Sự kiện hot
6 năm trước

Truy tố 3 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Cổ phần cà phê Việt Nam

Ba cựu lãnh đạo của Tổng Công ty Cổ phần Cà phê Việt Nam (Vinacafe) đã bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 21/1, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng đề nghị truy tố 3 cựu lãnh đạo của Tổng Công ty Cổ phần Cà phê Việt Nam (Vinacafe) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, các bị cáo gồm: Nguyễn Công Hoàng (nguyên phó tổng giám đốc); Phạm Trung Tuyến (cựu giám đốc trung tâm Xuất nhập khẩu); Võ Quang Vinh (nguyên phó phòng phụ trách phòng Tài chính kế toán trung tâm Xuất nhập khẩu).

Ảnh minh họa

Cùng với 3 "sếp" lớn của Vinacafe, hai bị can khác là Nguyễn Hồng Hà (giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nông sản Bắc Hà) và Trần Thanh Tiền (giám đốc Công ty TNHH Hoàng Đạo) cũng bị truy tố cùng tội danh.

Theo cáo trạng, từ ngày 23/9/2011 – 11/6/2012, Phạm Trung Tuyến, Võ Quang Vinh lợi dụng được Tổng công ty cà phê VN ủy quyền, đã cấu kết với Nguyễn Hồng Hà lập hồ sơ, chứng từ khống vay hơn 854.000 USD (tương đương 17,8 tỉ đồng) của ngân hàng với lý do kinh doanh cà phê. Tuy nhiên, thực tế số tiền này chuyển cho Công ty Bắc Hà vay lại và không thu được lời lãi.

Đến thời hạn thanh toán, Tổng công ty cà phê VN đã phải sử dụng 25 tỉ đồng là tiền thoái vốn của một đơn vị khác trong ngành cà phê tại ngân hàng để trả nợ gồm gốc, lãi và lãi phạt.

Cũng trong tháng 9/2011, ông Tuyến và Trần Thanh Tiền còn ký khống hợp đồng mua - bán 1.000 tấn cà phê, trị giá 42 tỷ đồng.

Sau khi ký kết, ông Tuyến đã chỉ đạo Võ Quang Vinh chuyển cho Công ty Hoàng Đạo vay 24 tỷ đồng, lãi suất 21%/năm. Hành vi này của ông Tuyến, Vinh khiến Vinacafe thiệt hại gần 17,4 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của các bị can vi phạm các quy định của Luật kế toán. Các bị can Tuyến, Vinh, Hà, Tiền buộc phải liên đới bồi thường cho Vinacafe hơn 35 tỷ đồng. Còn Ông Hoàng, Tuyến cùng phải bồi thường cho Vinacafe khoản tiền gần hai tỷ.

Theo Đời sống và Pháp luật

Từ khóa: