Sự kiện hot
6 năm trước

Tổng công ty Anh Phát- doanh nghiệp nhiều sức mạnh ở xứ Thanh: Phát triển “nở hoa, đa ngành” khắp tỉnh

Về tỉnh Thanh Hóa, nhắc đến Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát hầu như ai cũng biết. Đây là một doanh nghiệp có nhiều sức mạnh lạ lùng. Hai anh em ông chủ doanh nghiệp này đã chèo lái đi từ không đến có, “nở hoa, đa ngành” khắp tỉnh.

Từ gần 1000 m2 đất công được cho thuê thần tốc

Công ty Anh Phát được thành lập từ tháng 6/2005 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Anh Phát. Hiện nay, Tổng công ty Anh Phát là Công ty cổ phần do ông Trịnh Văn Hiệu làm Tổng giám đốc, có địa chỉ giao dịch tại số 306 Bà Triệu, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa. Ông Trịnh Xuân Nghiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Trụ sở Tổng công ty Anh Phát

Các ông Trịnh Văn Hiệu và Trịnh Xuân Nghiệm là hai anh em, cả hai từng  là cán bộ lãnh đạo tại Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Thanh Hóa (PVC Thanh Hóa) với các chức danh Trưởng ban kiểm soát và thành viên HĐQT. Tuy nhiên, sau đó cả hai ông đã rút khỏi PVC Thanh Hóa.

Tháng 11/2006, công ty Anh Phát có đơn xin thuê 962,5m2 đất của chi nhánh nông sản AGREXIM tại phường Phú Sơn thành phố Thanh Hóa để xây dựng trụ sở văn phòng giao dịch của công ty. Ngày 11/12/2006, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đồng ý thu hồi thửa đất trên để cho công ty Anh Phát thuê lại với thời hạn đến năm 2018.

Từ năm 2008, Công ty Anh Phát bắt đầu phát triển đầu tư, từng bước thâu tóm nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trên nhiều lĩnh vực: Cây xăng dầu, khai thác khoáng sản, dự án bất động sản, khách sạn; khu đô thị, nhà máy nước...

Đến các dự án khoáng sản, cây xăng, khách sạn, nhà hàng...

Năm 2008, Công ty TNHH Anh Phát đã có nhiều dự án lớn tại địa phương và được nhiều ưu ái như: Liên tục được điều chỉnh thời hạn thuê đất, cho phép thuê đất tại phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa vào tháng 1 đến tháng 4.

Tháng 5/2008 Công ty này được hướng dẫn làm thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản và chỉ 2 tháng sau, được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp và được thuê đất tại Núi Xước, huyện Tĩnh Gia.

Tháng 9/2008 Công ty này đề nghị được thuê đất tại Khu Kinh tế Nghi Sơn để đầu tư các loại hình kinh doanh dịch vụ và 2 tháng sau được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý.

Tháng 4/2009 là thời kỳ Công ty Anh Phát có được nhiều dự án như được điều chỉnh, bổ sung quyết định về việc cấp giấy phép khai thác đất làm vật liệu san lấp và cho thuê đất; xin khai thác đất để san lấp mặt bằng Dự án liên hợp lọc  hóa dầu Nghi Sơn.

Tháng 7,8/2009 được cấp phép khai thác đất và thuê đất tại xã Tân Trường và xã Tùng Lâm huyện Tĩnh Gia phục vụ san lấp dự án lọc hóa dầu.

Ngày 10/9/2009 được UBND tỉnh thu hồi đất của Ban Quản lý dự án giao thông 1 tại Khu Kinh tế Nghi Sơn giao cho Công ty Anh Phát. Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản giao tham mưu giải quyết đề nghị của Công ty Anh Phát về việc sử dụng đất xây dựng nhà hàng, khách sạn và dịch vụ bán lẻ xăng dầu tại xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương.

Cuối năm 2009, dù đã có nhiều diện tích đất ở TP Thanh Hóa, Công ty này vẫn được cho phép mở rộng diện tích sử dụng đất tại phường Phú Sơn.

Sang năm 2010, tiếp tục là một năm liên tục phát triển của Anh Phát khi ngay từ đầu năm, Công ty này đã được giải quyết giao thêm hàng loạt khu đất như: Sử dụng đất đầu tư Khu liên hợp Xanh du lịch – Nhà hàng VIP Hàm Rồng tại phường Hàm Rồng và phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa. Công ty cũng được giải quyết đề nghị xin lập quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư tại TP Thanh Hóa.

Tháng 2/2010, Công ty xin thuê đất tại xã Quảng Thịnh, huyện Quảng Xương. Tháng 3/2010, Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận địa điểm xây dựng nhà hàng, khách sạn và dịch vụ bán lẻ xăng dầu của công ty tại xã Quảng Trung.

Đầu tư khu đô thị

Tháng 6/2010, Công ty được tỉnh xem xét đề nghị xin tận thu đất sét tại bãi thải mỏ Cromit Cổ Định. Cũng trong tháng này, thêm một dự án đột phá nữa khi UBND tỉnh thu hồi đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, giao đất cho Công ty xây dựng Khách sạn 3 sao Anh Phát ở phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa. Ngoài ra, Công ty còn được chấp thuận địa điểm xây dựng trạm dừng đỗ trên Quốc lộ 1A,thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn.

Tổng công ty còn đầu tư vào cả lĩnh vực gang thép dù nhà máy này hiện nay còn nợ xấu khá lớn

Cùng ngày 3/ 8/2010, Công ty được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và địa điểm thuê đất của Liên doanh PVC- Anh Phát tại Khu Kinh tế Nghi Sơn; chấp thuận địa điểm xây dựng cửa hàng xăng dầu tại phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa.

Tháng 9/2010, Công ty được đồng ý lập quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư tại Khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Tháng 10 năm 2010 , có tới ba văn bản mang lại tin vui cho Anh Phát như: Quyết định sửa đổi trữ lượng khai thác và công suất khai thác đất san lấp tại hai quyết định cấp phép; xem xét đề nghị khai thác mỏ đất san lấp theo quy mô công nghiệp.

Tháng 12/2010, Công ty xem xét chủ trương địa điểm tập kết cát phục vụ xây dựng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Với những nỗ lực cần mẫn như trên, có thể thấy chỉ trong vòng 2 năm, Công ty Anh Phát đã có sự tăng trưởng ngoạn mục, nắm giữ được nhiều mỏ đất, đầu tư cây xăng, nhà hàng, khách sạn, dự án khu đô thị...

Tuy nhiên, sự phát triển ấy mới chỉ là bước đầu. Sang năm 2011, Công ty Anh Phát còn có bước phát triển thần tốc hơn khi sáng 6/12/2010, kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XV đã bầu Chủ tịch UBND tỉnh mới và vị cán bộ này đã có nhiều chủ trương quan tâm phát triển kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp làm tốt hơn công tác đầu tư.

Theo Công lý

Từ khóa: