Sự kiện hot
7 năm trước

Trăm gốc hồng rực rỡ tỏa ngát hương thơm trong khu vườn nhỏ ở Tây Hồ, Hà Nội

Nhìn khu vườn hoa hồng đẹp rực rỡ trong mảnh vườn nho nhỏ này, mọi xô bồ, vội vã, chật chội của cuộc sống thường ngày như được lùi lại.

Chị Chi vốn là người phụ nữ yêu thiên nhiên, thích làm vườn. Trước đây mảnh vườn nhỏ của chị chủ yếu trồng rau quả sạch giúp bữa ăn của gia đình thêm đảm bảo. Chị chỉ trồng một vài cây hoa nhỏ để điểm tô cho khoảng diện tích ngoại thất của ngôi nhà.

Chị Chi vốn làm công việc kế toán, nhưng sau mỗi giờ làm việc chị lại dành thời gian trồng cây, làm vườn. Chị chăm chỉ làm vườn với tình yêu cây cỏ bất tận. Dù bận đến mấy, một ngày chị vẫn ra thăm vườn một lần. Vào những ngày cuối tuần rảnh rỗi hơn một chút, chị lại sắp xếp thời gian cho niềm vui riêng ấy, bình yên và nhẹ nhàng.

Chị Chi tranh thủ thời gian để làm vườn sau giờ làm việc.

Hồng cổ Sapa trong vườn.

Một góc vườn đẹp của người phụ nữ yêu hoa.

Trong vườn chị trồng nhiều hồng nội.

Và rất nhiều hồng ngoại.

Dù làm vườn đã hơn chục năm nhưng gần 3 năm nay, chị mới bén duyên với hoa hồng. Thời gian đầu, chị chỉ mua vài gốc hồng với giống đơn giản thường bán ở cửa hàng. Mục đích chính là để khu vườn đa dạng các loài hoa, chị chưa thực sự chú tâm lắm đến hồng. Khi hồng lớn lên mỗi ngày, bắt đầu bung chồi nở nụ hoa đầu tiên, chị Chi ngay lập tức bị cuốn vào niềm đam mê mới khi ngắm nhìn vẻ đẹp dịu dàng và ngọt ngào của hoa hồng.

Cũng từng ấy năm, chị Chi bắt đầu sưu tầm nhiều loài hồng, cả hồng nội lẫn hồng ngoại. Duyên đến với hồng tuy đến muộn nhưng lại bền lâu và sâu sắc hơn bất kỳ loài hoa nào khác. Mỗi ngày bận rộn với đủ việc vất vả, cực nhọc, chị Chi đều thả hồn mình bay bổng cùng mùi hương ngọt ngào của hoa hồng, để được ngắm hoa, cắt tỉa cành lá của những cây hồng tràn đầy sức sống trong vườn nhỏ của mình.

Mới bén duyên với hồng được 3 năm.

Khu vườn của chị đã có trăm cây hồng.

Cây nào cũng rực rỡ.

Nở hoa từng chùm.

Nói về cách chăm sóc hoa hồng, chị Chi cho biết, chỉ cần thực sự yêu hoa, thực sự muốn có một không gian ngập tràn hương sắc, chắc chắn ai cũng sẽ làm được như chị. Chị cũng không ngần ngại chia sẻ bí quyết trồng hồng, đó là cần bổ dung đầy đủ dinh dưỡng để giúp hồng khỏe mạnh và nở những bông hoa thật đẹp. Hồng cũng có tâm hồn, chỉ cần dành thời gian trò chuyện, cắt tỉa, bắt sâu, vun đất cho cây, chắc chắn cây sẽ không phụ lòng người.

Chị Chi chia sẻ, hồng là loài dễ gặp bệnh, hồng nội thì hợp khí hậu, thời tiết nên phát triển nhanh, khỏe mạnh và sai hoa. Nhưng trong vườn chị còn trồng cả hồng ngoại để tạo sự đa dạng về chủng loại, màu sắc và hương thơm. Hồng ngoại cũng được chị trồng theo phương pháp organic vì bên cạnh khu vực trồng hồng, chị còn dành khoảng diện tích rộng cho việc trồng rau quả. Khi cây bị bệnh, chị chủ yếu dùng các loại thuốc tự chế từ nguyên liệu như giấm, tỏi, rượu, ớt… để hạn chế.

Chị Chi trồng hồng theo phương pháp Organic.

Chị cũng thường cắt hoa trong vườn để làm nước hoa hồng.

Những cành hồng đẹp ngất ngây.

Nở rộ và sai hoa.

Ngoài phòng trừ sâu bệnh, chị Chi còn chú trọng việc làm đất, xử lý đất. Chị thường trồng hồng trên giá thể gồm đất phù sa trấu tươi, trấu hun, phân bò, phân gà hoai mục. Khi bón phân cho hoa, chị cũng thường dùng các loại phân gà, phân bò hoai mục và các chế phẩm vi sinh.

Hồng được chị cắt trong vườn.

Chị thường sử dụng hồng với nhiều loại khác nhau tạo nên mùi hương đặc biệt cho nước hoa hồng.

Thảm hoa đẹp say lòng người.

Chị Chi cũng thường cắt hoa hồng trong vườn để làm nước hoa hồng. Vì số lượng không nhiều nên chị chủ yếu bán cho bạn bè thân thích. Hoa hồng được trồng Organic từ khâu trồng, không bón phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, khi chưng cất nước hoa hồng thì không hương liệu, chỉ có mùi thơm đúng mùi hoa hồng tự nhiên nên mọi người đếu rất thích. Một lọ nước hoa hồng được chị Chi làm từ nhiều loài hoa khác nhau nên mỗi lần chưng cất, nước hoa hồng lại có mùi hương khác nhau mang đến cảm giác mới mẻ và thú vị.

Tuệ Lâm (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: