Sự kiện hot
7 năm trước

Thứ trưởng Nông nghiệp: Biển 4 tỉnh miền Trung đã sạch

Sau một năm, biển 4 tỉnh miền Trung đã sạch và khai thác thuỷ sản của người dân đã khôi phục được gần như trước, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám nhấn mạnh khi trao đổi với báo chí cuối tuần trước, liên quan đến công tác khôi phục các hoạt động khai thác, nuôi trồng, chế biến thuỷ sản sau sự cố môi trường liên quan đến Formosa.

Một tàu cá của ngư dân Quảng Trị bất ngờ trúng đậm 150 tấn cá hồi tháng 3 vừa qua - Ảnh: Dân Trí.

Cụ thể, ông Tám cho biết, hoạt động khai thác xa bờ đã khôi phục được 70-80%, còn khai thác gần bờ có kém hơn một chút.

Cá ở tầng đáy sẽ tiếp tục chưa cho khai thác đến hết 6 tháng đầu năm 2017, nhằm giúp cho các rạn san hô cũng như hệ sinh thái biển từng bước được phục hồi, mà chủ yếu khai thác cá tầng nổi.

“Nhất là trong tháng 3 vừa rồi, đây là mùa khai thác có thể nói rất thành công, đặc biệt Quảng Trị có một ngư dân khai thác một mẻ lưới được trên 150 tấn, điều này đã tác động rất mạnh đến niềm tin của ngư dân”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nói.

Đối với hoạt động nuôi trồng thuỷ sản, hiện nay đã khôi phục đáng kể, chỉ có Hà Tĩnh, Quảng Bình có kém hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi với Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế thì đã bình thường.

Cũng theo Thứ trưởng, hiện nay sản phẩm thủy sản tồn kho đã được phân loại và những sản phẩm không đảm bảo an toàn đã tiêu hủy. Những sản phẩm an toàn đã từng bước được tiêu thụ, sản phẩm tươi sống khai thác đến đâu hết đến đó, một điều đặc biệt có ý nghĩa đối với Quảng Bình và các tỉnh liên quan khi mùa du lịch sắp đến.

“Môi trường biển chúng ta đã khôi phục. Và cái khó khăn thứ hai là niềm tin của người tiêu dùng, chúng ta cũng đã giải quyết được”, Thứ trưởng Tám nói và cho biết thêm trong thời gian tới, thách thức lớn nhất là làm sao phải giúp cho người dân làm tốt công tác an sinh xã hội cũng như ổn định và phục hồi sản xuất.

Liên quan đến công tác đền bù và hỗ trợ ngư dân, Thứ trưởng Tám cho hay Chính phủ đã ba lần ứng kinh phí bồi thường, giải ngân hiện nay các tỉnh đều đạt được trên 80%.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai phức tạp, nên thành thử phải mất thời gian và còn phải bổ sung, điều chỉnh các đối tượng, rồi giải quyết các khiếu nại, tố cáo nên cần phải có thời gian. Cố gắng đến tháng 6/2017, sẽ hoàn thành việc giải ngân và bồi thường thiệt hại cho người dân.

Kiều Linh
Theo VnEconomy

Từ khóa: