Sự kiện hot
7 năm trước

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

Vừa qua, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở cho công nhân (NƠCCN) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tập đoàn Hoàng Quân (HQC) vinh dự là một trong hai doanh nghiệp tiên phong về phát triển NƠXH, NƠCCN được chọn tham dự Hội nghị.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về NƠXH, NƠCCN do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì và có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các Bộ trưởng, đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Hiệp hội Trung ương và Địa phương… Tại Hội nghị, 2 doanh nghiệp dẫn đầu trong việc tham gia đầu tư NƠXH, NƠCCN là Tổng Công ty Viglacera (ở khu vực phía Bắc) và Tập đoàn Hoàng Quân (HQC) (ở khu vực phía Nam) đã được chọn để phát biểu về tình hình đầu tư NƠXH, NƠCCN. Trước Thủ tướng Chính phủ và toàn thể Hội nghị, TS. Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàng Quân đã trình bày những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, phát triển NƠXH, NƠCCN.

Trước đó, Tập đoàn Hoàng Quân cũng đã chính thức gửi Công văn số 396/HQ-CV ngày 06/12/2016 báo cáo về tình hình thực hiện các dự án NƠXH, NƠCCN và những đề xuất của Hoàng Quân đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của Nhà nước, của doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng hoan nghênh các chủ đầu tư tham gia đầu tư, xây dựng các dự án NƠXH, NƠCCN: “Những doanh nghiệp, chủ đầu tư này họ cứ theo chính sách cơ chế đã có sẵn mà làm, họ có được hỗ trợ gì đặc biệt đâu nên Chính phủ rất trân trọng và khuyến khích. Khuyến khích đơn vị có trách nhiệm cộng đồng, gương mẫu, làm không vì lợi nhuận, xây nhà giá thấp nhưng chất lượng không được thấp.”

Trong bối cảnh gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 31/12/2016, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về NƠXH, NƠCCN đã mang đến những tín hiệu tích cực và mở ra phương hướng phát triển ổn định, lâu dài và liên tục cho phân khúc NƠXH, NƠCCN trên quy mô toàn quốc.

Tích cực ủng hộ những chính sách đúng đắn của Nhà nước và Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, Tập đoàn Hoàng Quân vẫn giữ vững chiến lược chọn NƠXH, NƠCCN làm trọng tâm phát triển. Mặc dù tình hình xây dựng, kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2016 gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của việc ách tắc gói tín dụng ưu đãi, từ đó gây khó trong việc huy động nguồn vốn để tiếp tục đầu tư dự án. Thậm chí, Cổ phiếu HQC hiện nay chỉ còn khoảng 3.000 đồng/cp… Trước đó, trong giai đoạn 2014-2015, do có hàng ngàn khách hàng được cho vay và giải ngân từ gói 30.000 tỷ, tình hình kinh doanh và tài chính của Hoàng Quân rất khả quan, giá trị sổ sách và cổ phiếu HQC có khi đạt mốc 10.000 đồng/cp, lợi nhuận 2015 đạt hơn 350 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với những định hướng và chỉ đạo rõ ràng của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến ngày 07/12/2016, Tập đoàn Hoàng Quân hoàn toàn tin tưởng vào sự tăng trưởng vững mạnh của lĩnh vực NƠXH, NƠCCN trong thời gian tới khi kết hợp hoàn thiện được 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” bao gồm: Nhu cầu thật rất lớn của thị trường; Chính sách đúng đắn, sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ và địa phương; Sự quyết tâm, nỗ lực của doanh nghiệp đầu tư. Từ đó sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư, ảnh hưởng tích cực và tạo đà tăng trưởng ổn định cho Tập đoàn Hoàng Quân và Cổ phiếu HQC trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Hiện tại, Tập đoàn Hoàng Quân đã và đang triển khai 22 dự án NƠXH, NƠCCN khắp TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, cung ứng ra thị trường hơn 34.000 căn hộ. Tính đến cuối năm 2016, Hoàng Quân đã bàn giao hoàn thiện và bàn giao thô gần 4.000 căn hộ tại HQC Plaza, HQC Hóc Môn (TP.HCM), KDC Thường Thạnh (Cần Thơ) và HQC Nha Trang (Khánh Hòa). Dự kiến, Tập đoàn sẽ tiếp tục bàn giao hơn 8.000 căn NƠXH, NƠCCN trong năm 2017 và hơn 14.000 căn NƠXH, NƠCCN trong năm 2018 (*).

Theo dự kiến, sang năm 2017, lợi nhuận Quý I sẽ đạt ít nhất 100 tỷ đồng và lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2017 sẽ không dưới 200 tỷ đồng. Ngoài số lượng 22 dự án NƠXH, NƠCCN, Tập đoàn Hoàng Quân còn đầu tư vào nhiều phân khúc khác, sẽ chiếm ít nhất 50% doanh thu và lợi nhuận từ năm 2017. Điển hình như khu công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại, khu dân cư, cao ốc thương mại – văn phòng cho thuê – căn hộ văn phòng cho thuê.

Về phân khúc Nhà ở xã hội, ở thời điểm hiện tại, trong lúc chờ chính sách hỗ trợ tín dụng mới được ban hành, từ ngày 01/11/2016, Tập đoàn Hoàng Quân đã áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua NƠXH, NƠCCN tại các dự án do Hoàng Quân đầu tư hoặc liên kết đầu tư. Theo đó, Hoàng Quân sẽ hỗ trợ phần lãi suất vượt quá 6%/năm mà Ngân hàng áp dụng khi cho vay thương mại, với thời hạn tối đa không quá 15 năm cho khoảng 5.000 khách hàng với tổng số vốn dự kiến giải ngân hơn 2.000 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ lãi suất cho khách hàng thể hiện sự cam kết, đồng hành của Hoàng Quân cùng khách hàng và Nhà nước, Chính phủ trong chính sách NƠXH, NƠCCN.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo giao Bộ Xây dựng là cơ quan đầu mối tham mưu, nghiên cứu hoàn thiện đề xuất ban hành văn bản pháp luật cụ thể về cơ chế chính sách, đảm bảo quy trình thủ tục thuận lợi. Đồng thời, giao Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu các gói nguồn lực về thuế, hỗ trợ lãi suất cho chủ đầu tư và người mua NƠXH, NƠCCN. Các địa phương phải xem chương trình NƠXH, NƠCCN là nhiệm vụ trọng tâm, đưa vào chương trình hành động và ngân sách triển khai.

N.Uyên – Nhật Hằng

Từ khóa: