Sự kiện hot
7 năm trước

Viêm họng hạt - căn bệnh quái ác gây mất dần giọng nói của Thanh Vân Hugo

Viêm họng hạt là bệnh hay gặp nhiều ở người lớn. Tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe và công việc, nhất là trong giao tiếp hàng ngày.

Ảnh minh họa.

Mới đây, Thanh Vân Hugo đã xuất hiện trong chương trình Ghế không tựa trên VTV. Trong cuộc trò chuyện, Thanh Vân đã bật khóc khi tiết lộ cô có nguy cơ phải bỏ nghề vì gặp vấn đề lớn về sức khỏe. Bác sĩ cho biết, thanh quản của cô thường xuyên mọc lên những hạt nhỏ, làm cô khó trong việc phát âm, nếu mổ thì các hạt vẫn mọc đi mọc đi mọc lại nhưng nếu không chọn phương pháp này cô sẽ bị câm. Cùng Doanh Nghiệp Việt Nam tìm hiểu về căn bệnh quái ác này.

Viêm họng hạt là tình trạng viêm nhiễm kéo dài và liên tục nhiều lần của niêm mạc vùng hầu họng và amidan, dẫn tới các mô lympho ở thành sau họng phình lên có thể dẫn tới mãn tính. Bệnh không chỉ gây ra nhiều phiền toái ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như thường xuyên đau, ngứa rát, vướng víu ở cổ họng, ho hắng liên tục… mà còn khiến người bệnh đối mặt với những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như:  viêm phế quản, viêm phổi, viêm khớp, viêm cầu thận, thấp tim, viêm ngoài màng tim. Cũng giống như các bệnh mãn tính khác, việc điều trị viêm họng hạt không hề dễ dàng. Vậy đâu là giải pháp cho người bệnh mắc căn bệnh dai dẳng này?

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

Tác nhân chủ yếu dẫn tới viêm họng hạt nhất là do người bệnh mắc phải viêm mũi xoang trước đó và đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này dịch chảy từ các xoang xuống thành sau họng khiến niêm mạc thành sau họng bị lớp chất nhày bao phủ, không thực hiện được chức năng làm sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào làm họng viêm và bắt đầu xuất hiện hạt ở thành sau họng.

Một nguyên nhân khác cũng rất dễ dẫn tới viêm họng hạt là do viêm amidan mạn tính. Dù bệnh nhân có điều trị bằng cách phẫu thuật thì viêm họng hạt vẫn có thể xuất hiện, thậm chí nhiều hơn do các lympho ở thành sau họng sẽ phát triển để bù đắp vào phần đã bị cắt bỏ.

Ngoài ra còn do một số nguyên nhân như làm việc trong môi trường ô nhiễm, các hóa chất độc hại, khói thuốc lá, do hội chứng trào ngược dạ dày, suy gan, rối loạn dạ dày...

Người bị viêm họng hạt không có nhiều dấu hiệu rõ ràng. Người bệnh chỉ có một vài triệu chứng ngứa hay vướng họng, thường hay khạc nhổ để cảm giác ngứa họng bớt đi. Đôi lúc họng thấy khô rát khó chịu. Người bệnh không có triệu chứng sốt như những bệnh tai mũi họng thông thường khác.

Phân biệt viêm họng hạt và viêm họng thường

Với trường hợp bệnh nhân bị viêm họng thường, người bệnh hay có cảm giác đau họng, có thể kèm theo sốt. Người bệnh có thể tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ và khỏi trong thời gian ngắn.

Với trường hợp người bệnh viêm họng hạt, bên cạnh cảm giác đau thì người bệnh còn thấy ngứa rát và vướng ở cổ họng, triệu chứng sốt. 

Phương pháp điều trị

Thông thường, các bênh nhân bị viêm họng hạt đã có một thời gian dài điều trị bằng các loại thuốc tân dược thông dụng (phổ biến là các loại thuốc kháng sinh với mức độ nặng nhẹ khác nhau). Sau quá trình uống thuốc mà hiệu quả không như mong muốn, nhiều người bệnh có xu hướng lựa chọn việc đốt họng hạt. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy đây không phải là biện pháp điều trị hiệu quả. Thêm nữa, việc lạm dụng thuốc kháng sinh nhiều lần, dài ngày dễ gây ra những hệ lụy không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ nhỏ (làm chậm phát triển trí não, còi cọc…). Vậy làm thế nào để có thể chữa bệnh viêm họng tốt nhất và triệt để nhất?

Theo Đông y, viêm họng hạt được gọi là Lạn hầu sơn đa, Lạn hầu sa hoặc Hầu tý vì vết thương lở loét, có những hạt nhỏ như cát, màu đỏ. Nguyên nhân gây ra viêm họng hạt là do cảm nhiễm khí dịch lệ, uế khí độc hoặc táo nhiệt mà gây nên. Viêm họng hạt cấp tính do ngoại cảm phong hàn, kết hợp với đàm nhiệt bên trong cơ thể; phép chữa chỉ cần sơ phong, hóa đàm, thanh nhiệt. Viêm họng hạt mạn tính do đàm nhiệt lâu ngày tích tụ và làm tổn thương đến phế âm; bệnh trở nên phức tạp và có trị hơn; theo đó phép chữa cần dưỡng âm, thanh nhiệt, hóa đàm, cân bằng khí huyết, âm dương, bồi bổ nguyên khí thì mới mang lại tác dụng lâu dài, toàn diện.

Thanh hầu Bổ phế thanh chính là áp dụng theo nguyên tắc chữa trị này. Thành phần chính  của bài thuốc là: Kiết cánh, Bạc hà, Xích thược, Liên kiều, Kha tử, Phật thủ, Sơn trà, Quất hồng bì, Bạch cương tàm…Đây đều là những vị thuốc quý đã được chứng minh mang lại công dụng trong điều trị viêm họng hạt., bài thuốc có tác dụng tiêu đờm, tiêu viêm, thanh nhiệt giải độc, làm tan mủ, làm lành vết tổn thương giúp họng trở về trạng thái bình thường. Song song với đó, bài thuốc còn giúp hoạt huyết, bổ huyết, tăng cường sức kháng của cơ thể chống lại tác động xấu từ môi trường và phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Việc điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn mạn tính cần thời gian lâu dài và sự kiên trì của người bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt để bệnh mau khỏi không có cơ hội tái phát.

Theo Doanh Nghiệp Việt Nam

Từ khóa: