Sự kiện hot
7 năm trước

Trao giải cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016

Lễ trao giải cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2006 được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá thuộc Bộ Y tế tổ chức ngày 18/1.

Cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016 được phát động vào ngày 31/5/2016 - Ngày Thế giới không thuốc lá và kết thúc ngày 15/11/2016. Trong 8 tháng phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 205 tác phẩm dự thi của 4 thể loại báo in, báo điện tử, báo hình và báo nói. Đối tượng tham dự cuộc thi đa dạng, bao gồm: các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo đài Trung ương, địa phương, cán bộ truyền thông của các Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khỏe các tỉnh, thành phố và cả những tác giả không chuyên như: các cụ hưu trí, người dân tộc, các em học sinh, sinh viên,...

Trong đó, các tác phẩm dự thi của tác giả chuyên nghiệp thể hiện cái nhìn đa dạng, sắc sảo của người làm báo về các mặt vấn đề của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, từ việc đảm bảo thực thi các quy định của pháp luật, công tác chống buôn lậu thuốc lá, đưa ra những nhân chứng, tư liệu, số liệu cụ thể để chứng minh cho những tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động...

Với những tác giả không chuyên, bài viết tuy mộc mạc, nhưng câu từ nhiều ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự đúc kết kinh nghiệm của bản thân về tác hại của thuốc lá và sự quyết tâm, nỗ lực của bản thân trong việc từ bỏ hút thuốc lá và qua sự biên tập của các cơ quan báo chí, các tác phẩm trở nên thuyết phục hơn.

Không chỉ vậy, cách thể hiện nội dung trong các tác phẩm dự thi cũng hết sức đa dạng, bên cạnh những tác phẩm dự thi thể hiện theo phong cách truyền thống như: Phóng sự, ghi chép, bút ký báo chí, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, xã luận,... Ban tổ chức cũng nhận được những tác phẩm dự thi thể hiện dưới dạng bài thơ, bài hát có phổ nhạc với âm vần, giai điệu dễ nghe, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người. Đây cũng là điểm mới trong công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Với việc lựa chọn các tiêu chí chấm thi dựa trên 3 yếu tố nội dung, hình thức và tác dụng truyền thông của tác phẩm dự thi, Ban tổ chức, Ban Giám khảo đã lựa chọn 40 tác phẩm vào vòng chung khảo và chọn ra 36 tác phẩm được trao giải, thuộc 4 loại hình báo chí, mỗi loại hình 9 giải (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích).

4 giải Nhất thuộc về: Tác phẩm "Trôi nổi thuốc lá điện tử" của tác giả Nguyễn Ngọc Khải, báo Tuổi trẻ (thể loại báo in);  Chùm 3 bài viết của tác giả Nguyễn Thị Phương Liễu, báo Đồng Nai (thể loại báo điện tử);  tác phẩm "Phòng chống thuốc lá, câu chuyện của lý và tình" của nhóm tác giả Đài PT-TH Hải Phòng (thể loại báo hình), tác phẩm "Từ bỏ thuốc lá, lấy lại sức khỏe" của tác giả Trần Thị Thanh Thùy, Đài PT-TH Hà Nội (thể loại báo nói).

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định: Việc tổ chức cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016 đã tạo ra động lực thúc đẩy các phóng viên, biên tập viên và các tổ chức, cá nhân nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, điều tra, khảo sát thực tế... để cho ra đời những tác phẩm báo chí có chủ đề mới lạ, phản ánh những góc nhìn đa chiều, vấn đề nóng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; nội dung thông tin trong các tác phẩm chính xác, kịp thời, xác định các thông điệp truyền thông một cách rõ ràng, ấn tượng.

Thông qua việc tổ chức và trao giải cuộc thi, Bộ TT&TT và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá mong muốn hoạt động truyền thông về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tiếp tục được đẩy mạnh và trong thời gian tới có thêm nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của toàn xã hội đối với những tổn thất về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra

Hồng Anh

Từ khóa: