Sự kiện hot
6 năm trước

Vấp phải sự phản đối quyết liệt từ tài xế, BOT Sóc Trăng liên tục xả trạm

Sau nhiều lần tổ chức thu phí, trạm BOT Sóc Trăng liên tục vấp phải sự phản đối quyết liệt của tài xế, chủ đầu tư đã phải liên tục xả trạm.

Liên quan đến tình hình căng thẳng diễn ra tại trạm thu phí BOT Sóc Trăng, tính đến đầu giờ chiều 9/1, chủ đầu tư đã hơn 10 lần xả trạm vì vấp phải sự phản ứng quyết liệt của tài xế và người dân địa phương. Ghi nhận thực tế vào sáng 9/1, BOT Sóc Trăng tiếp tục thu phí nhưng sau đó phải nhanh chóng xả trạm vì các tài xế tiếp tục dừng xe giữa làn để phản đối.

Tài xế liên tục phản đối tại trạm BOT Sóc Trăng. Ảnh: Văn Dũng

Trước đó, vào trưa ngày 8/1, trạm BOT Sóc Trăng bị hàng trăm người bao vây vì có người lạ mặt đánh tài xế ngay tại khu vực thu phí. Sự cố này khiến giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Châu Thành (Sóc Trăng) bị tê liệt suốt nhiều giờ.

Lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng đã đích thân đến khuyên giải các tài xế và giải quyết tình hình căng thẳng tại đây, trả lại sự thông thoáng cho giao thông.

Trạm BOT Sóc Trăng bị "vỡ trận" vào trưa 8/1. Ảnh: Văn Dũng

Trong cuộc họp với Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng vào chiều 8/1, ông Nguyễn Văn Phương, chủ tịch HĐQT Công ty TNHH BOT Sóc Trăng khẳng định sẽ thống nhất xem xét miễn giảm cho các xe nằm trong vùng dự án BOT Sóc Trăng từ ngày 1/2/2018.

Theo ông Phương, dự án BOT Sóc Trăng đã hoạt động đúng pháp luật, công khai và minh bạch. Dự án đã được thanh tra của Bộ GTVT và Kiểm toán nhà nước kết luận hoạt động đúng theo quyết định được phê duyệt.

Chủ đầu tư BOT Sóc Trăng nói rằng, mỗi tháng trạm này phải bù lỗ hơn 3 tỉ đồng. Ảnh: Văn Dũng

“Dự án BOT Sóc Trăng được Bộ GTVT phê duyệt thu phí 18 năm, giá thu tại trạm BOT Sóc Trăng hiện nay có giá thấp nhất trên quốc lộ 1. Sau hai tháng thu thử nghiệm, chúng tôi phải bù lỗ trên 3 tỉ đồng mỗi tháng. Chúng tôi mong muốn người dân, tài xế và các doanh nghiệp vận tải chia sẻ với chủ đầu tư”, ông Phương nói.

Giải thích về thắc mắc tại sao trạm BOT Sóc Trăng lại đặt trên quốc lộ 1, những xe không qua đường tránh cũng phải đóng phí, ông Phương cho biết đây là một dạng thu phí hở, không phải thu phí kín như các hình thức thu phí đang áp dụng trên các đường cao tốc cả nước.

“Chúng tôi thu phí hở nghĩa là khi nào xe qua trạm thì mới trả phí, cho nên có những phương tiện có đi đường tránh nhưng không qua trạm thì không phải mất phí. Việc thu phí hở thì rất khó để nói đến việc tính toán giá phí cho công bằng.

Bên cạnh đó, ông Phương nói rằng dự án BOT Sóc Trăng đang nằm trên tuyến đường độc đạo. Tài xế có thể lựa chọn để đi như quốc lộ Nam Sông Hậu, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp.

BOT Sóc Trăng là trạm thu phí dùng để hoàn vốn cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km 2118 + 600 Quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Thuận Hòa, (huyện Châu Thành) đến Km2127 + 320 Quốc lộ 1 thuộc xã Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) và xây dựng tuyến tránh thành phố Sóc Trăng.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 16 km với vốn đầu tư 1.419 tỷ đồng. Đơn vị đầu tư là liên danh Công ty Cổ phần Đạt Phương và Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng.

Trạm thu phí BOT Sóc Trăng được Bộ GTVT đồng ý cho tổ chức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí tại Km2123 + 250 Quốc lộ 1. Mức phí tại trạm thu phí này dao động từ 25 – 140 nghìn đồng/lượt, bắt đầu từ 1/6/2017 với thời gian thu phí 18 năm 9 tháng.

Văn Dũng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: