Sự kiện hot
7 năm trước

Uống rượu, vắt chanh khi ăn tiết canh sẽ diệt được khuẩn liên cầu lợn?

TS. BS Hoàng Bùi Hải cho biết, thông tin uống rượu, vắt chanh khi ăn tiết canh sẽ diệt được khuẩn liên cầu lợn không có cơ sở khoa học và không có cách nào tiêu diệt được liên cầu lợn trong tiết canh.


Một bệnh nhân bị ban hoại tử sau khi ăn tiết canh.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do Streptococcus suis (S.suis) gây nên, lây truyền từ động vật (chủ yếu từ lợn) sang người.

Biểu hiện lâm sàng chính là: viêm màng não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp, hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Những người bị bệnh nặng có thể tử vong do độc tố vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn, viêm nội tâm mạc, suy đa phủ tạng, nhiễm khuẩn huyết v..v...

Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong. Tỉ lệ chết khi nhiễm liên cầu lợn lên tới 7%.

Đa số các nạn nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn đều do ăn tiết canh lợn, tiết canh dê. Đây cũng là là món ăn khoái khẩu của nhiều người nên vẫn thường xuyên có các ca bệnh nhiễm liên cầu lợn.

TS. BS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, BV Đại học Y Hà Nội trả lời báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, bệnh nhân nhiễm khuẩn liên cầu lợn nếu cứu được cũng phải tốn kém rất nhiều và thời gian nằm viện lâu.

Theo TS. BS. Hoàng Bùi Hải, không có cách nào để tiêu diệt được liên cầu lợn trong tiết canh. “Cách duy nhất để phòng nhiễm bệnh liên cầu lợn là phải ăn chín, uống sôi. Khi giết mổ lợn cần tuân thủ đúng quy trình vì nếu để thực phẩm gần nơi mổ lợn gần rổ rau sống cũng dễ bị nhiễm liên cầu lợn giống như chúng ta ăn tiết canh”, BS Hải nói.

Nhiều thông tin truyền miệng cho rằng uống rượu, hoặc vắt chnh khi ăn tiết canh có thể diệt liên cầu lợn. Tuy nhiên BS. Hải cho biết đây là thông tin không có cơ sở khoa học. Theo TS. BS. Hải, cách tốt nhất là người dân cần ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh.

Tâm Hằng (Tổng hợp)
Theo VNM - PL.XH

Từ khóa: