Sự kiện hot
7 năm trước

Thực đơn ăn dặm BLW của mẹ 9x Hải Phòng giúp con ăn mãi không chán

Chị Thủy phân chia rõ ràng các cữ ăn và bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho con theo từng ngày tuổi trong thực đơn các món ăn dặm BLW.

Với những bà mẹ đang và sắp có ý định cho con ăn dặm theo kiểu BLW, nhất định những kinh nghiệm và trải nghiệm từ bà mẹ 9x Thu Thủy (Hải Phòng) sẽ rất đáng tham khảo. Chị Thu Thủy có một bé gái rất dễ thương, đáng yêu tên Trịnh Minh Khuê ( tên ở nhà gọi là Cam). Bé Cam hiện đã gần 1 tuổi và đang hợp tác với mẹ rất tốt trong quá trình tập ăn dặm BLW.

Chị Thu Thủy lựa chọn phương pháp ăn dặm BLW cho bé Cam.

Cùng trò chuyện với người mẹ trẻ đảm đang này để có thêm kinh nghiệm cho con ăn dặm:

- Chào chị, bé Cam nhà chị hiện được mấy tháng tuổi? Chị bắt đầu cho bé ăn dặm từ khi nào?

- Bé Cam nhà mình gần tròn 1 tuổi. Mình cho bé ăn dặm khi con tròn 180 ngày ( 6 tháng) theo đúng khuyến nghị của WHO - Tổ chức y tế thế giới.

- Hiện nay có rất nhiều phương pháp ăn dặm, chị lựa chọn cho bé phương pháp ăn dặm nào? - Sau quá trình tìm hiểu, mình thấy phương pháp ăn dặm heo kiểu Baby Led Weaning ( BLW) rất hay, phù hợp với tính cách và điều kiện của bản thân mình cũng như phù hợp cho bé nhà mình nên mình lựa chọn ăn dặm BLW cho bé Cam.

- Theo chị, bé ăn dặm BLW sẽ có những lợi ích gì?

- Theo mình, BLW là một phương pháp ăn dặm rất thú vị và nhiều lợi ích. Khi lựa chọn BLW là đồng nghĩa với việc mẹ và bé sẽ trở thành bộ đôi kết hợp hoàn hảo. Mẹ và con cần hiểu nhau, mẹ sẽ cùng con đi từ những bước đầu tiên, từ những điều đơn giản nhất.

BLW giúp mẹ phát huy được sự sáng tạo khi lựa chọn thực đơn và trang trí bữa ăn cho con sao cho vừa đủ dinh dưỡng lại hấp dẫn.

BLW giúp con tập được kỹ năng nhiều hơn, trải nghiệm nhiều món ăn với những mùi vị đa dạng. Con có cơ hội tiếp xúc trực tiếp vs hình dạng, màu sắc, mùi vị của từng loại thực phẩm và quan trọng nhất là con được ăn theo đúng nhu cầu của mình.

BLW có một lợi ích tuyệt vời là bé được ngồi ăn chung với gia đình, mẹ chuẩn bị đồ ăn nhanh gọn.

Bé được ăn thô sớm, các kỹ năng sẽ được hình thành qua quá trình luyện tập.

Hiện tại bé Cam gần được 1 tuổi, cứng cáp và rất nhanh nhẹn.

- Thời gian đầu cho bé ăn, bạn có gặp phải khó khăn gì không, bé có hợp tác với mẹ hay không?

- Bé Cam nhà mình khi bắt đầu ăn dặm cũng như bao đứa trẻ khác, con khá bỡ ngỡ và hoàn toàn ngó lơ đồ ăn. Nhưng mình không nản lòng mà hướng dẫn con từng chút một. Đến thời điểm hiện tại bé nhà mình ăn thô khá tốt, xử lý thức ăn nhanh và đang tập xúc thìa.

- Chị thường mất bao lâu để chuẩn bị đồ ăn cho con?

- Mình chuẩn bị bữa ăn BLW khá nhanh với những ngày thường mình mất khoảng 15-20phút. Còn với những ngày cuối tuần mình có thời gian nghỉ sẽ đổi món cho con thì lâu hơn.

Bé Cam ăn dặm theo phương pháp BLW.

- Một ngày cùng bé Cam trong hành trình ăn dặm của bà mẹ bận rộn như chị diễn ra như thế nào?

- Hiện tại mình đã quay trở lại với công việc, có những ngày phải tăng ca đến 6 giờ tối nhưng mình vẫn cố gắng dành thời gian cho con và việc chuẩn bị đồ ăn dặm cũng như cho con ăn. Bé Cam ăn ngủ đúng giờ giấc, nên buổi sáng mẹ dậy từ 5 giờ để chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà kèm theo đồ ăn sáng của con. Thời gian đó Cam ngủ với bố và thức dậy lúc 5 giờ30 - 6 giờ. Vệ sinh xong là đúng 6 giờ15phút cả nhà ăn sáng, Cam ngồi ăn cùng mọi người và kết thúc bữa ăn lúc 7giờ kém 15. Mình tranh thủ dọn dẹp sau đó cho Cam ti đến 7 giờ20 phút gửi con cho bà và đi làm.

Bữa trưa Cam ăn nhẹ với bà vì dưới 1 tuổi sữa mẹ vẫn là chủ yếu nên mình cũng không đặt nặng vấn đề ăn dặm của con lắm.

Bữa tối mình thường về nhà lúc 5 giờ15 phút. Cho con ti rồi chuẩn bị bữa tối cho cả nhà. 6 giờ15 tối cả nhà ăn bữa tối và kết thúc lúc 7 giờ.

Bé Cam bên bữa ăn hàng ngày

- Cho bé ăn dặm BLW, cần chú ý gì trong cách chế biến, cắt gọt thức ăn giúp bé tiện lợi trong việc cầm, nắm?

- BLW chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn bắt đầu tập ăn dặm, giai đoạn phát triển kĩ năng (bốc nhón và tập dùng thìa), giai đoạn hoàn thiện kĩ năng, mẹ phải nắm bắt được các kỹ năng của con để chế biến cắt gọt đồ ăn cho con đúng giai đoạn đấy. Ví dụ mới tập ở giai đoạn đầu thì mẹ nên chọn loại rau củ cứng, sau khi chế biến sẽ mềm vừa đủ. Khi thái cắt nên để độ dài khoảng 3-5cm, to bằng ngón tay người lớn. Dùng lưỡi dao dích dắc cắt để con dễ nắm được.

Đặc biệt trong việc chế biến đồ ăn cho con mình "KHÔNG NÊM BẤT CỨ GIA VỊ " gì. Vì dưới 1 tuổi nhu cầu về muối của cơ thể con đã được đáp ứng đủ bằng sữa mẹ và các thực phẩm mẹ bổ sung trong quá trình ăn dặm.

Bé Cam tự tay khám phá những bữa ăn một cách chăm chú.

- Với phương pháp ăn dặm BLW, chị có lời khuyên nào chia sẻ cho các mẹ đang có ý định áp dụng phương pháp này cho con?

- Các mẹ hãy chuẩn bị sẵn tâm lí và sự kiên nhẫn, để không bị lung lay mỗi khi có người ngoài tác động vào. Kiến thức về BLW và sự chuẩn bị của các mẹ về ăn dặm BLW sẽ giúp ích cho các mẹ không chỉ trong việc tập cho bé ăn mà còn cả việc thuyết phục mọi người hiểu hơn về phương pháp này. Với BLW giai đoạn đầu thì chỉ cần mỗi ghế ăn dặm, cho bé ngồi thẳng, yếm ăn và khay đựng đồ ăn.

Mẹ có thể dùng luôn đồ ăn chế biến hay nấu cho gia đình để nấu cho bé theo phiên bản không nêm mắm muối hay đường.

- Cảm ơn những chia sẻ rất bổ ích của chị, chúc chị và bé luôn khỏe mạnh!

Cùng tham khảo một số thực đơn ăn dặm hàng ngày của Cam nhé:

Chỉ nhìn thôi là bé nào cũng muốn ăn.

Thực phẩm cho con ăn dặm phải chế biến chín, mềm để tránh trường hợp bé bị hóc, nghẹn.

Nên đa dạng các bữa ăn để hấp dẫn bé.

Thật thoải mái trong lúc con ăn, đừng mắng hay la hét khi bé làm rơi vãi thức ăn vì càng gây áp lực bé lại càng chống đối việc ăn uống. Chị Thủy chia sẻ.

Một bữa ăn của bé Cam với tôm hấp, nui luộc, khoai sọ, đậu bắp luộc, canh mướp và tráng miệng bằng dưa hấu.

Mẹ Thủy thường trang trí bữa ăn bắt mắt kích thích thị giác và vị giác của con.

(Ảnh NVCC)

Thức ăn được cắt miếng vừa vặn và hấp dẫn bé Cam.

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

(Ảnh NVCC)

Ảnh: NVCC
Diễm Như
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: