Sự kiện hot
7 năm trước

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên nợ nhà thầu gần 500 tỉ đồng

Tuyến đường sắt metro Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành 67,4% với chiều dài 17,2 km, bắc qua 5 cầu, có 11 nhà ga. Dự kiến tháng 8-2017 sẽ lắp đường ray.

Sáng 28/7, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp định kỳ về kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2017.

Theo báo cáo của UBND TP, tính đến nay, tuyến đường sắt metro 1, Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành 67,4% với chiều dài 17,2 km, bắc qua 5 cầu, có 11 nhà ga. Dự kiến tháng 8-2017 sẽ lắp đường ray.

Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP Lê Nguyễn Minh Quang cho biết tuyến metro 1 đang thiếu vốn trầm trọng. Ban đã đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư TP có động thái thúc đẩy Bộ Kế hoạch Đầu tư sớm phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho tuyến metro 1. Ông Quang cho hay số tiền hiện nay cần thanh toán cho nhà thầu là gần 500 tỉ đồng. Trước khó khăn trên, ông Quang kiến nghị TP cho phép tạm ứng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà thầu bởi tình hình trên công trường hết sức khó khăn.

Tuyến metro 1 trên đường Xa lộ Hà Nội (Phan Anh).

Theo ông Quang, tại buổi làm việc hồi cuối tháng 6 với TP HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bố trí vốn ODA cho tuyến metro 1 nhưng nay đến cuối tháng 7 mà vẫn chưa có động thái gì.

Thông tin thêm, Giám đốc Sở Tài chính TP Phan Thị Thắng cho biết vấn đề này còn vướng rất nhiều về thủ tục nên sở chưa dám trình UBND TP liên quan đến đề nghị ứng vốn của Ban Quản lý đường sắt đô thị.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư phải tích cực làm việc với Bộ Kế hoạch - Đầu tư để sớm giải quyết vốn cho tuyến metro 1.

Được biết, trong năm 2017, tuyến số 1 cần hơn 5.400 tỉ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỉ - chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của TP. Bởi trước đó, TP HCM ứng khoảng 900 tỉ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân.

Theo Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị, khi đặt vấn đề về vốn cho một số tuyến metro khác, JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) nói thẳng "trước khi bàn chuyện đó thì phải bàn việc thanh toán". Mục tiêu TP theo đuổi hiện nay không phải là từng đợt phân bổ vốn, mà là xin cơ chế thanh toán theo tiến độ thi công dự án. Các nhà tài trợ rất bức xúc, cho rằng tiền họ lo được nhưng chúng ta bị nhiều vấn đề nên không thanh toán được" - ông Quang nói.

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư mới đây, UBND TP HCM cho biết chỉ tính 2 dự án lớn sử dụng vốn ODA (tuyến đường sắt đô thị TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2), TP kiến nghị 7.000 tỉ đồng nhưng Bộ dự kiến chỉ phân bổ 3.500 tỉ đồng.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỉ USD (hơn 47.000 tỉ đồng) được khởi công tháng 8-2012. Tuyến metro 1 dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Ph.Anh - Tr.Hoàng
Theo Người Lao Động

Từ khóa: