Sự kiện hot
7 năm trước

Tìm được công việc yêu thích từ đam mê cá nhân – dễ hay khó?

Thành công của rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp bắt nguồn từ việc theo đuổi sở thích, đam mê cá nhân. Bạn cũng có những sở thích riêng và cũng muốn kiếm tiền từ những sở thích đó. Vậy làm thế nào để tìm được công việc yêu thích từ chính đam mê cá nhân?

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà – Phó Trưởng khoa Công tác thanh niên (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), tác giả của nhiều cuốn sách giá trị về hướng nghiệp như “Cẩm nang hướng nghiệp – chọn đúng trường – làm đúng nghề”, “Tâm lý học hướng nghiệp”… chia sẻ một số kỹ năng dành cho các bạn trẻ nhằm tìm được công việc yêu thích từ đam mê cá nhân.

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà – Phó Trưởng khoa Công tác thanh niên (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam). Ảnh: NVCC

Chia sẻ sở thích cá nhân của mình với mọi người

Mỗi người sẽ có một hoặc nhiều sở thích khác nhau, việc đầu tiên bạn cần làm là chọn ra một sở thích nổi bật nhất mà theo bạn đó là “sở trường”, là công việc mà bạn đam mê và có thể làm tốt nhất. Sở trường của bạn có thể đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như dạy nấu ăn, làm bánh, chơi đàn, vẽ tranh, nhiếp ảnh, cho đến thực hiện vlog…

Điều quan trọng là để người khác có thể nhìn nhận và tuyển dụng bạn vì đam mê của mình, bạn phải là người đầu tiên nghiêm túc và thật sự đam mê lĩnh vực đó. Khi bạn đã yêu thích và đặt toàn bộ thời gian, tâm huyết của mình vào công việc mà bạn hài lòng, đó cũng chính là thời điểm bạn sẽ dễ dàng truyền cảm hứng cho người khác và “trưng bày” hồ sơ cá nhân của chính mình.

Cung cấp những sản phẩm từ sở thích cá nhân

Người xưa có câu “phi thương bất phú”, nếu đam mê của bạn không thể đóng gói được thành bất kỳ mô hình kinh doanh nào khả thi, điều đó đồng nghĩa với việc bạn không thể kiếm tiền từ sở thích của chính mình. Do đó, hãy cố gắng cung cấp các sản phẩm/dịch vụ từ chính những sở trường của bạn, điều này dễ thực hiện hơn và tốn ít thời gian hơn so với việc bạn kinh doanh một lĩnh vực mà mình không thật sự hiểu về nó.

Tuy nhiên, theo thầy Hà, các sản phẩm này cần mang tính đặc thù và của riêng bạn, không nên làm theo những sản phẩm của người khác vì sẽ không ai tuyển bạn vì những sản phẩm nhái lại như thế. Nếu bạn là một thợ bánh, hãy sáng tạo công thức của riêng mình và bắt đầu kinh doanh nhỏ lẻ từ gia đình và người quen chẳng hạn, nếu bạn là một guitarist, tại sao không thử soạn một bản solo với những đoạn chơi tự do đầy ngẫu hứng, quay lại bằng video và viết ra các tab, sau đó bán chúng cho cộng đồng youtube?  

Cũng có những sở thích khó trở thành hiện thực và thành công nhưng bạn sẽ nhận được sự ủng hộ từ những người có cùng sở thích, họ sẽ sẵn sàng chi tiền vào các mặt hàng liên quan đến đam mê của mình.

Nói chuyện hay viết về sở thích của bạn

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà cho rằng, ngoài việc tạo ra sản phẩm và cung cấp cho mọi người, mỗi bạn trẻ hãy tận dụng việc sử dụng trang mạng xã hội hoặc một blog riêng trong việc chia sẻ các bài viết, video hoặc hình ảnh về sở thích của bản thân. Đây là một cách để bạn giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm và tập hợp các sản phẩm của mình về một chỗ, và cũng là nơi để cộng đồng dễ dàng theo dõi và bàn luận nhiều hơn. Trong bất kì công việc nào, một khi bạn đạt đến một trình độ nào đấy đủ để gây ấn tượng với người khác, chắc chắn sẽ có một mớ “hệ thống kiến thức” kèm theo đó. Do vậy, các trang này còn là nơi để bạn chia sẻ các kinh nghiệm quý báu cho cộng đồng mà những hình thức quảng cáo khác khó làm được.

Bạn cũng cần nhớ rằng, cộng đồng thường xuyên quan tâm đến sản phẩm của bạn sẽ có xu hướng ghi nhớ và học hỏi từ chính kinh nghiệm của bạn. Do đó, một trang cá nhân lưu lại các “tuyệt chiêu” của bạn sẽ gây ấn tượng lớn đến cộng đồng. Một khi lượng tương tác và theo dõi của bạn tang lên, chắc chắn rằng cơ hội kiếm tiền từ sở thích của bạn như làm freelance, đi dạy thêm hoặc đăng quảng cáo chẳng hạn, sẽ tăng lên đáng kể.

Sửa chữa hoặc kết hợp những món đồ liên quan đến sở thích

Hầu hết các sở thích đều có “công cụ” kết nối nhưng đôi khi, các công cụ đó cần phải được cố định bởi một người có kỹ năng, kiến thức. Nếu bạn yêu thích xe cộ, máy móc bạn có thể vừa sưu tầm các loại xe vừa kết hợp để sữa chữa chúng. Tương tự với các ngành như: công nghệ thông tin, lắp ráp điện tử, robot, sửa chữa nhạc cụ…Đối với những sở thích phức tạp này thì đa số là sở thích của các bạn nam.

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hà khẳng định, không phải tất cả mọi người đều sẽ thành công, kiếm được thật nhiều tiền bằng cách làm việc theo sở thích hay niềm đam mê cá nhân. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm việc dựa trên một sở thích và tình yêu tự nhiên, chúng sẽ đem đến cho bạn cơ hội tốt để phát triển thành công nhất có thể. Điều này cũng đảm bảo rằng bạn sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn bởi bạn đang làm những gì mình quan tâm nhất, ở đó, bạn được thỏa sức sáng tạo và thể hiện đam mê.

H.H

Từ khóa: