Sự kiện hot
6 năm trước

Thừa Thiên Huế: Dân bức xúc vì ô nhiễm từ cơ sở sản xuất giấy

Cách trung tâm thành phố Huế theo ngược dòng sông Hương 3km, bà con thuộc khu phố 12, phường Hương Hồ (thị xã Hương trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bức xúc vì phải chứng kiến cảnh nguồn nước phẩm màu luồn qua các khe nước, con mương, làm hoen ố một khoảng vùng rộng khiến cuộc sống bị đảo lộn…

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trọng Linh (43 tuổi, trú tại khu phố 12, phường Hương Hồ) cho biết, trước đây dòng nước nói trên rất sạch và là nguồn cung cấp nước tưới tiêu cho việc canh tác lúa, hoa màu. Tuy nhiên thời gian gần đây, nước có khi màu đỏ tím mà dòng nước này còn thay đổi sang các màu khác nhau tùy theo từng thời điểm nên nhiều hộ dân không dám sử dụng vì lo nguồn nước bị ô nhiễm.

Nguồn nước có phẩm màu chảy vào đất canh tác của người dân

Ông Linh cho biết, “mấy ngày qua có mưa nên màu nước có nhạt bớt đi nhưng vẫn nhìn thấy rất rõ. Ngày nắng thì nước có màu đậm hơn, có cả mùi hôi. Nhiều người khi đi làm ruộng tiếp xúc với nguồn nước này về thì bị ngứa nên rất lo sợ”.

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, tình trạng nguồn nước bị phẩm màu gây ô nhiễm đã có gần 10 năm nay. Đây không chỉ là nỗi lo của một vài người mà còn của rất nhiều hộ dân đang sống tại khu phố 12, khi cuộc sống và diện tích đất canh tác ít nhiều bị ảnh hưởng.

Một trong những hộ có diện tích đất canh tác bị ảnh hưởng trực tiếp, “gia đình tôi có mẫu đất, bỏ hoang thì không biết làm gì ăn mà lội xuống nước thì về lở tay, lở chân. Trồng rau cũng không ăn được vì nước ô nhiễm quá”, bà Lê Thị Liễn bức xúc.

Theo người dân, thì nguyên nhân khiến nguồn nước dùng để tưới tiêu tại địa phương bị “phẩm màu” là do hoạt động của một cơ sở sản xuất giấy (hàng mã) nằm trên địa bàn, tuy nhiên, cơ sở sản xuất, tái chế của ông Nguyễn Văn Thể chưa qua xử lý khiến nước thải thẩm thấu xả thải trực tiếp ra môi trường.

Ông Phan Tấn Dũng, Bí thư Chi bộ khu phố 12 cho biết, cơ sở sản xuất giấy này là của tư nhân đã hoạt động nhiều năm qua. Trong quá trình sản xuất giấy đã thải ra tro bụi và nước thải gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Cơ sở sản xuất giấy của Ông Nguyễn Văn Thể, xả thải ra môi trường

“Thời gian trước, khi người dân vẫn còn dùng nước ngầm thì số hộ bị ảnh hưởng nhiều, nay có nước sạch thì đỡ hơn. Tuy nhiên người dân vẫn rất lo ngại về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khi nguồn nước dùng để trồng lúa hay các hoa màu khác vẫn phải lấy từ nguồn nước này.

Trước thực trạng này, bà con cũng đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương trong các buổi tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Hiện tại, rất mong muốn chính quyền làm thế nào để sớm di dời cơ sở sản xuất giấy đi nơi khác, không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của bà con”, ông Dũng nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND phường Hương Hồ, cho rằng cơ sở sản xuất giấy nói trên có mặt trên địa bàn từ lâu và phường cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về sự việc này. Phường cũng kiến nghị lên thị xã Hương Trà và các đoàn liên ngành của thị xã đã về kiểm tra thực địa.

Cũng theo ông Hùng, trước thực trạng này UBND phường Hương Hồ cũng đã yêu cầu bên phía cơ sở sản xuất giấy đến đặt vấn đề với UBND thị xã Hương Trà để xin chuyển địa điểm sản xuất. Phía chủ cơ sở cũng đồng ý di dời tuy nhiên đến nay vẫn chưa di dời được do chưa tìm được vị trí mới. Hiện phường cũng đang kiến nghị với thị xã tạo điều kiện để cơ sở này sớm có địa điểm sản xuất mới.

Chủ cơ sở sản xuất giấy là ông Nguyễn Văn Thể cho biết, đã làm tờ trình gửi cơ quan chức năng để được cấp đất phục vụ cho việc nhà máy nhưng chưa thấy hồi âm.

“Tôi cũng muốn chuyển nhà máy đi nhưng chưa có mặt bằng. Tôi biết sản xuất ở đó rất bất tiện", ông Thể nói.

Quốc Dũng
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: