Sự kiện hot
6 năm trước

Trông đào, quất ngày Tết: Người dân đốt lửa, quây lưới để chống trộm

Những ngày cận Tết, Hà Nội trời rét đậm, tại một số khu vực bán đào, quất... người dân bán đào, quất dùng lưới, nilon quây xung quanh khu vực bán hàng lại để chống rét cho cây và chống trộm.

Theo ghi nhận của chúng tôi trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), những người bán đào và quất dùng lưới để quây lại tránh việc mất trộm vào đêm khuya.

Anh Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) cho biết, anh xuống Hà Nội phụ giúp anh chị được gần 1 tháng nay. Ban ngày anh Sơn cùng anh chị bán hàng, ban đêm anh dùng lưới để quây khu vực đào của gia đình lại và thức trông để tránh trộm.

Anh Sơn cho biết, đào nhà anh đều có giá từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng nên việc mất một cành đào cũng khiến gia đình anh chị bị thất thoát. Do đó, anh quây lại và thức trông để không bị mất. Theo anh Sơn, năm ngoái, gia đình bán ở gần nhà anh cũng bị người ta bê mất 1 chậu đào hơn 1 triệu đồng.

Ghi nhận của chúng tôi tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội, nhiều người bán đào, quất đều dùng lưới, nilon quấn quanh khu vực bán hàng để phòng ngừa bị mất trộm và chống rét.

Cũng trên tuyến đường Lạc Long Quân, một cửa hàng bán hoa mai được chuyển từ TP. HCM cũng thường xuyên có từ 2-3 người thức để bán hàng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh V. (ngoài cùng bên phải) cho hay, anh quê ở Bắc Giang nhưng làm trong Sài Gòn lâu rồi nên lần này ra ngoài Hà Nội bán hàng. "Khi mới ra, thời tiết ngoài miền Bắc lạnh quá, chúng tôi người sống trong Sài Gòn đã lâu, người quê Vĩnh Long, người quê Bà Rịa Vũng Tàu đều không quen thời tiết này. Để có thể thức thâu đêm trông mai, chúng tôi phải đốt lửa cho đỡ lạnh. Bên cạnh đó, người dân ở đây thấy chúng tôi không quen rét ngoài miền Bắc nên đã mang gỗ cho chúng tôi sưởi ấm", anh V. chia sẻ.

Theo anh V. khi mai được chuyển về đây để bán, các anh phải mua áo ấm để mặc, rồi gang tay, mũ len... tới giờ cũng được khoảng 10 ngày nên các anh cũng quen dần với môi trường. Tuy nhiên, đêm nào họ cũng phải đốt lửa để ngồi trông mai.

Anh V. cho biết thêm, mai năm nay không được đẹp như mọi năm nên giá mai năm nay bán cũng không được giá

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên nhiều tuyến phố, các chủ hàng bán quất, đào đều dùng lưới che giúp cây bớt rét và chống được trộm cây.

Ở mỗi khu vực bán quất, đào ven đường, mọi người đều bắt gặp những túp lều dựng tạm để dành cho người trông coi tranh thủ chợp mắt.

Công Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: