Sự kiện hot
6 năm trước

Trăn trở, kỳ vọng của lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ gửi tới ngành Y

Hôm nay, cán bộ ngành Y tế phấn khởi trong niềm vui, niềm tự hào kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam khi đón nhận tình cảm người dân cả nước hướng về những người mang trên mình sứ mệnh lớn lao là những ‘thiên thần áo trắng”.

 Hoà trong không khí đó, nhân dịp này, lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ đã tới các đơn vị Y tế thăm, chúc mừng và bày tỏ những trăn trở, mong muốn đối với đội ngũ y, bác sỹ.

“Thầy thuốc phải như mẹ hiền”

Đến dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2018) do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ rõ, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng với những thời cơ, thuận lợi rất cơ bản, đất nước cũng phải đối mặt với các nguy cơ về ô nhiễm môi trường, lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm và những thách thức khác trong lĩnh vực y tế. Nhu cầu chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân ngày càng cao và đa dạng, tạo sức ép ngày càng lớn đối với việc cung cấp dịch vụ y tế…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, bối cảnh hiện nay đòi hỏi đội ngũ giáo sư, bác sỹ, thầy thuốc, nhân viên y tế, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế nói chung, Bệnh viện Bạch Mai nói riêng tiếp tục tập trung đổi mới, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Cấp cứu, khám chữa bệnh tuyến cuối; đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, phòng, chống dịch bệnh, hợp tác quốc tế và quản lý kinh tế y tế với mục tiêu xuyên suốt là không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch nước mong muốn ngành Y tế luôn thấm nhuần sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ngành Y tế chú trọng phát triển kỹ thuật mũi nhọn chuyên sâu, nhất là về tim mạch, cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc, thần kinh, y học hạt nhân và ung bướu, chẩn đoán hình ảnh, hóa sinh, vi sinh…

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, từng bước khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện; đẩy mạnh kết hợp quân, dân y, chú trọng hỗ trợ y tế ở vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tiếp cận và ứng dụng những thành tựu khoa học-công nghệ tiên tiến trong khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn ngành Y tế luôn thấm nhuần sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” và 12 điều y đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình chăm sóc người bệnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành địa phương liên quan quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Bệnh viện Bạch Mai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nỗ lực phấn đấu đưa Bệnh viện trở thành trung tâm y học và đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. “Nhiệm vụ của ngành Y tế cũng như Bệnh viện Bạch Mai đặt ra rất nặng nề, nhưng vô cùng vẻ vang,” Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Còn hiện tượng vô cảm trước nỗi đau của người bệnh

Thăm, làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập những điều còn trẳn trở đối với ngành Y tế nói chung. Theo Thủ tướng, ngành Y tế có nhiều điểm sáng nhưng bên cạnh đó, cần thẳng thắn nhìn nhận còn không ít khó khăn, hạn chế, yếu kém cần khắc phục như vấn đề y đức, giảm quá tải bệnh viện, lạm dụng kháng sinh và xét nghiệm, công tác quản trị bệnh viện, cải cách hành chính, công khai minh bạch, nhất là công tác quản lý trang thiết bị y tế, vấn đề quản lý thuốc và gần đây là vấn đề an ninh, an toàn trong các bệnh viện.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế, các địa phương, các ngành chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân, trong đó tập trung vào một số nội dung. Đó là tiếp tục trau dồi, nâng cao y đức. Bác Hồ đã căn dặn cán bộ ngành Y tế: phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình.

“Vẫn còn hiện tượng trong ngành Y tế vô cảm trước nỗi đau bệnh tật của người bệnh. Đây là những hành vi không những làm tổn hại y đức mà còn trái với lời căn dặn của Bác Hồ là thầy thuốc phải như mẹ hiền”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng trao đổi với cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy

Bên cạnh đó, công tác giảm quá tải bệnh viện cần tiếp tục, đồng bộ hơn. Đánh giá ngành Y tế và Bệnh viện Chợ Rẫy đã có nhiều giải pháp giảm quá tải bệnh viện, Thủ tướng cho rằng ngành Y tế cũng cần nỗ lực hơn nữa, tiến tới không để tình trạng người bệnh phải nằm ghép trong các cơ sở khám chữa bệnh. Tập trung ưu tiên giải quyết giảm quá tải ở các bệnh viện đa khoa Trung ương, bệnh viện ung bướu, chấn thương chỉnh hình, nhi, tim mạch, phụ sản, đặc biệt là ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Những năm gần đây, Chính phủ đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho ngành y tế. Trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn, phải sử dụng, phát huy thật hiệu quả nguồn lực đầu tư cho ngành Y tế, đặc biệt là các bệnh viện lớn như Bệnh viện Chợ Rẫy. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ xây dựng 5 Bệnh viện Trung ương tuyến cuối để đưa các bệnh viện này vào hoạt động hiệu quả trong năm 2018.

“Tôi đã nói với ngành Y tế nhiều lần rằng, đây mới là cái vỏ của bệnh viện mới. Cái ruột, tức là chất lượng, uy tín của các thầy thuốc ở bệnh viện ấy cùng các trang thiết bị cần thiết mới quyết định số lượng bệnh nhân tới khám”, Thủ tướng chia sẻ và mong muốn phải đào tạo nguồn nhân lực tốt nhất để người bệnh biết rằng tới các bệnh viện mới cũng như tới Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai…

Đặt bài toán giảm thiểu tình trạng kháng kháng sinh

Một trăn trở khác Thủ tướng chia sẻ đó là vấn đề lạm dụng thuốc và kháng sinh. Nếu Việt Nam được cộng đồng thế giới đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ trong lĩnh vực y tế thì Việt Nam cũng được báo cáo là nơi có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Theo Thủ tướng, bài toán đặt ra là vận dụng những phương pháp, những cách làm mới để giảm thiểu tình trạng này. Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc các bệnh viện, Sở Y tế cần tham mưu đề xuất những chủ trương biện pháp tốt hơn nữa, sát hơn nữa để giải quyết tình trạng kháng kháng sinh.

Thủ tướng cũng nhắc đến việc quản trị bệnh viện, bảo đảm an ninh an toàn trong bệnh viện, không để xảy ra những vụ việc không đáng có, trong đó sớm khắc phục một số tiêu cực trong một số bệnh viện như độc quyền cung cấp dịch vụ hậu cần bệnh viện như xe cứu thương, xe taxi, dịch vụ ăn uống, dịch vụ an ninh trong bệnh viện…

Thủ tướng yêu cầu chính quyền các địa phương, ngành chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm nhân phẩm, tính mạng, sức khỏe của thầy thuốc và nhân viên của ngành Y tế. Các cơ quan chức năng, nhất là ngành Công an điều tra, xử lý nghiêm những hành động gây thương tích cho các cán bộ ngành Y tế, đặc biệt một số vụ như vừa xảy ra ở Yên Bái.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh khi mà nhiều nơi còn rườm rà, còn tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân xếp hàng dài. Một số bệnh viện còn yêu cầu tạm ứng lắt nhắt, gây nhiều phiền nhiễu cho bệnh nhân. Do đó, cần nhân rộng bệnh án điện tử, bác sĩ gia đình, sử dụng chung kết quả xét nghiệm…

Cần quản lý hiệu quả trang thiết bị y tế từ việc mua sắm, bảo dưỡng, vận hành, sử dụng, đồng thời tránh lạm dụng trong khám, điều trị bệnh. Không để thiết bị chất lượng kém vào các bệnh viện với giá cao. Cần bảo đảm đủ thuốc chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn, không có đơn. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh, cho lưu hành thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Quản lý chặt chẽ các nhà thuốc. Đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Vận dụng tốt hơn nữa y học hiện đại với y học cổ truyền.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng chúc các thế hệ y bác sĩ, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế nói chung và đặc biệt Bệnh viện Chợ Rẫy dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp cao cả của mình, xứng đáng với danh hiệu cao quý: Người Thầy thuốc của nhân dân như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngọc Mai
Theo Công Lý

Từ khóa: