Sự kiện hot
7 năm trước

Thùng rác tại gia biến thức ăn thừa thành phân bón

Loại thùng rác thiết kế nhỏ gọn, trong 24 giờ có thể biến thức ăn thừa thành phân bón cho các loại cây trồng.

Một công ty khởi nghiệp vừa cho ra mắt sản phẩm thùng rác có thể biến thức ăn thừa thành phân bón hữu cơ. Thiết bị có tên Zera Food Recycler có khả năng cắt giảm khoảng 181 kg đồ ăn thừa hàng năm cho mỗi gia đình.

Thùng rác biến thức ăn thừa thành phân bón hữu cơ.

Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn như thùng rác thông thường trong căn bếp với cách sử dụng đơn giản: đổ thức ăn thừa vào cánh cửa. Hệ thống sau đó sẽ tự động xay, trộn nguyên liệu vớiphụ gia thực vật, bộ phận lọc khí cacbon hoạt động để làm sạch khí thải phát sinh và phân bón đầu ra được chuyển xuống khay đựng phía dưới máy.

Cơ chế hoạt động của máy không được hãng mô tả chi tiết tuy nhiên thông tin trên website cho biết hệ thống sử dụng oxy, độ ẩm, nhiệt độ, chất phụ gia thực vật và máy khuấy để tạo ra phân bón từ trong 24 giờ.

Thiết bị có kích thước 28 x 56 x 86 cm và nặng 54 kg, được thiết kế dành riêng cho căn bếp, tại những vị trí thuận tiện giúp người nội trợ dễ dàng đổ thức ăn thừa.

Thiết bị có kích thước nhỏ gọn, phù hợp trong gian bếp.

Do những nguyên liệu đầu vào của máy thường đóng vai trò như "vật liệu xanh" trong công thức ủ phân, Zera sẽ bổ sung thêm "vật liệu nâu" được làm từ xơ dừa và baking soda. Những thành phần trên được khuấy đều để tạo sự thông khí trong môi trường ẩm kết hợp với nhiệt độ, giúp đẩy nhanh sự phân hủy của thực phẩm.

Ngoài ra, thiết bị cũng được tích hợp phần mềm cho phép người dùng điều khiển thông qua ứng dụng trên điện thoại. App có tên "Zera™ Food Recycler" có chức năng thông báo khi quá trình tái chế hoàn tất, bật tắt thiết bị từ xa hay cho biết thời gian bộ lọc cần thay thế.

Ở Mỹ, trung bình một gia đình đổ ra bãi rác 90 kg thức ăn thừa mỗi năm, tạo ra 20% khí metan, một loại khí nhà kính, góp phần làm cho Trái đất nóng lên.

Khay đựng sản phẩm phân bón đầu ra ở đáy thiết bị.

Với hệ thống của Zera, thức ăn thừa có thể biến thành phân bón ngay tại nhà thay vì đổ chúng ra bãi rác thải, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm mà nhiều nước đang phải đối mặt.

Sản phẩm thùng ủ phân bón hữu cơ của Zera đã giành được giải thưởng sáng tạo của triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2017 và nhận được 547.000 USD từ trang web gọi vốn cộng đồng Indiegogo.

Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: