Sự kiện hot
6 năm trước

Trồng hoa hồng không dùng thuốc, mẹ hai con sở hữu ban công hoa đẹp như xứ sở thần tiên

Chỉ sở hữu hai ban công nhỏ xíu trên tầng cao của một tòa nhà chung cư tại Thái Lan nhưng chị Phan Thu Hương khiến những người yêu hoa không ít lần thầm ước mình cũng sở hữu một khu vườn đáng yêu dịu dàng như thế.

“Mình thuộc hệ thích đủ thứ, và dạo này đang ghiền hoa hồng. Thật ra lúc trước mình hay bị ám ảnh bởi những bông hồng vẽ theo hướng vintage mơ màng, lành những giống hoa chủ yếu từ xứ lành. Chọn mua vải để may quần áo, may váy vóc mình cũng rất thích chọn hoa hồng”, đó cũng là vài dòng tâm sự vô cùng đáng yêu của chủ nhân vườn hồng ở ban công này.

Chị Thu Hương bên ban công hồng nhà mình.

Dù trước đây có yêu thích hoa hồng nhưng vì nhà chị Thu Hương không có ban công nên chỉ ngậm ngùi… ngắm ké của bạn bè post hoa ngập tràn trên mạng xã hội. Đến năm vừa rồi, khi chuyển nhà, chị Thu Hương “cố ý” chọn căn có ban công, khi vào ở thì việc đầu tiên của chị là đi mua hoa về trồng ngay.

Chị Thu Hương kể lại: “Lượt mua hoa đầu tiên cả gần 20 cây. Trong đầu mình xác định đầu tiên là phải có một giàn leo hồng vàng, do ám ảnh bởi một giàn hồng vàng ở làng Monet khi đi Pháp chơi. Thế nên lên vườn mình chọn 2 cây leo vàng đầu tiên, tên Graham Thomas. Đến giờ hai bạn này đã trưởng thành, to cao chăm chỉ ra hoa mặc dù điều kiện đất đai nắng gió trên cao không hoàn toàn chuẩn cho các bạn ấy”.

Góc ban công hơn 1m2.

Góc ban công rộng hơn 5m2.

Hoa hồng nở đẹp ở ban công ít nắng.

Lá mọc xanh tươi.

Hoa rực rỡ.

Trong các loài hồng, chị Thu Hương dành nhiều tình cảm cho loài Macspice. Đợt đầu tiên mua sai cây, đợt sau đi mua chị nhất định ôm về dù vườn còn mỗi một cây vừa còi vừa yếu. Hiện tại thì cây hồng này cũng đã phát triển rất đẹp, siêng hoa và ra chùm chuỗi rất xinh.

Điều đặc biệt ở chỗ, chị Hương trồng hồng với kiến thức bằng con số 0 nên chị dành nhiều thời gian mày mò, tìm đọc kinh nghiệm của mọi người. Từ ngày đầu không biết con trĩ, con nhện ra sao thì giờ mọi thứ đã trong tầm kiểm soát của chị. Chị cũng học hỏi được từ những người trồng hồng rất nhiều kinh nghiệm về chế độ dinh dưỡng nên vườn hồng đã bắt đầu tươi tốt và phát triển ổn định.

Chia sẻ về cách đối phó với bệnh trĩ, bệnh phổ biến của hoa hồng, chị Thu Hương cho biết: “Ai chơi hồng chắc cũng đều đau đầu với bệnh trĩ. Có một giai đoạn mình vô cùng vật vã vì phải xịt thuốc liên tục nhưng vẫn không thể dứt điểm được. Ngán đến độ nghĩ nếu chơi hồng mà cứ phải thuốc liên tục như thế này thì chắc đành chịu bỏ dần thôi chứ cứ suốt ngày thuốc sâu độc hại như thế này hoàn toàn không ổn chút nào.

Tình cờ mình phát hiện được việc xịt nước mạnh giữ cây sạch sẽ giúp cây không bị các côn trùng sâu bọ gây hại bám vào, cây được nước massage cũng bật mầm tốt hơn, đất rễ được nước rửa cũng trở nên “sạch”, hấp thụ chất cũng tốt hơn hẳn... cùng với việc bổ sung dưỡng chất đầy đủ giúp cây tăng chất đề kháng. Từ đó mọi thứ được cải thiện hoàn toàn, trĩ nhện đi hết, nấm cũng không thấy, các loại thuốc được cất gọn vào tủ không dùng đến nữa”.

Chị Thu Hương chia sẻ thêm kinh nghiệm trồng hồng, đó là giá thể trồng hồng vô cùng quan trọng, thêm việc xịt nước mạnh đẫm ướt mỗi ngày nên giá thể ngoài việc nhiều dưỡng chất còn cần phải tơi xốp để bộ rễ phát triển và thoát nước tốt, tránh úng đồng thời cũng phải giữ ẩm tốt.

Chị Hương thường sử dụng các thành phần căn bản nhất như đất, xơ và mùn dừa đã qua xử lý, trấu, phân bò, phân trùn quế và ita vi trung lượng để trộn. Phân bón được bổ sung mỗi ngày bằng đạm cá kèm Hume với tỷ lệ cực loãng để không bị dư cũng như thiếu.

Với chị Hương, trồng hồng trên cao là một thử thách: “Thường yêu cầu đầu tiên khi trồng hồng là cần nơi có nắng nhiều, càng thoáng càng rộng càng tốt, hạ thổ càng tốt nữa. Nhưng mình đi lại ngược hoàn toàn, trồng hồng trong chậu bé, xếp sát nhau dày đặc, và hoàn toàn không có nắng.

Hiện tại mình có trồng hồng ở một ban công hướng Tây rộng 1.04 mét vuông xếp 10 cây hồng, có hai cây đã leo rất to. Ban công còn lại hướng Bắc, hoàn toàn không có nắng, rộng 5.4 mét vuông xếp 42 cây hồng, vẫn gọn gàng và khá xinh.

Và quan trọng là tuy không rộ rực rỡ được như những nơi có nắng nhưng các cây hồng vẫn nảy mầm đơm nụ nở hoa đủ để ban công tươi vui nhiều màu sắc và thơm hương hoa hồng”.

Cũng nhờ việc trồng hồng, chị Thu Hương rút ra kinh nghiệm, nên hạn chế dùng thuốc, càng ít càng tốt, để bảo vệ sức khỏe của gia đình, hàng xóm, bảo vệ môi trường và cả chính mình.

Chị cho hay: “Đôi lúc có những bệnh sẽ cần phải dùng đến thuốc nhưng không phải định kỳ và thường xuyên. Nếu bạn giữ vườn hồng sạch bằng nước kèm với việc sử dụng một số bài thuốc từ những thứ có sẵn trong cuộc sống như mù tạt, tỏi ớt rượu hoặc loại dầu đặc biệt không hại môi trường là dầu neem, sẽ hạn chế được rất nhiều bệnh thường có ở hoa hồng, việc phải đụng đến thuốc sẽ được giảm thiểu nhất có thể. Bạn vẫn sẽ có được một vườn hồng xinh đẹp và hoàn toàn ko ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh”.

Mỹ An - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: