễn Hữu Nghị (68 tuổi) ở A07-08 Blog A cho biết mình là người may mắn sống sót và cứu được 8 người. “Lúc hỏa hoạn tôi chạy ra ban công quan sát thì lấy khói đang còn xa, khả năng không có lửa cháy lan. Trong khi đó, hành lang tối om, mù khói. Tôi mới đóng hết cửa sổ lại, tôi dặn vợ con mặc quần áo cẩn thận, chuẩn bị đồ đạc giấy tờ quý giá quan trọng cho vào hành lý để có thể di tản bất cứ khi nào đến lúc” – ông Nghị nhớ lại.Ông Nghị cho biết mình đã bình tĩnh ở trong nhà không ra ngoài và cứu được 8 người khi họ bị ngạt khói. Ảnh Nguyễn Tân.

Chỉ sau quyết định sáng suốt đó vài phút, khói bùng lên dữ dội. “Lúc đó tôi ở trong nhà nghe ngoài hành lang người dân hoảng loạn chạy rầm rầm. Sau nhiều phút thì có tiếng gõ cửa kêu cứu rất gấp. Tôi hé ra thì thấy có 8 người đứng trước ho sặc sụa. Trong đó có 6 người lớn và 2 trẻ em, 2 cháu bé rất tội lúc này đã ngạt khói và lả đi” – người đàn ông 68 tuổi sau đó mở toang cánh cửa để 8 người bên ngoài ào vào.

Ông Tiến cũng tháo chạy sang ngôi nhà hàng xóm có ban công để ở nhờ và thoát nạn. Ảnh Nguyễn Tân.

Gia đình ông Nghị dùng khăn ướt tẩm vào mặt, hỗ trợ cho những người mới vào. Tất cả ôm nhau run rẩy ngồi trong căn nhà lúc này tối om om vì điện cúp như lời ông Nghị từng trấn an trong thời khắc định mệnh: “Đừng lo, không sao đâu, chúng ta cùng một số phận rồi, chết cùng chết sống cùng sống”.

Theo ông Nghị, trường hợp những người đã ra hành lanh đầy khói chỉ cần gõ cửa những nhà có người rồi vào trong ở cùng là an toàn. “Những nạn nhân phần đông là chạy xuống cầu thang bộ và bị ngạt khói, ngất xỉu. Những người khác thì có thể ở trong nhà nhưng quá gần vụ cháy nên khói vào phòng quá nhiều” – ông Nghị tiếp.

Nhiều người sống sót nhờ ở trong nhà

Trong buổi sáng cùng ngày, anh Ông Lê Quân (27 tuổi) cùng bạn mình quay trở lại căn hộ trước đó đã cứu mạng cả hai để thu dọn đồ đạc. Hai thanh niên khẽ cười khi chúng tôi hỏi và cho rằng mình là những người rất may mắn.

Trước đó, vào rạng sáng vụ cháy xảy ra anh Quân đang ở trong phòng thì người bạn ở cùng gọi dậy. “Tôi cứ tưởng là bạn gọi dậy đi làm nhưng không phải. Chúng tôi ra mở cửa hành lang thì khói ào vào dữ dội. Nhưng lo sợ bị mắc kẹt cả hai đeo khẩu trang rồi chạy ra ngoài. Lúc đó bên ngoài đặc khói, không có một ánh sáng nào. Đi được vài bước thì không thở được, tôi nghe bạn kêu cứu cứu yếu ớt nên nắm tay bạn kéo quay trở lại phòng” – anh Quân kể.

Trong sáng cùng ngày, nhiều người dân tiếp tục lên chung cư Carina Plaza để lấy đồ đạc đến nơi khác ở tạm. Ảnh Nguyễn Tân.

Hai nam thanh niên sau đó dùng chăn gối bịt hết các khe cửa để tránh không cho khói vào bên trong rồi ra ban công hướng ra trời để kêu cứu. “Xung quanh chúng tôi, nhiều người bật đèn điện thoại la hét kêu cứu nhưng ban công đã rào hết nên không thể thoát được, ai cũng kêu trong vô vọng. Lúc đó không còn khái niệm thời gian nữa nhưng tôi biết một phút rất dài”.

Quân cùng bạn sau đó được các nhân viên điện lực tiếp cận ở tầng 4 nơi mình sinh sống và đưa xuống tầng 3 rồi từ đó tiếp đất an toàn. Nhớ lại sự việc cả hai chỉ biết nhìn nhau và nói: “Nếu chỉ cần bước thêm vài bước ở hành lang thì chúng tôi đã không bao giờ có cơ hội quay trở lại”.

Cũng là người thoát nạn trong vụ cháy, Lâm Văn Tiến mặt mũi lấm lem sau khi vào căn hộ của mình ở tầng 2 Blog để lấy đồ đạc đi ở tạm nơi khác. Anh Tiến ở căn hộ có giếng trời nhưng không có ban công ra ngoài. Khi vụ cháy xảy ra là một trong những người biết đầu tiên.

“Do buổi tối tôi ngủ không đóng cửa nên khói xộc vào phòng. Tôi cùng vợ chạy sang nhà bên cạnh gõ cửa xin ra ban công tránh khói nhưng họ nghi ngờ không cho vào vì không biết cháy. Sau tôi mới ào vô nhà họ mới hoảng hồn biết tin. Sau đó, một chị ở tầng 3 cũng dùng chăn mền cột vào nhau trèo xuống cùng tá túc cho đến khi được cảnh sát cứu” – anh Tiến nói.

Trong sáng cùng ngày, nhiều người dân có mặt tại chung cư được yêu cầu lấy xe nhưng không được. Các hộ dân phần đa bức xúc vì cách thức làm việc của chủ đầu tư và ban quản lý. "Đây là rủi ro, không lường trước được nhưng phải nói là khâu quản lý rất yếu kém. Thực tế nhiều năm nay không có đại diện của người dân trong ban quản lý, cũng không có ban quản trị. Chỉ có chủ đầu tư thuê một ban quản lý tới và họ làm tất cả mọi thứ không thông qua dân cư. Những thứ liên quan đến sinh mạng cư dân như an toàn PCCC, chống trộm chống cướp là dân không hề biết gì cả...

Chúng tôi cũng đã nhiều lần cảnh báo như bảo vệ hút thuốc trong nhà giữ xe nhưng người ta cũng phớt lờ. Trong khi đó, khi cháy xảy ra lực lượng bảo vệ cũng quá yếu kém trong xử lý tại chỗ khiến cháy lan ra và không có một hệ thống báo động nào, chúng tôi chỉ dựa vào mũi ngửi thấy mùi khét mới biết là cháy" - trích lời ông Nguyễn Hữu Nghị.

Nguyễn Tân
Theo PLO

Từ khóa: