Sự kiện hot
7 năm trước

Tổng giám đốc Pepsi giải thích về kết luận thanh tra

Tổng giám đốc Suntory Pepsico VN trần tình về nguyên liệu trà Ô Long Tea+ Plus có nguồn gốc Trung Quốc, về điều kiện ATTP của các nhà máy và nhiều vấn đề nóng khác của hãng.

Kết luận của Thanh tra Bộ Y tế ngày 16/11 vừa qua khẳng định nhãn của 51 sản phẩm đang lưu hành của Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam có nội dung phù hợp với nhãn đã công bố.

Có vi phạm về ghi nhãn hàng hóa?

Nhiều người cho rằng doanh nghiệp này có biểu hiện vi phạm về nhãn hàng hóa vì họ chỉ ghi tên và địa chỉ của tổ chức chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm chứ không ghi đầy đủ cả tên hàng hóa, xuất xứ hàng hóa… theo quy định. Cụ thể, các sản phẩm của Suntory Pepsico đã không cung cấp thông tin về nhà máy sản xuất trên nhãn hàng hóa. 

Trả lời Zing.vn về vấn đề này, Tổng giám đốc Suntory Pepsico Việt Nam Uday Shankar Sinha khẳng định doanh nghiệp đang làm đúng.

Tong giam doc Pepsi giai thich ve ket luan thanh tra hinh anh 1

Dây chuyền sản xuất trà Ô Long của Pepsico.  

Không chỉ dẫn kết luận thanh tra, lãnh đạo Suntory Pepsico Việt Nam còn đính kèm thông tư hướng dẫn về việc ghi nhãn số 14 của Bộ Khoa học và Công nghệ (được ban hành từ năm 2007), Thông tư liên tịch số 34 của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương (được ban hành vào năm 2014) để “minh oan” cho mình.

Đơn vị này nhấn mạnh điểm g, khoản 3, mục II, theo đó, "đối với tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá có nhiều cơ sở sản xuất khác nhau, các hàng hoá mang cùng thương hiệu do các cơ sở này sản xuất, kinh doanh được phép ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá đó nếu được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận chất lượng của hàng hoá này phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá đó công bố”.

Đây là cơ sở để Pepsico không đề tên nhà máy sản xuất trên nhãn sản phẩm. Đơn vị cũng cho biết họ cũng tuân thủ hướng dẫn bằng văn bản của Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế phúc đáp công văn của doanh nghiệp năm 2012. 

Cấp Giấy chứng nhận ATTP khi đang thanh tra

Theo báo cáo của Suntory Pepsico Việt Nam, doanh nghiệp này có 5 nhà máy sản xuất tại các địa phương: TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Quảng Nam và Bắc Ninh. Các nhà máy đều đã được cấp Giấy chứng nhận hệ thống ATTP FSSSC 22000 và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Các giấy chứng nhận ATTP này được cấp phép trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 7 năm nay. 

Cụ thể, cơ sở Cần Thơ có Giấy chứng nhận đầu tiên, cấp ngày 25/2 nhưng chỉ để sản xuất kinh doanh nước uống đóng chai, thực phẩm chức năng và nước giải khát các loại, không dành cho thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng. 

Ngày 12/4, hai cơ sở Đồng Nai và Quảng Nam được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP để sản xuất, kinh doanh thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng và thực phẩm (với Quảng Nam là thực phẩm bao gói sẵn). 

Hai cơ sở TP.HCM và Bắc Ninh được Cục An toàn Thực phẩm cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP để sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng và nước giải khát các loại vào các ngày 17/5 và 21/7.

Hãng cũng thực hiện gia công 12 sản phẩm tại 4 doanh nghiệp, trong đó có công ty TNHH Nước giải khát Kirin Việt Nam và công ty TNHH Tribeco Bình Dương.

Tribeco Bình Dương được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngày 11/2/2015 còn công ty TNHH Nước giải khát Kirin Việt Nam mới được cấp giấy chứng nhận này vào ngày 3/10 năm nay, ngay trong thời gian Bộ Y Tế mở đợt thanh tra toàn diện Pepsico Việt Nam.

Đợt thanh tra này trong 45 ngày (từ 7/9 vừa qua). Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2015 đến nay.

Theo những thông tin trên thì các giấy phép đều được cấp trong thời kỳ đang thanh tra. 

Theo Suntory Pepsico thì trước đó nhà máy của Kirin Việt Nam hoạt động trên cơ sở Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP để sản xuất, kinh doanh thực phẩm do Chi cục ATVSTP Bình Dương cấp. 

Trao đổi với Zing.vn về việc này, ông Uday Shankar Sinha, Tổng giám đốc Pepsico Việt Nam dẫn lại văn bản của Chi cục ATVSTP Bình Dương và nhấn mạnh: “Theo kết luận của Thanh tra Bộ Y tế, các đơn vị trên đã được cấp đủ giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật Việt Nam”. 

Tuy nhiên, theo quy định hiện nay thẩm quyền cấp cho Kirin Việt Nam là của Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế. Hiện Suntory Pepsico chưa thông tin rõ việc giấy chứng nhận  của Chi cục ATVSTP Bình Dương cấp cho Nhà máy Kirin Việt Nam có đủ điều kiện để đơn vị này gia công sản phẩm cho Pepsico Việt Nam, gia công cái gì, bao bì nhãn mác sản phẩm hay lõi sản phẩm.

Nhập nguyên liệu từ Trung Quốc: Nguồn gốc rõ ràng?

Một vấn đề nóng khác là từng gây xôn xao dư luận liên quan đến sản phẩm của Pepsico nhưng không được đề cập cụ thể trong kết luận thanh tra của Bộ Y tế là chất lượng một số hàng nguyên liệu trà Ô Long Tea+ Plus mà hãng nhập từ Trung Quốc. 

Trà Ô Long Tea+ Plus là sản phẩm được Suntory Pepsico Việt Nam quảng cáo sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản. Tuy nhiên, tờ khai nhập khẩu của công ty này từ tháng 6 đến tháng 12/2015 thể hiện mặt hàng nhập khẩu là “Bột trà ô long-Instant Oolong tea powder SUN60 (Qui cách đóng gói: 20kgs/1 carton)”, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ ghi “CN” (viết tắt China, tức Trung Quốc - PV).

Tong giam doc Pepsi giai thich ve ket luan thanh tra hinh anh 2
Nhiều lô hàng nguyên liệu trà Ô Long Tea+ Plus của Pepsico Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Giáo dục Việt Nam. 

Ngày 22/1, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Suntory Pepsico giải trình rõ vấn đề này. Trong văn bản báo cáo với Cục An toàn thực phẩm, Pepsico Việt Nam thừa nhận dùng nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc để chế tạo Trà Ô Long Tea+ Plus.

Kết luận thanh tra cho rằng sau khi xem xét kỹ lưỡng các tài liệu liên quan, kiểm tra tại nhà máy, kiểm tra các mẫu, Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính kết luận nguyên liệu, phụ gia thực phẩm dùng cho sản xuất thực phẩm của công ty này “có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn chứng từ đầy đủ và được kiểm nghiệm định kỳ. Tại thời điểm thanh tra không phát hiện trong kho có nguyên liệu, phụ gia thực phẩm nằm ngoài danh mục của Bộ Y tế hoặc hết hạn hoặc hỏng mốc”.

Theo báo cáo của Pepsico, đơn vị đang sử dụng 21 loại nguyên liệu và 57 loại phụ gia để sản xuất các sản phẩm trong đó về nguyên liệu doanh nghiệp tự nhập khẩu 15 loại từ nhiều quốc gia khác nhau, 6 loại mua trong nước. Về phụ gia, doanh nghiệp nhập khẩu 49 loại từ nhiều quốc gia, 8 loại mua trong nước.

Từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/8/2016, Pepsico đã mua nguyên liệu để sản xuất 53.632 đơn hàng, trong đó có 1.204 đơn hàng tự nhập khẩu hoặc mua lại từ các nhà cung cấp.

Công ty khẳng định với Thanh tra Bộ Y tế toàn bộ nguyên liệu, thực phẩm, phụ gia trên đều “có nguồn gốc, có hóa đơn chứng từ và được nhập khẩu khi hồ sơ công bố còn hiệu lực”.

Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính đã cho kiểm tra ngẫu nhiên 23 đơn hàng do công ty trực tiếp nhập khẩu và 27 đơn hàng do công ty mua của các nhà cung cấp trong nước và đưa ra kết luận toàn bộ 1.204 đơn hàng nhập khẩu/ mua lại “đạt yêu cầu”.

Kiều Vui /Zing.vn

Từ khóa: