Sự kiện hot
7 năm trước

Trung Quốc được Fitch Ratings giữ nguyên mức xếp hạng A+

Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings ngày 14/7 đã duy trì đánh giá hạng A + (mức cao thứ 5 trong bảng xếp hạng của hãng này) dành cho Trung Quốc, với triển vọng ổn định.

Theo đánh giá của Fitch Ratings, triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của Trung Quốc vẫn thuận lợi, cùng với các chính sách kinh tế tỏ ra có hiệu quả trong việc đối phó với hàng loạt áp lực từ trong nước và bên ngoài trong năm qua.

Tuy nhiên, Fitch Ratings cũng cho biết các khoản nợ trong khu vực phi tài chính đang ngày càng lớn, bên cạnh chất lượng tín dụng riêng lẻ thấp của các ngân hàng trong hệ thống tài chính, vẫn là yếu tố rủi ro lớn nhất cho mức xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc.

Nợ hộ gia đình của Trung Quốc vẫn ở mức vừa phải mặc dù tăng nhanh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, theo số liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, khu vực doanh nghiệp của Trung Quốc có mức nợ cao nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Chỉ tính riêng trong tháng Sáu vừa qua, giá trị các khoản cho vay bằng đồng NDT của các ngân hàng Trung Quốc đã lên tới 1.540 tỷ NDT, tăng 153 tỷ NDT so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng Sáu, nợ của các hộ gia đình Trung Quốc chiếm 48% trong tổng số các khoản cho vay mới của các ngân hàng, giảm so với con số 55% của tháng trước đó.

Hồi cuối tháng Năm, Moody's đã lần đầu tiên trong gần 30 năm hạ mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn của nền kinh tế thứ hai thế giới từ Aa3 xuống A1, với nhận rằng năng lực tài chính của Trung Quốc sẽ bị giảm trong những năm tới khi nợ nần tiếp tục tăng trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng bị chậm lại.

Cơ quan này dự báo nợ của chính phủ sẽ tăng dần lên mức tương đương 40% GDP vào năm 2018 vào tiến đến mức 45% GDP vào cuối thập niên này.

H.Thuỷ
Theo Bnews/Reuters

Từ khóa: