Sự kiện hot
7 năm trước

Uống bột sắn dây pha chung mật ong sẽ gây đột tử?

Mật ong và bột sắn dây là hai nguyên liệu giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe cũng như có tác dụng làm đẹp da. Tuy nhiên, gần đây có nhiều lời đồn rằng uống bột sắn dây pha chung mật ong sẽ gây sỏi thận, thậm chí là đột tử khiến nhiều người hoang mang. Vậy, thực hư câu chuyện này thế nào?

Không có chuyện chết người khi uống chung mật ong với bột sắn dây

(Ảnh: adiva)

Vào mùa hè, gia đình chị Thiện ở Quận 5, TP. HCM vẫn luôn sử dụng bột sắn dây pha nước uống để giải nhiệt. Nhưng từ khi nghe một người bạn nói uống nhiều bột sắn dây sẽ bị sỏi thận, và không nên pha chung bột sắn dây với mật ong vì có thể chết người thì chị hạn chế hẳn. Dù “bán tín bán nghi” nhưng do không có cách nào để kiểm chứng nên chị Thiện cũng như nhiều người khác đều tin đó là sự thật.

Trước thông tin uống chung mật ong với bột sắn dây có thể gây chết người, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc gia khẳng định rằng đây là lời đồn thiếu cơ sở khoa học: “Bột sắn dây và mật ong không nằm trong nhóm tương phản, vì thế sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên cần phải đảm bảo độ an toàn vệ sinh thực phẩm của cả 2 nguyên liệu này, nếu không dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc, tiêu chảy”.

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc gia (Ảnh: VTV)

Nói thêm về điều này, lương y vũ Quốc Trung, Phó Giám đốc trung tâm khoa học công nghệ Quốc gia cũng cho biết: lâu nay ông và gia đình vẫn thường uống bột sắn dây pha cùng mật ong, đến hiện tại chưa có điều gì bất thường xảy ra.

Ông cũng nói thêm, mật ong có thành phần chính là đường glucoza, đường fructoza và một số vitamin, nguyên tố vi lượng. Còn bột sắn dây được sản xuất theo công nghệ sàng lọc thành tinh bột, sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường glucoza. Cả 2 nguyên liệu này rất giàu dinh dưỡng. Trong đó bột sắn dây có tính mát, mật ong có tính bình, kết hợp với nhau tuyệt nhiên sẽ không gây nên bất cứ phản ứng nào.

Cách uống bột sắn dây và mật ong tốt cho sức khỏe

Sự kết hợp giữa tinh bột sắn dây và mật ong với nhau theo một liều lượng thích hợp sẽ tạo nên loại đồ uống giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Không chỉ có vai trò trong hệ tiêu hóa hay bài tiết, bột sắn dây pha cùng mật ong cũng có tác dụng giảm mụn nhọt, rôm sảy, đau đầu trong mùa nắng nóng. Đồng thời cung cấp một lượng nước đáng kể cho cơ thể.

Trong tinh bột sắn dây có chứa sắt, gluxit, nước, canxi, photpho, xenlucoza. Còn trong mật ong thì có tới 70 chất khác nhau, trong đó có nhiều vitamin bổ dưỡng như B1, B2, B5, B6, C, K, E...

Mỗi người chỉ nên uống 1 ly bột sắn dây pha mật ong mỗi ngày để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

- Mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly bột sắn dây và nên uống chín để tránh bị lạnh bụng cũng như tác dụng phụ.

- Với trẻ em thì tuyệt đối phải quấy chín, vì bột sắn dây có tính hàn rất mạnh, cơ quan tiêu hóa của trẻ còn yếu, rất dễ bị tiêu chảy.

- Phụ nữ có thai nếu cảm thấy nóng trong thì cũng có thể uống nước sắn dây để thanh nhiệt. Còn nếu cảm thấy cơ thể lạnh, khó chịu, tụt huyết áp thì không nên uống.

- Nhiều người có thói quen ướp hoa bưởi vào bột sắn dây để đồ uống thơm ngon hơn, điều này là không nên vì hoa bưởi sẽ làm giảm đáng kể dược tính có trong bột sắn dây.

Những lưu ý khi chọn mua bột sắn dây và mật ong

Vì là những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người sử dụng, vì thế không thể tránh khỏi tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bột sắn dây thật sẽ có mùi thơm, màu trắng tinh khiết, bột rất mịn (Ảnh: Kentary)

Khi chọn mua bột sắn dây, bạn cần chú ý đến mùi vị cũng như màu sắc. Bột sắn dây thật sẽ có mùi thơm đặc trưng, hạt to, sắc cạnh, không ẩm mốc, và trắng tinh khiết. Khi đưa lên miệng cắn thì giòn tan ngay, bột mịn, chứ không như bột sắn dây giả là thường có tạp chất và không có mùi thơm. Tốt nhất, bạn nên mua củ sắn dây tươi về tự chế biến hoặc đến thuê các cơ sở tinh chế tin cậy.

Với mật ong thì mật ong nguyên chất sẽ có màu vàng cam hoặc nâu hơi vàng, đặc sánh và kết dính cao và hương thơm dịu nhẹ. Khi thử vào miệng thì có vị ngọt tinh khiết, tan ngay trong miệng chứ không kết tinh.

Trần Hiếu
Theo vietnammoi.vn

Từ khóa: