Sự kiện hot
6 năm trước

Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc nhà máy soda Chu Lai nghìn tỷ ‘đắp chiếu’ nằm im

Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra, làm rõ trước thông tin Nhà máy soda Chu Lai xây dựng hơn 2.300 tỉ đồng tại Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) vừa hoàn thành đưa vào hoạt động chừng vài tháng thì "đắp chiếu".

Trước thông tin cho rằng hơn một năm qua, hàng trăm công nhân mất việc, bị nợ lương tại nhà máy Sô đa Chu Lai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra, làm rõ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/2.

Dự án Nhà máy sản xuất soda Chu Lai với công suất 200.000 tấn/năm đặt tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai (Quảng Nam). Dự án đầu tư 2.300 tỉ đồng vốn, tạo nguồn việc cho 400 lao động tại chỗ, mục tiêu đóng 60 tỉ đồng thuế mỗi năm…

Quang cảnh đìu hiu, bê trễ suốt hai năm nay tại Nhà máy soda Chu Lai - Ảnh: T.B.D

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, nhà máy soda Chu Lai khởi công từ 2010 và từ khi vận hành vào 2015 thì bắt đầu bê trễ. Lúc đó, một người dân ở Chu Lai kể, nhiều người dân kéo lên phản ứng vì chuyện xả thải. Các đoàn công tác từ Trung ương và địa phương cũng vào kiểm tra, xử lý. Đến tháng 7/2016, sản xuất bị gián đoạn, hoạt động thêm vài ba tháng rồi dừng cho đến nay.

"Thời điểm nhà máy vận hành thì giá soda xuống thấp quá nên sản xuất bị thua lỗ. Việc xả thải không có gì độc hại nhưng người dân ở xung quanh phản ứng nhiều đã làm khó cho chúng tôi",

Giám đốc Công ty CP Soda Chu Lai Nguyễn Thái Dũng cho biết và nói rằng có nhiều phát sinh công ty không lường trước được.

Bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Nam cho biết tháng 7/2016, sau khi xuất hiện tình trạng ô nhiễm sau xả thải Tổng cục Môi trường đã cho thanh tra và kết luận nhiều nội dung. Nhà máy này sẽ phải khắc phục ô nhiễm, đầu tư hoàn thiện công nghệ xử lý thải cho tới khi được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, đồng ý thì mới được đưa nhà máy tái hoạt động.

"Từ đó đến nay chúng tôi cũng chưa nhận được thông tin nào đồng ý cho nhà máy hoạt động trở lại, Công ty Soda cũng kẹt vốn", bà Hạnh nói.

Tuệ An

Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: