Sự kiện hot
7 năm trước

Trung Quốc ký thỏa thuận nhập khẩu đậu nành lớn thứ 2 trong lịch sử với Mỹ

Các doanh nghiệp Trung Quốc vừa ký thỏa thuận nhập khẩu đậu nành từ Mỹ có giá trị lớn thứ 2 trong lịch sử giao dịch đậu nành giữa hai nước.

Trung Quốc nhập khẩu khoảng 89 triệu tấn đậu nành trong niên vụ 2016 -2017. Ảnh: Alibaba.com

Hôm thứ Năm (13/7), phái đoàn các doanh nghiệp Trung Quốc đã ký thỏa thuận mua 12,53 triệu tấn đậu nành và 371 tấn thịt bò và thịt lợn của Mỹ, dù trước đó Tổng thống Donald Trump cảnh báo về việc đưa ra các biện pháp trừng phạt thương mại đối với nước này.

Tuy nhiên, hoạt động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp có nhiều điểm sáng kể từ sau khi ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ.

Tổng giá trị hợp đồng đậu nành và thịt này đạt 5,012 tỉ USD, và là hợp đồng mua thịt bò từ Mỹ đầu tiên của Trung Quốc sau 14 năm cấm vận.

Đây là thỏa thuận có giá trị lớn thứ hai về giao dịch đậu nành được ký giữa Mỹ và Trung Quốc. Hợp đồng mua bán đậu tương lớn nhất giữa Trung Quốc và Mỹ đạt 13,18 triệu tấn được ký vào năm 2015.

Các công ty tham gia giao dịch và các nhà phân tích cho biết giá và thời gian giao hàng vẫn chưa được xác định.

Theo một doanh nhân từng tham gia ký kết các hợp đồng với Trung Quốc trong quá khứ, thỏa thuận vừa rồi không ảnh hưởng đến lượng nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc trong tương lai. Các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tiếp tục mua hàng dựa trên nhu cầu và giá.

Bộ Nông nghiệp Mỹ kỳ vọng Trung Quốc nhập khoảng 93 triệu tấn đậu nành trong niên vụ 2017 – 2018, tăng so mức 89 triệu tấn của niên vụ 2016 – 2017.

Việt Anh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: