Sự kiện hot
6 năm trước

Thực đơn ăn dặm ‘kiểu mẹ’ cho con lớn nhanh, khỏe mạnh

Ngày con 4 tháng, chị Bích Trâm bắt đầu tìm hiểu về ăn dặm để khi bé đủ 6 tháng, chị có thể sẵn sàng cùng con bước vào giai đoạn mới, thú vị và ý nghĩa.

Trước khi sinh con, chị Nguyễn Thị Bích Trâm vốn là một designer. Khi sinh bé Trần Trâm anh có tên ở nhà là Mintie, chị tạm gác công việc yêu thích để chuyên tâm cho công việc ý nghĩa hơn, đó là làm mẹ chăm con.

Khi bé Mintie tròn 4 tháng, chị Bích Trâm ví mình như một tờ giấy trắng với khái niệm “cho con ăn dặm”. Chị lo lắng, trăn trở, hoang mang lẫn háo hức không biết phải bắt đầu từ đâu. Từ một người mẹ tự nhận là lười, chỉ thích ăn, chị Bích Trâm đã trở nên chăm chỉ và yêu thích nấu nướng khi cùng con bước vào giai đoạn ăn dặm.

Chị Bích Trâm dành thời gian tìm hiểu kiến thức ăn dặm từ khi bé được 4 tháng.

Chị Trâm bên con gái nhỏ.

Chị Bích Trâm tâm sự: “Khi con tròn 6 tháng đúng 180 ngày là bắt đầu tập ăn. Mình dù nhìn thấy các bạn sinh cùng tháng với con, đã được cho ăn, mình cũng không lấy đó làm cuộc đua cho bằng bạn bằng bè, mình không muốn. Mình nghĩ không cần phải vội, từ từ thưởng thức vì việc ăn là việc cả đời của con”.

Trong vô vàn lời khuyên hay kiến thức, chị Bích Trâm đã chọn phương pháp ăn dặm… kiểu mẹ. Vì theo chị, mẹ là người luôn ở bên cạnh quan sát và hiểu con nhất. Mẹ sẽ biết con thích ăn món gì, món nào con không thích. Mẹ đọc thông tin chọn lọc các nguồn, nhưng mẹ không theo một khuôn khổ nào. Mẹ sẽ nhìn vào con để áp dụng những điều thực tế phù hợp với con.

Chị Trâm chia sẻ: “Mọi người khuyên rằng mình nên chọn cách nhanh gọn lẹ, bày ra làm vừa cực cũng chỉ được vài ngày mà thôi. Nhưng không sao, dù con có những ngày mưa ngày nắng, có khi ăn hết sạch có khi bỏ mứa, mình vẫn kiên nhẫn nấu món mới cho con mỗi ngày, chỉ cần nhìn con chơi vui khoẻ mạnh là có động lực”.

Bé hào hứng với những món ngon mẹ nấu.

Con được thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh hàng ngày.

Khi con bước vào giai đoạn ăn dặm, ngoài sữa mẹ, chị Bích Trâm muốn con được làm quen phân biệt mùi vị thực phẩm, màu sắc, con sẽ học cách nhai, nuốt. Với chị, chị được học thêm kỹ năng nấu ăn, sáng tạo và có thêm kiến thức về dinh dưỡng. Tay nghề của chị sẽ nâng cao khi trở thành đầu bếp riêng của con. Mỗi món ăn với đầy tâm huyết và tình yêu của chị dành cho con.

Chị Trâm cho biết: “Vì mình chú trọng vào màu sắc, hình dáng, bắt mắt nhằm thu hút sự thích khám phá mọi thứ ở con trong độ tháng tuổi này nên chú ý trình bày món ăn và lựa chọn dụng cụ ăn uống bắt mắt. Mặc dù con chưa cằm được chén hay muỗng, nhưng khi mẹ đưa chén hoặc muỗng thức ăn nào lên, bé sẽ tập trung quan sát dõi theo những gì mẹ làm. Và bé nhớ được rằng chén màu đó, món ăn đó, thích hoặc không thích, ăn hoặc từ chối ăn bằng cách đẩy ra hoặc quay mặt đi”.

Với cách ăn dặm kiểu mẹ, chị Bích Trâm áp dụng các tiêu chí: Ăn từ loãng đến đặc; ăn từ ít đến nhiều; con đói con sẽ ăn; không ép không quan trọng số lượng; con không muốn ăn mẹ sẽ dừng; ngồi ăn một chỗ; không ti vi, ipad; không bế rong; không nêm gia vị đến khi con 1 tuổi; giờ ăn là giờ vui vẻ; thực đơn thay đổi mỗi ngày; con là thượng đế…

Tuy nấu nướng và đặt ra những nguyên tắc cầu kỳ nhưng theo quan điểm của chị Bích Trâm, ăn dặm chỉ là ăn dặm, không phải bữa ăn chính. Chị nuôi con để con khỏe mạnh chứ không lấy thành tích và không cần so sánh với bất kỳ con nhà… người ta. Chị cũng hy vọng, trong thời kỳ ăn dặm con sẽ hợp tác trong vui vẻ, cùng chị khám phá thế giới ẩm thực phong phú, muôn màu.

Tham khảo thực đơn ăn dặm những ngày đầu chị Bích Trâm nấu cho con:

Mai Phương - (Ảnh NVCC)

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: