Sự kiện hot
7 năm trước

Về Quảng Nam thưởng thức đặc sản mít hông ngon nức tiếng

Dừng chân Tam Kỳ (Quảng Nam), lang thang trên những con đường đầy lãng mạn rồi ghé vào thưởng thức, tìm hiểu món mít hông đặc sản trứ danh sẽ là những trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá xứ Quảng.

Nếu là khách phương xa tìm đến thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam để thưởng thức món mít hông, bạn chỉ cần hỏi: “Quán bán mít hông ở đâu?”, ngay tức khắc người dân nào cũng có thể chỉ dẫn. Bởi quán mít hông nằm trong con hẻm trên đường Hoàng Diệu với một đĩa mít hông vàng ươm, rắc thêm một ít đậu phộng rang và dừa nạo phía trên trở thành món ăn quen thuộc với các bạn trẻ thành phố Tam Kỳ.

Ai từng ăn món này đều muốn quay lại thưởng thức thêm lần nhiều lần nữa. Ảnh: Minh Anh

Để làm ra được món mít hông ngon, người ta dùng những quả mít mật bắt đầu gần chín, rồi mang gọt vỏ, chùi mủ sạch sẽ, xẻ ra làm nhiều miếng rồi cắt cùi, tách múi. Sau đó, dùng dao rạch từng múi mít để bóc lấy hạt và lớp vỏ lụa ra ngoài.

Nhân bỏ trong múi mít không cầu kỳ mà được làm từ hạt mít luộc chín hay bằng đậu xanh. Hạt mít đã lột vỏ cho vào cối xay nát, sau đó lấy muỗng múc ra thau và dùng đũa bếp đánh tơi ra. Bấy giờ mới trộn các loại gia vị như tiêu bột, mì chính, muối hầm với tỉ lệ ước lượng theo kinh nghiệm từng người.

Sau khi trộn cho các loại gia vị thấm đều, lấy xoong đổ đậu phộng phi hành tỏi cho thơm rồi cho nhân vào xào khoảng năm phút thì được. Nhân nguội, dùng muỗng xúc cho vào từng múi mít. Công đoạn cuối cùng là sắp xếp những múi mít vào xửng và hông cách thuỷ chừng ba mươi phút cho chín. Khi sắp mít hông vào đĩa thường rắc lên trên đậu phộng rang giã giập, dừa nạo, đậu phộng đã phi thơm...

Nhân bỏ trong múi mít không cầu kỳ mà được làm từ hạt mít luộc chín hay bằng đậu xanh. Ảnh: Minh Anh

Mít hông ăn cùng dừa nạo, đậu phộng vừa béo vừa bùi. Đĩa mít hông ăn lúc nóng bốc hơi thơm lừng, khi nhai vị ngọt hòa quyện lan tỏa cùng vị béo bùi của dừa, của đậu phộng, đơn giản nhưng mùi vị không lẫn vào đâu được.

Chỉ cần dùng nĩa chích một múi mít có dính vài hạt đậu phụng rang, vài sợi dừa bào rồi quệt vào hỗn hợp sền sệt nước cốt dừa, đưa lên miệng; múi nữa, rồi múi nữa, cứ vậy mà ngon, mà no, mà phải nhớ hoài…Món ăn đơn giản những lại có sức hút kỳ lạ, trở thành món ăn chơi được nhiều người ưa thích.

Mít hông ăn cùng dừa nạo, đậu phộng vừa béo vừa bùi . Ảnh: Minh Anh

Ghé Tam Kỳ một ngày giao mùa, trời lúc nắng lúc mưa, những cơn mưa bất chợt, lang thang trên những con đường phủ đầy bằng lăng, và nếm món mít hông trên đường Hoàng Diệu, sẽ là những trải nghiệm thú vị, yên bình chỉ riêng Tam Kỳ mới có bạn nhé!

Bảo Hân
Theo vietnammoi.vn

Từ khóa: