Sự kiện hot
6 năm trước

Từng mua đứt thương hiệu Vgas Thái Lan, Petro Miền Trung ấp ủ tham vọng về gas dân dụng

Với việc mua lại thương hiệu Vgas của Thái Lan vào năm 2015, mua cầu cảng Đồng Nai và mở thêm tổng kho tại cầu cảng Chu Lai, Petro Miền Trung đang "ấp ủ" tham vọng trở thành một tập đoàn lớn về kinh doanh gas dân dụng.

Dư địa ngành gas vẫn còn lớn

Tại hội thảo về cơ hội đầu tư tại Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Petro Miền Trung (Mã: PMG) chiều 28/3, ông Lê Quốc Hưng - Giám đốc Đầu tư Công ty cho biết, trong thời gian tới Công ty sẽ đẩy mạnh hơn nữa khai thác thị trường miền Trung (tăng thị phần lên khoảng 85%), mở rộng phạm vi hoạt động tại các tỉnh Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long với mục tiêu lần lượt là 60% và 30% thị phần gas tiêu dùng tại các khu vực này, đồng thời hướng tới mở lại thị trường xuất khẩu gas sang Campuchia.

Theo đó, Petro Miền Trung đặt mục tiêu doanh thu thuần 2018 đạt 1.062 tỷ đồng, tăng 20%; lợi nhuận sau thuế 58 tỷ đồng, tăng 15%; cổ tức dự kiến từ 10-15%. Tăng trưởng doanh thu hàng năm đến năm 2020 là 20-30%. Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 10-15%.

Ông Hưng cho rằng đây là mục tiêu thận trọng khi dư địa ngành vẫn còn rất lớn bởi thói quen dùng gas của người tiêu dùng vẫn chưa tthực sự thay đổi.

Ngoài thị trường chính là thành phố thì dư địa tăng trưởng sử dụng gas ở nông thôn, còn rất nhiều. Năm 2016, toàn khu vực nông thôn ở miền Trung sử dụng gas chỉ mới ở mức 38,7%.

Petro Miền Trung có gì "hot"?

Tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Lãng - Chủ tịch HĐQT nói về tham vọng của Petro Miền Trung trở thành một trong những tập đoàn lớn kinh doanh về gas dân dụng nhờ vào ba yếu tố chính đó là việc mua lại thương hiệu Vgas của Thái Lan vào năm 2015, mua cầu cảng Đồng Nai với giá 350 tỷ đồng (giá sổ sách là hơn 200 tỷ và mở thêm tổng kho tại cầu cảng Chu Lai nâng sức chứa tổng kho lên đến 20.000 tấn.

Theo ông Lãng, hiện Petro Miền Trung là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất kinh doanh về gas, có thể cạnh tranh với doanh nghiệp Nhà nước như PV GAS, PVGASCITY..

Với định hướng đẩy mạnh thị phần PM Gas, Picnic Gas, Vgas rộng cả nước, Công ty đã và đang lần lượt rót vốn vào một số đơn vị cùng ngành như Công ty Gas Miền Trung – Quảng Nam (chiếm 94% vốn tương đương 47 tỷ đồng), Công ty Trung Nam – Tp.HCM (chiếm 95% vốn tương đương hơn 14 tỷ đồng), Dầu khí Vgas – Đồng Nai (chiếm 57,78% vốn tương đương 130 tỷ đồng) và Thương mại Vgas – Đồng Nai (chiếm 14,42% vốn tương đương 99,5 tỷ đồng).

Hiện Công ty có ba tổng kho bao gồm tổng kho và cầu cảng xuất nhập khẩu LPG tại Biên Hòa (Đồng Nai) rộng 29.850 m2 với sức chứa hơn 2.400 tấn; tổng kho tại Núi Thành (Quảng Nam) có diện tích 48.980 m2 với sức chứa gần 5.000 tấn và tổng kho tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) có diện tích 11.556 m2 với sức chứa gần 1.000 tấn...

Hệ thống cảng, kho chứa, xe bồn chuyên dụng của Petro Miền Trung.

Ngoài ra, Công ty còn có các dây chuyền sản xuất vỏ bình gas do chi nhánh của Dầu khí Vgas phụ trách, các kho tồn trữ và nhà máy chiết nạp gas đặt tại các tỉnh thành…

Ông Lãng cho rằng, với việc đưa vào hoạt động thêm cầu cảng và tổng kho để nhập khẩu và tích trữ LPG tại Chu Lai, giúp Công ty không phải nhập hàng nhiều lần.

Đồng thời, ngay khi sản phẩm được xuất kho, các đại lý lớn cũng đến lấy hàng trực tiếp tại Petro Miền Trung thay vì Công ty phải đưa hàng đi để phân phối.

Bằng cách làm đó, Công ty giảm được chi phí vận chuyển từ khâu nhập đến xuất hàng nên chi phí sản xuất kinh doanh sẽ giảm khá nhiều, nhờ đó có lợi thế cạnh tranh về giá gas hơn các doanh nghiệp cùng ngành.

Thu Hà
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: