Sự kiện hot
6 năm trước

Trà sữa Tocotoco: nguyên liệu Trung Quốc, không có hạn sử dụng?

Tại hầu hết các cơ sở kinh doanh Trà Sữa mang nhãn hiệu Tocotoco, xuất hiện rất nhiều hộp nguyên liệu thực phẩm Non – Dairy Creamer xuất xứ Trung Quốc nhưng phần hạn sử dụng lại không hề có!

Khoảng vài năm trở lại đây, thức uống trà sữa được người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ yêu thích lựa chọn. Đây cũng chính là nguyên nhân mà các cửa hàng trà sữa mọc lên như nấm, và vấn đề kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm của sản phẩm này được đặt ra. Để sản xuất và kinh doanh mặt hàng này, các nhãn hiệu về trà sữa phải đủ đảm bảo điều kiện theo quy định đặc biệt đều phải có được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Thế nhưng, có những thương hiệu trà sữa nhiều bạn trẻ biết đến không biết có đáp ứng đủ điều kiện về an toàn thực phẩm hay không?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, thương hiệu trà sữa Tocotoco thành lập ngày 12/11/2013, do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Taco Việt Nam thành lập với lĩnh vực dịch vụ phục vụ đồ uống. Theo lời quảng cáo của đơn vị này, có đến hơn 140 chi nhánh mang thương hiệu “ TocoToco” khắp cả nước.

Trà sữa vẫn đông khách ra vào

Em Hoàng Thanh Thu (16 tuổi, học sinh trường THPT Yên Hòa) cho biết: “Em uống trà sữa Tocotoco vì giá thành ổn, nhiều vị, và nhiều cơ sở. Về vấn đề an toàn thực phẩm có đảm bảo hay không thì em cũng chưa nghĩ đến và cũng không nắm bắt được. Bố mẹ thì cũng có tư vấn và bắt em hạn chế vì sợ không đảm bảm vệ sinh nhưng nhiều lúc căng thẳng hoặc học nhóm thì chúng em vẫn chọn những quán trà sữa là địa điểm”.

Bạn Nguyễn Ngọc (nhân viên văn phòng – HN) cho biết, thường xuyên sử dụng món trà sữa này thì món này dễ uống không bị ngấy. Nhưng cũng hơi khó hiểu, bình thường những cơ sở liên quan kinh doanh đến thực phẩm mình có thấy treo “giấy chứng nhận an toàn thực phẩm”. Thế nhưng, không hiểu sao những nơi bán trà sữa mang thương hiệu lớn như Tocotoco mà mình qua mua lại không thấy treo để người tiêu dùng an tâm hơn về sản phẩm này.

Đồng tình với quan điểm này, bạn Phùng Độ (Cầu Giấy – HN) cho biết cũng hay để ý đến vấn đề về treo chứng nhận an toàn thực phẩm. Dù có hay không có trong quy định nhưng em nghĩ đây là việc nên làm để người tiêu dùng biết, an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm đặc biệt mang thương hiệu nổi tiếng. Một câu hỏi và cũng là những thắc mắc của khách hàng sẽ có cảm quan như thế nào đối với thương hiệu trà sữa như thế này..?

Có thể thấy, đối tượng học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng chính  mà hầu hết các thương hiệu trà sữa nói chung và Tocotoco nói riêng, tuy nhiên chính đây lại là đối tượng mà chỉ nhắm đến vị của các loại trà sữa mà chưa chú tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm.

Giấy chứng nhận có thể "xin" được?

Trong vai một người đang có nhu cầu kinh doanh và hướng đến thương hiệu trà sữa Tocotoco, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ người được cho là quản lý cơ sở Tocotoco 262 Cầu Giấy chia sẻ về “bí quyết”.

Vị quản lý này cho biết: “Để xây dựng được một cơ sở kinh doanh trà sữa Tocotoco thì cần một số vốn không hề nhỏ. Trong đó một phần khoảng 800 triệu để mua thương hiệu Tocotoco bao gồm cả máy móc pha chế, một phần (18 triệu- PV) để xin giấy chứng nhận nước lọc sử dụng trong quá trình pha chế đủ tiêu chuẩn, đồng thời duy trì một lưu lượng vốn cho những lần quản lí thị trường vào kiểm tra..”.

Nguyên liệu để pha trà sữa tại một cơ sở Tocotoco

Người đàn ông này cũng cho biết thêm, sau khi đề xuất mua thương hiệu trà sữa Tocotoco thì phía công ty sẽ cho người xuống khảo sát, khi đủ tiêu chuẩn sẽ cho người xuống "setup" máy móc và không gian. Trong khoảng thời gian một tháng phía cơ sở sẽ cử đại diện để đi học pha chế cũng như những thao tác cần trong quá trình vận hành và pha chế đồ uống. Mọi thứ  về thương hiệu và vấn đề an toàn thực phẩm đều được phía công ty Tocotoco lo, phía cơ sở chỉ việc mua một máy lọc nước, như cơ sở hiện tại đang sử dụng máy lọc nước của Đài Loan rồi lên xin giấy chứng nhận nước lọc đảm bảo tiêu chuẩn là được.

Tuy số vốn ban đầu để sở hữu một cơ sở kinh doanh trà sữa mang thương hiệu Tocotoco là tương đối lớn, nhưng đổi lại thời gian hoàn vốn lại tương đối nhanh. Chia sẻ thêm với phóng viên, người quản lí này cho biết: “Doanh thu tại thời điểm này là 7 triệu trên ngày, mùa hè thì doanh thu cao hơn, trong thời gian khoảng hơn 1 năm là có thể hoàn vốn…”.

Cũng theo khảo sát của phóng viên tạị một số cửa hàng, tại hầu hết các cơ sở kinh doanh Trà Sữa mang nhãn hiệu Tocotoco, xuất hiện rất nhiều hộp nguyên liệu thực phẩm Non – Dairy Creamer xuất xứ Trung Quốc nhưng phần hạn sử dụng lại không hề có. Điều này một phần nào đó lại khiến khách hàng lo lắng hơn về chất lượng cũng như vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Câu hỏi đặt ra ở đây Liệu rằng những cốc Trà Sữa trông rất bắt mắt kia có thể tiềm ẩn những nguy cơ gì? Trong khi có những loại giấy tờ khiến cho người dân một phần nào đó an tâm hơn lại mua được bằng tiền như lời nhận định của người quản lí cơ sở 262 Cầu Giấy?


Quốc Quân - Đức Minh
Theo Báo pháp luật Việt Nam

Từ khóa: