Sự kiện hot
6 năm trước

Tự ý chặt rừng trồng của dân, TGĐ Công ty Cao su Hà Tĩnh nói “do anh em nóng vội”

Hàng chục bảo vệ của Nông trường Cao su Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh thuộc tổng Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh tự ý chặt, phá nhiều diện tích rừng mới trồng cây lâm nghiệp của người dân gây nhiều bức xúc.

Theo biên bản sự việc, sáng 3/3, người dân thôn Lạc Thanh (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện một nhóm người của Nông trường Cao su Kỳ Lạc thuộc tổng Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đóng trên địa bàn xã đến tại lô 33, tiểu khu 402, dùng dao chặt, phá nhiều cây Keo Tràm của người dân đã trồng. Ngay sau đó, nhiều người dân thôn Lạc Thanh tập trung đến khu vực lô 33 tiểu khu 402 ngăn cản không cho nhóm người này tiếp tục chặt cây, khiến hai bên xung đột với nhau.

Người dân bức xúc khi công nhân cao su tự ý chặt và nhổ cây khi chưa thống nhất phương án xử lý với dân

Ông Nguyễn Văn Lệ, trú xóm Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh cho biết: "Khu đất này trước đây thuôc quản lý của UBND xã Kỳ Lạc, sau đó bàn giao lại cho nông trường cao su sử dụng trồng cây cao su. Tuy nhiên, sau một thời gian trồng cây cao su không hiệu quả đã chặt bỏ hết khiến vùng đất này bị bỏ hoang, một số diện tích đất người dân đã chuyển đổi sang trồng cây khác, riêng lô đất 33 tiểu khu 402 người dân thấy bỏ hoang nên đã sẻ phát trồng cây keo tràm. Sự việc chưa biết đúng sai thế nào mà bảo vệ nông trường cao su đã kéo hàng chục người vào chặt phá cây keo tràm của người dân".

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Khánh Toàn, Tổng giám đốc Công ty TNHH-MTV Cao su Hà Tĩnh cho rằng: "Cách đây mấy ngày, người dân có đến sẻ phát trồng cây trên khu đất thuộc nông trường quản lý, để giải quyết sự việc ngày 3/3 Công ty cao su phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Lạc tổ chức họp tại UBND xã Kỳ Lạc. Trong lúc chúng tôi đang họp thì khoảng 20 người là bảo vệ của Nông trường đi trước đến hiện trường, do nóng vội anh em đã nhổ bỏ cây mới trồng trên diện tích 1000m2, chặt 2500 cây của người dân đã trồng. Ngay sau khi sự việc xảy ra chúng tôi yêu cầu anh em dừng lại và đồng thời lập biên bản nhận sai trước dân.”

Vị Tổng giám đốc thừa nhận: “Việc làm này là sai và sẽ chịu trách nhiệm. Hiện tại, chúng tôi tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để vận động tuyên truyền bà con dừng việc trồng cây trên khu đất do nông trường quản lý nhằm đảm bảo an ninh trật tự”.

Cũng theo ông Toàn, hiện Công ty và Tập đoàn Cao su đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh để tìm hướng xử lý.

Phước Hiệp - Nhật Hào
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: