Sự kiện hot
6 năm trước

Top 10 quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới

Các quan chức của OPEC và Nga đã kêu gọi một số quốc gia sản xuất dầu hàng đầu thế giới, cả trong và ngoài tổ chức, để tạo ra sự đồng thuận và ủng hộ kế hoạch giảm nguồn cung cho tới cuối năm 2018.

OPEC được kỳ vọng sẽ công bố việc kéo dài thỏa thuận giảm sản xuất tại buổi họp sắp tới vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, giá dầu đã trên 60 USD/thùng trong những ngày gần đây nhờ kỳ vọng OPEC kéo dài kế hoạch giảm sản lượng qua tháng 3/2018 để hỗ trợ giá dầu.

CNBC liệt kê 10 quốc gia sản xuất dầu hàng đầu thế giới đang được kêu gọi để hỗ trợ nỗ lực giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu.

10. Na Uy

Ảnh: Kristian Helgesen | Bloomberg via Getty Images

Theo số liệu mới nhất được công bố trên trang web Joint Organizations Data Initiative (JODI), Na Uy bơm 1,57 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8, giảm 1,62 triệu thùng trong 7.

9. Angola

Ảnh: ALEXANDER KLEIN | AFP | Getty Images

Angola, thành viên của OPEC và là quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 2 châu Phi, khi thác 1,68 triệu thùng/ngày trong tháng 8. Đây tháng tháng thứ 3 liên tiếp quốc gia này tăng sản xuất dầu.

8. Mexico

Ảnh: Susana Gonzalez | Bloomberg | Getty Images

Mexico sản xuất 1,94 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8, ghi nhận tháng giảm thứ 3 liên tiếp.

Trước kế hoạch kéo dài thỏa thuận giảm sản xuất đến cuối năm 2018 của OPEC, Bộ trưởng Bộ Năng lượng của Mexico cho biết vẫn chưa nhận được lời tư vấn từ tổ chức.

Một số thành viên ngoài OPEC, gồm cả Mexico, đã ủng hộ kế hoạch giảm sản xuất nhằm cố gắng và giải quyết nguồn cung dầu toàn cầu dư thừa vào năm ngoái.

7. Nigeria

Ảnh: Pius Utomi | EKPEI | AFP | Getty Images

Theo dữ liệu ước tính từ JODI, Nigeria khai thác khoảng 1,99 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8.

Quốc gia sản xuất dầu lớn nhất châu Phi cho biết sẽ xem xét kế hoạch giảm sản xuất ngay khi sản lượng của Nigeria bình ổn trên mức khai thác được trong tháng 8.

OPEC đã cho phép Nigeria và Libya được miễn tham gia vào thỏa thuận giảm sản xuất vì nội chiến đã khiến sản lượng ở cả 2 quốc gia giảm mạnh vào năm ngoái.

6. Venezuela

Ảnh: Carlos Garcia Rawlins | Reuters

Venezuela sản xuất 2,1 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8, thấp hơn sản lượng trong tháng trước đó.

Đầu tháng 10, Bộ trưởng Dầu khí Eulogio del Pino của Venezuela cho biết OPEC và các thành viên ngoài OPEC sẽ cố gắng thuyết phục thêm 16 quốc gia nữa tham gia vào thỏa thuận giảm sản xuất để tăng cường nỗ lực cân bằng lại thị trường dầu.

Thỏa thuận giảm sản xuất hiện tại, đã được kéo dài cho tới tháng 3/2018, gồm OPEC và 10 thành viên ngoài OPEC nhằm cắt 1,8 triệu thùng dầu/ngày khỏi thị trường.

5. Canada

Ảnh: Norm Betts | Bloomberg | Getty Images

Theo JODI, Canada bơm 3,12 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8, giảm nhẹ so với sản lượng trong tháng 7.

4. Iraq

Ảnh: Ahmad Al-Rubaye | AFP | Getty Images

Iraq, thành viên sản xuất dầu lớn thứ 2 của OPEC, khai thác 4,38 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8, giảm từ mức 4,4 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

Baghdad vẫn chưa giảm được sản lượng xuống mức cam kết vào mùa đông năm ngoái.

3. Mỹ

Ảnh: Eddie Seal | Bloomberg | Getty Images

Theo số liệu từ JODI, Mỹ sản xuất 9,34 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8, ghi nhận tháng tăng thứ 3 liên tiếp.

Tổng thư ký OPEC, ông Mohammed Barkindo đã kêu gọi các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ hỗ trợ kế hoạch giảm nguồn cung dầu toàn cầu hồi đầu tháng 10, cảnh báo rằng các biện pháp chưa từng có sẽ sớm được đưa ra để cân bằng lại thị trường dầu.

Báo cáo từ Reuters cho thấy, các giàn khoan dầu của Bắc Mỹ đã khiến sản lượng tại Mỹ tăng gần 10% trong năm nay, bất chấp OPEC và một số quốc gia khác, gồm cả Nga, giảm nguồn cung để thúc đẩy giá dầu đi lên.

2. Arab Saudi

Ảnh: Pete Turner | Riser | Getty Images

Trụ cột của OPEC, Arab Saudi bơm 9,95 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8, giảm dưới 10 triệu thùng/ngày lần đầu tiên kể từ tháng 5.

Nhà sản xuất lớn nhất của OPEC đã đóng góp 1 lượng giảm lớn kể từ khi OPEC triển khai thỏa thuận cắt sản xuất hồi tháng 1.

1. Nga

Ảnh: Getty Images

Nga vượt qua Arab Saudi để trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào tháng 12/2016. Thành viên ngoài OPEC đã khai thác 10,34 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8, giảm tương đối so với tháng trước đó.

OPEC đã hợp tác với những quốc gia sản xuất dầu lớn khác, đáng chú ý là Nga, để loại bỏ 1,8 triệu thùng dầu/ngày khỏi thị trường cho tới tháng 3/2018. Mục đích là để giảm nguồn cung dầu dư thừa toàn cầu, nhân tố khiến giá dầu giảm trong 3 năm qua.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: