Sự kiện hot
8 năm trước

Tổng thống Philippines sẵn sàng "đi tù" để bảo vệ chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy

Trước nhiều chỉ trích liên quan đến cuộc chiến chống ma túy đẫm máu tại Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố “sẵn sàng đi tù” để bảo vệ những cảnh sát đang tiến hành chiến dịch này.


Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố “sẵn sàng đi tù” để bảo vệ những cảnh sát đang tiến hành chiến dịch chống ma túy tại Philippines.

Tuyên bố “gây shock” nói trên của Tổng thống Duterte được đưa ra sau khi Liên hiệp quốc (LHQ) bày tỏ sự quan ngại về vấn đề nhân quyền ở Philippines. Hàng loạt quan chức LHQ, trong đó có cả Tổng thư ký Ban Ki-moon đã lên án các biện pháp của ông Duterte trong cuộc chiến chống ma túy tại nước này, khi cho phép tiêu diệt những kẻ buôn bán ma túy lẫn kẻ nghiện ma túy mà không cần qua xét xử.

Ông Duterte, 71 tuổi, đắc cử Tổng thống Philippines hồi tháng 5 vừa qua nhờ vào thành tích chống tội phạm từ khi còn là thị trưởng thành phố Davao. Và kể từ khi lên nắm quyền đến nay, Tổng thống Duterte đã đưa ra những chính sách tấn công mạnh mẽ các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy.

Theo báo cáo ngày 21/8 của cảnh sát Philippines, có ít nhất 1.779 nghi phạm ma túy bị tiêu diệt, hơn 8.000 người bị bắt và gần 600.000 người ra đầu thú. Đây được xem như là con số thực tế thể hiện đúng tinh thần cam kết của Tổng thống Duterte là không để Philippines trở thành một “quốc gia ma túy”.

Thậm chí mới đây, người đứng đầu cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa còn “khuyến khích” những người sử dụng ma túy sát hại và đốt nhà những kẻ buôn ma túy, nhưng sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi về phát biểu của mình. Tuy nhiên, theo Tổng thống Duterte, đó là phong cách của ông; và rằng, ông Dela Rosa chỉ là người đi theo phong cách đó mà thôi.

Ông Duterte cũng thể hiện thái độ quyết liệt trong cuộc chiến chống ma túy khi tuyên bố sẽ chi 2 triệu peso (42.000 USD) cho người cung cấp thông tin giúp Chính phủ Philippines phát hiện bất kỳ nhân viên cảnh sát nào che giấu các băng đảng ma túy.

Trước những chỉ trích của LHQ, trong phát biểu ngày 29/8, Tổng thống Duterte khẳng định, chiến dịch chống ma túy đang tiến hành tại Philippines không phạm tội ác diệt chủng.

Ông Duterte cũng vạch ra giới hạn giữa những gì mà ông và lực lượng cảnh sát Philippines đang tiến hành với cuộc chiến tại Syria, nơi diễn ra giao tranh đẫm máu giữa chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

theo Công lý

Từ khóa: