Sự kiện hot
6 năm trước

Tỉnh Hà Bắc đặt mục tiêu giảm công suất 20 triệu tấn sắt, thép trong năm 2018

Hà Bắc, tỉnh sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, có kế hoạch cắt giảm công suất sản xuất 20 triệu tấn sắt, thép và đóng cửa tất cả các nhà máy “chờ chết” trong năm nay.

Ông Yuan Tongli, phó chủ tịch tỉnh Hà Bắc, cho biết tỉnh này đã khởi động kế hoạch ba năm để cắt giảm công suất và sẽ không cho phép tăng công suất thép trong tương lai.

Công nhân làm việc trong một nhà máy thép tại tỉnh Hà Bắc. Nguồn: China Daily/Reuters.

Trong năm nay, tỉnh Hà Bắc sẽ đóng cửa ba nhà máy còn lại đang “chờ chết”, những nhà máy đã ngưng hoạt động nhưng vẫn chưa giải thể, và sẽ chuyển dần các nhà máy thép đến vùng ven biển, ông Yuan cho biết.

Hà Bắc, tỉnh nằm bao quanh thủ đô Bắc Kinh và đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đang đi đầu trong cuộc chiến chống ô nhiễm và tình trạng dư thừa công suất trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện chất lượng không khí.

Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia, sản lượng thép thô của Hà Bắc giảm 0,7% trong năm ngoái xuống còn 191,2 triệu tấn, chiếm 23% tổng sản lượng của Trung Quốc.

Ông Yuan cho biết Hà Bắc đã giảm công suất sản xuất 69,93 triệu tấn thép và 64,42 triệu tấn sắt trong giai đoạn 2013 – 2017. Riêng trong năm 2017, tỉnh này đã giảm công suất sản xuất 27,54 triệu tấn thép và 21,32 triệu tấn sắt.

Đường Sơn, thành phố sản xuất thép lớn nhất Hà Bắc, cho biết đóng góp của ngành thép vào tăng trưởng kinh tế giảm còn 37% trong năm ngoái từ mức 49% vào năm 2013, Thị trưởng Ding Xiufeng cho biết.

Thành phố này đã đề xuất các quy định hạn chế sản lượng mới sau khi quy định hiện tại hết hiệu lực trong tháng 3. Năm ngoái, Trung Quốc đã yêu cầu 28 thành phố miền bắc giảm gần một nửa sản lượng thép từ 15/11/2017 đến 15/3/2018 nhằm hạn chế ô nhiễm không khí trong mùa đông.

Trường Giang
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: