Sự kiện hot
7 năm trước

Ứng dụng thông minh giúp con người giao tiếp với loài voi

Một tổ chức đã phát triển phần mềm cho phép con người giao tiếp với loài voi, giúp cộng đồng thấu hiểu và giảm nạn săn bắt.

Con người đã sống chung với các loài động vật khác hàng triệu năm nhưng ngôn ngữ giao tiếp giữa chúng vẫn là một bí ẩn. Điều đó sẽ không xảy ra nữa, ít nhất là với loài voi. Các nhà khoa học đã tạo ra công cụ dịch trực tuyến, cho phép chuyển đổi lời nói của người dùng thành tiếng voi.

Phần mềm "Hello in Elephan" cho phép con người giap tiếp với loài voi.

"Hello in Elephant", tên phần mềm của tổ chức David Sheldrick Wildlife Trust liên kết với ElephantVoices. Chương trình sử dụng âm thanh ghi lại từ loài voi trong hàng thập kỷ nghiên cứu hành vi giao tiếp của chúng thông qua lỗ mũi trên vòi.

Để bắt đầu trò truyện, người dùng có thể viết hay nhập biểu tượng cảm xúc (như hình trái tim đại diện cho câu "tôi yêu bạn") hoặc nói vào micro, sau đó chúng sẽ được dịch trực tiếp. Công cụ hiện cho phép sử dụng những cụm đơn giản như "xin chào", "tôi đói" hay "tôi thích bạn".

Hello in Elephant sử dụng âm thanh thực ghi lại từ loài voi tại Kenya và kèm theo đó là video cử chỉ của chúng khi giao tiếp. Giả dụ như khi nói "xin chào", voi gầm lên và nâng lên hạ xuống chiếc vòi.

Giao diện sử dụng phần mềm giao tiếp với voi.

Phầm mềm cũng cho phép người dùng quay phim lại khoảnh khắc giao tiếp và chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội. Tổ chức cho biết, công cụ là một phần của dự án giúp nâng cao nhận thức của xã hội về voi, đồng thời gây quỹ cho loài này tại Châu Phi.

Voi Châu Phi hiện thuộc danh mục sắp nguy cấp trong sách đỏ IUCN, nghĩa là chúng đang bị đe dọa nếu suy giảm thêm. Loài voi trên khắp thế giới đang bị săn lấy ngà trong hàng trăm năm qua và thường được buôn lậu làm trang sức hoặc thực phẩm chức năng.

Nhờ sự giúp sức của cộng dồng và người dân địa phương, nạn săn bắt voi có dấu hiệu suy giảm. Các chuyên gia hy vọng với phần mềm này, người và voi sẽ hiểu nhau hơn, nhờ đó chúng sẽ tránh được mối nguy từ nhu cầu sử dụng ngà voi làm trang sức.

Hoàng Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: