Sự kiện hot
7 năm trước

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW cho bé dưới 1 tuổi

Người mẹ trẻ luôn dành thời gian chăm sóc con từ những bữa ăn, dành tất cả yêu thương và sự quan tâm để nấu thành những món ăn thật ngon giúp những năm tháng đầu đời, con hình thành được thói quen ăn uống tốt nhất.

Chị Nguyễn Thị Thắm hiện đang là biên tập viên trẻ của một website. Chị Thắm đang sống cùng chồng và con trai vừa tròn 1 tuổi được vài ngày. Bé tên là Teppi, một cậu bé tình cảm và nghịch ngợm. Bé cũng rất tinh tế và có chính kiến rõ ràng.

Teppi đến với vợ chồng chị Thắm khá bất ngờ và hoàn toàn chưa có sự chuẩn bị trước. Bởi vì thời điểm ấy sức khỏe của chị rất yếu nên việc mang thai và sinh nở thực sự rất khó khăn. Quãng thời gian thai kỳ chị phải chịu khá nhiều đau đớn bởi bệnh thoái hóa và dạ dày hành hạ.

Bà mẹ trẻ Nguyễn Thị Thắm dành nhiều thời gian để chế biến đồ ăn dành cho con.

Khoảng 2 tháng trước khi sinh chị không thể nằm, không thể ngồi vì đau nhức và gần như thức trắng từ ngày này sang ngày khác. Mình còn bị nghén nôn từ lúc có bầu tới lúc lên bàn đẻ. Có những lúc quá đau mình chỉ muốn chết để được giải thoái nhưng mỗi lần con đạp thì tình mẫu tử thiêng liêng lại trỗi dậy. Tưởng tượng đến giây phút gặp con để cố gắng vượt qua những đau đớn cùng cực ấy.

Sau khi sinh, sức khỏe của chị Thắm dần hồi phục hơn một chút. Mặc dù vẫn khá mệt nhưng chị vẫn luôn cố gắng dành thời gian để chăm sóc cho cậu con trai bé nhỏ, nhất là trong những bữa ăn hàng ngày.

Cùng trò chuyện với chị Thắm để có thêm kinh nghiệm cho con ăn dặm thật ngoan và hào hứng:

- Chào chị, thời gian đầu bé có biểu hiện gì để chị biết con đã sẵn sàng bước vào giai đoạn mới này?

- Lần đầu làm mẹ biết bao hồi hộp. Mình ngóng chờ mọi khoảnh khắc của con, ngóng con lẫy, con bò và ngóng ngày con ăn dặm. Thời kỳ bắt đầu ăn dặm dù tìm hiểu khá nhiều tài liệu nhưng không tránh khỏi bỡ ngỡ. Trộm vía con rất hợp tác. Dự định của mình là cho con ăn lúc 6 tháng nhưng do quá háo hức nên mình cho con ăn sớm hơn một chút. Thêm nữa mình quyết định theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW. Khoảng thời gian 5 -6 tháng là khoảng thời gian vàng để cùng bé khám phá thức ăn. Vậy nên mình quyết định cho con ăn sớm.

Dấu hiệu nhận biết bé sẵn sàng cho việc ăn dặm rất rõ ràng.

+ Bé hay nhìn miệng người lớn khi người lớn ăn. Chỉ cần người lớn đưa đồ ăn đi đâu bé sẽ nhìn theo hướng đó.

+ Bé tóp tép khi người lớn đưa đồ ăn lại gần miệng.

+ Bé có xu hướng với tay khi được đưa đồ ăn lại gần.

+ Mình thường xuyên cho bé ngồi cùng gia đình lúc ăn cơm nên bé có vẻ rất hào hứng. Mỗi bữa cơm gia đình, trước lúc ăn mình sẽ giới thiệu 1 - 2 món với bé và xem phản ứng của bé. Bé khá phấn khích, kiểu tay chân khua khoắng.

Bé rất thích thú khi bước vào giai đoạn ăn dặm.

- Lý do chị chọn kết hợp hai phương pháp ăn dặm kiểu Nhật (ADKN) và BLW?

- Mình chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là chính. Vào những giai đoạn bé biếng ăn mình có phụ thêm thực đơn ăn BLW, thậm chí cả ăn dặm truyền thống. Mình chủ trương không quá cứng nhắc hay nhất nhất phải theo ADKN. Bởi mình nghĩ việc linh hoạt theo thói quen và sở thích của con sẽ khiến khoảng thời gian con khám phá thức ăn thú vị hơn.

Một phần vì mình thích nước Nhật, thích văn hóa Nhật và thích thói quen ăn uống của người Nhật. Đặc biệt mình cực thích khi chế biến đồ ăn theo ADKN các loại thức ăn được chế biến riêng, như vậy bé có thể cảm nhận mùi vị rõ ràng. Đơn cử bé nhà mình đã biết lựa chọn các món ăn mình thích và không thích. Trong 1 khay ăn có cháo, rau và hoa quả bé đã biết chỉ tay vào món canh và hoa quả. Bé cũng biết lắc đầu hay mím miệng khi mẹ đút cháo. ADKN cũng giúp bé ăn thô sớm, ăn tập trung, không bế, không ăn rong.

Mặc dù ADKN khá mất thời gian chế biến nên đối với những mẹ đi làm như mình phải rất nỗ lực để cân bằng và sắp xếp thời gian. Làm sao vừa phải nấu ăn cho con, vừa phải nấu ăn và chăm sóc cho gia đình tốt nhất.

- Chị gặp khó khăn gì khi chế biến đồ ăn dặm của con?

- Có thể nói khó khăn lớn nhất là nguồn thực phẩm. Thực phẩm cho bé cần sạch, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Quan trọng nhất là phải tìm được nguồn cung cấp thực phẩm uy tín. Ưu tiên hàng đầu là lựa chọn thực phẩm hữu cơ. Nếu không có thực phẩm hữu cơ mình sẽ chọn thực phẩm sạch. Ví dụ ngoài những rau củ hữu cơ mình thường nhờ bà gửi rau củ quả sạch ở quê để thêm vào thực đơn của bé.

Nếu như các mẹ khác lựa chọn trữ đông thực phẩm để tiện cho việc chế biến thì mình không làm vậy. Hầu hết mình sử dụng thực phẩm tươi, trừ thịt cá. Rau củ mỗi lần mình mua ít, đủ dùng khoảng 2 – 3 ngày rồi mua mới. Nếu không dùng hết mình sẽ không dùng rau củ đó cho con mà chỉ dùng cho người lớn. Tuy nhiên do không trữ đông nên thời gian chế biến sẽ lâu công hơn một chút.

Con cũng hào hứng đón nhận những bữa ăn thật ngon của mẹ.

- Chị chế biến đồ ăn có theo công thức cố định gì không? Bé thích nhất món gì mẹ nấu?

- Không có thực đơn cố định hay công thức cố định. Mình luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi nghiên cứu để đa dạng thực đơn cho con. Mỗi ngày mình đều cố gắng nghĩ ra các món mới để thay đổi khẩu vị của con. Mình luôn cố gắng nấu những bữa ăn đủ chất và cân bằng lượng tinh bột, đạm và vitamin trong các món.

Bé nhà mình từ bé đến giờ hay gặp vấn đề mũi họng. Con thường hay có đờm nên việc ăn thô cũng hơi chậm một chút so với các bé ADKN. Bé đặc biệt thích các món hầm và rau củ. Các món hầm là lựa chọn khá tuyệt. Vì một món hầm mình thường cung cấp cho bé đủ tinh bột, đạm và vitamin. Như vậy bé có thể không ăn cơm hoặc canh trong bữa đó mà vẫn nhận đủ dưỡng chất từ đồ ăn.

Bé nhà mình có niềm đam mê bất tận với hoa quả. Có những bữa trong giai đoạn biếng ăn bé bỏ ăn tất cả, trừ hoa quả. Mình thấy khá may mắn khi con có thói quen ăn uống tốt với rau củ và hoa quả. Niềm yêu thích này của con khá phù hợp với dự định của mình là tăng bữa ăn chay, giảm bữa ăn mặn của con. Ăn chay nhiều hơn là định hướng của mẹ còn lựa chọn là của con. Mình sẽ tôn trọng sở thích và lựa chọn của con.

- Bí quyết giúp bé thích món mẹ làm là gì?

- Hãy bỏ thật nhiều yêu thương vào nồi súp, bỏ nụ cười vào nồi cơm và bỏ những cái ôm vào bát canh của con. Mình tin con sẽ cảm nhận được tình yêu của mẹ qua những món ăn mẹ nấu. Với những món ăn mà nguyên liệu chính quanh đi quẩn lại lúc nào cũng chỉ có từng ấy thứ, muốn ngon và lạ miệng thì nhất thiết phải bổ sung thêm nhiều gia vị và các chất phụ gia. Và rằng dù có trong tay tất cả những công thức nấu ăn hay những nguyên liệu tuyệt vời mà không biết nêm nếm cho vừa miệng thì chẳng thực khách nào muốn ăn. Và chất phụ gia hay gia vị tuyệt vời nhất không phải là thứ gì khác ngoài tình yêu của mẹ.

Mình luôn háo hức, hồi hộp, mong chờ khi giới thiệu với con món ăn nào đó. Cảm giác vui sướng âm ỉ, hạnh phúc ngập tràn chảy trong từng tế bào của mình khi được nấu cho con những món ăn con thích. Nhiều khi ngồi làm, nghĩ đến việc tối nay nấu cho con món gì, con hoan hỉ đón nhận ra sao khiến mình cười tủm tỉm một mình suốt cả giờ.

Thời gian nấu một bữa ăn cho con kéo dài khoảng 45p đến 1h. Nếu nấu bữa sáng và trưa để bà ở nhà cho bé ăn thì mình sẽ mất khoảng 1h30p. Theo đó bữa sáng mình cố gắng chế biến các món nhanh gọn, đơn giản, nhưng không trùng lặp bữa trưa để tránh sự nhàm chán cho con.

Điều quan trọng nhất khi cho con ăn dặm là thái độ ăn uống của con. Mình mong con hứng thú mỗi khi ăn, mong con khám phá thức ăn giống như khám phá một thế giới mới, đầy tò mò và hứng khởi. Không quá quan trọng là con ăn được bao nhiêu mà là con ăn như thế nào. Nói vậy thôi chứ những ngày con biếng ăn mẹ cũng lo lắng và buồn thiu đấy ạ. Chỉ là dặn lòng kiềm chế và cố gắng tôn trọng con.

- Chị xử lý tình trạng biếng ăn của con như thế nào?

- Đầu tiên phải cố gắng tìm ra nguyên nhân như thay đổi thời tiết, bé mọc răng, ngủ kém... Sau đó tìm cách khắc phục bằng cách thay đổi thực đơn, thay đổi cấu trúc và cách chế biến thức ăn để tạo sự mới lạ. Mình sẽ khuyến khích bé chơi với thức ăn để tạo sự hứng khởi. Mẹ có thể giới thiệu với con về món ăn. Thay vì nói món ăn này ngon ra sao thì mẹ ăn cho con thấy, rồi sẽ có lúc bé hào hứng.

Lựa chọn bữa ăn nhiều năng lượng để dù con ăn ít thì vẫn đủ chất.

Bé Pi chơi cùng bố.

Mẹ luôn phải “đọc thần chú” giữ bình tĩnh và kiên nhẫn chờ đợi. Chờ đợi con vượt qua những ngày mưa bão. Mẹ luôn cố gắng không để áp lực của mẹ ảnh hưởng tới con. Lắm lúc xì trét lắm, lúc đó phải hít thở thật sâu để vượt qua giông bão. Mẹ phải luôn cố gắng để con cảm nhận được sự ngọt ngào và yêu thương chứ không phải áp lực và căng thẳng. Mình tin một đứa trẻ sống trong tình yêu thương ngọt ngào và được tôn trọng về cảm xúc sẽ tạo nền tảng trí tuệ tốt. Và đó sẽ là một em bé hạnh phúc.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ kinh nghiệm hữu ích. Chúc gia đình chị luôn hạnh phúc.

Tham khảo thực đơn ăn dặm chị Thắm làm cho con:

Mỹ Anh - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: