Sự kiện hot
6 năm trước

Tỷ lệ thiệt hại trong thanh toán thẻ trên thế giới gấp 3 lần ở Việt Nam

Thống đốc NHNN cho biết theo thống kê của tổ chức Visa Master trên thế giới, tổng số tiền thiệt hại năm 2015 là trên 21 tỷ USD chiếm 0,07% giá trị thanh toán. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tỷ lệ thiệt hại chỉ bằng 1/3 mức bình quân của thế giới nhưng đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Tỷ lệ thiệt hại trong thanh toán thẻ trên thế giới gấp 3 lần ở Việt Nam

Sáng ngày 17/11, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội. Về vấn đề gian lận trong thanh toán điện tử ngày càng xảy ra nhiều hơn, đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ (Hoà Bình) đặt ra câu hỏi về giải pháp đối với Thống đốc để cải thiện hiện tượng này.

Theo Thống đốc, các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ đang gia tăng đáng lo ngại. Theo thống kê của tổ chức Visa Master trên thế giới, tổng số tiền thiệt hại năm 2015 là trên 21 tỷ USD tức cứ 100 USD thì thiệt hại khoảng 0,07% giá trị. Ở Việt Nam, tỷ lệ thiệt hại chỉ bằng 1/3 mức bình quân của thế giới nhưng đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Có nhiều nguyên nhân gây ra các hành vi này, đầu tiên là từ phía các ngân hàng, khi các thiết bị ATM bị cài các thiết bị theo dõi, ăn cắp thông tin của chủ thẻ. Thứ hai là do hệ thống thông tin của ngân hàng còn có lỗ hổng, sơ suất của chủ thẻ trong việc bảo quản thông tin để kẻ xấu lợi dụng. Ngoài ra, tại các đơn vị chấp nhận thẻ cũng còn có những lỗ hổng bảo mật thông tin, một số còn thông đồng bán thông tin thẻ của khách hàng.

Thống đốc cho biết sau khi Thủ tướng chỉ đạo, NHNN đã ban hành thông tư về quy trình tra soát thông tin cho khách hàng. NHNN cũng quy định rõ trách nhiệm của TCTD về nghĩa vụ bồi hoàn trong từng trường hợp cụ thể. Theo yêu cầu của NHNN trong thời gian qua, nhiều TCTD đã giải quyết kịp thời cho khách hàng bằng các biện pháp như ứng tiền cho khách hàng, miễn lãi suất trong thời gian điều tra,...

Thống đốc cũng đưa ra các giải pháp để hạn chế các hành vi này là tập trung hoàn thiện quy định pháp lý, chuyển công nghệ từ thẻ từ sang thẻ chip, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong an toàn bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, thanh toán. Đồng thời, cần tăng cường giám sát thanh tra dịch vụ thanh toán thẻ. Đặc biệt nữa là đẩy mạnh công tác truyền thông cho người sử dụng thẻ trong việc thực hiện thanh toán thẻ và bảo mật thông tin cá nhân.

NHNN cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công An làm rõ hành vi gian lận trong một số vụ việc gian lận trong thanh toán thẻ, từ đó cảnh báo cho TCTD và người sử dụng thẻ trong việc bảo mật thông tin. Thống đốc tin tưởng rằng với những biện pháp này việc gian lận trong việc thanh toán thẻ sẽ được hạn chế.

Diệp Bình

Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: