Sự kiện hot
11 năm trước

Việt Nam: điểm đến hấp dẫn du khách Mỹ

TT - Việc có mặt trong danh sách những điểm đến hấp dẫn 2013 do Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA) bầu chọn cho thấy Việt Nam có cơ hội tốt để thể hiện “vẻ đẹp tiềm ẩn” của mình.

Việc có mặt trong danh sách những điểm đến hấp dẫn 2013 do Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA) bầu chọn cho thấy Việt Nam có cơ hội tốt để thể hiện “vẻ đẹp tiềm ẩn” của mình.


Khách du lịch đến thăm TP.HCM - Ảnh: N.C.T.

USTOA với lịch sử hoạt động 40 năm là một hiệp hội mà các thành viên tham gia phải đóng hội phí khá cao, nên khách hàng cũng là những người có tiền, rất chịu chi tiêu trong du lịch. Doanh thu hằng năm của các thành viên hiệp hội đạt trên 10 tỉ USD. Các thành viên khi được hỏi về những quốc gia mà họ dự báo sẽ trở thành điểm “phi truyền thống” được yêu thích nhất vào năm 2013 đã chọn Myanmar đứng đầu, tiếp đến là Việt Nam.

Việt Nam từng đứng đầu danh sách này vào năm 2012. Tuy nhiên, những diễn biến chính trị thay đổi nhanh chóng ở Myanmar - quốc gia từng đóng cửa với thế giới - đã đưa Myanmar trở thành nước được quan tâm nhất với du khách Mỹ trong năm 2013.

Động lực thúc đẩy

Theo bà Bùi Viết Thủy Tiên - giám đốc Công ty du lịch Asian Trails, Việt Nam đang ghi điểm khá tốt. Đối tác công ty của bà ở Thái Lan có tham gia các sự kiện do USTOA tổ chức gần đây. Và phản hồi từ các hãng lữ hành của USTOA chọn Việt Nam là điểm đến trong thời gian tới đã tăng đáng kể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Thế Bình - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - cho biết lâu nay du lịch Việt Nam chưa tập trung khai thác, quảng bá, xúc tiến, giới thiệu hình ảnh du lịch sang Mỹ mà chỉ tập trung cho các thị trường truyền thống (Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, Nga). Do vậy, ông cho rằng kết quả khảo sát này sẽ là động lực thúc đẩy việc thay đổi nhận thức trong ngành du lịch Việt Nam, tạo cơ hội cho ngành du lịch thu hút thêm du khách Mỹ đến Việt Nam.

“Khách Mỹ rất thích khám phá, muốn đến những vùng đất mới, họ lại dễ tính trong phong cách phục vụ, chịu chi, nên việc thu hút khách Mỹ đến Việt Nam là hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có mấy lợi thế mà khó có quốc gia nào có thể cạnh tranh được trong việc thu hút sự tò mò, quan tâm của họ” - ông Bình giải thích.

Lượng khách Mỹ đến Việt Nam hiện chỉ khoảng 450.000 lượt, bao gồm cả bà con Việt kiều về thăm quê. “Nếu so với số lượng hơn 40 triệu lượt người Mỹ đi du lịch nước ngoài mỗi năm và đến châu Á hơn 5 triệu lượt thì con số này còn quá ít. Thị trường du lịch Mỹ với chi tiêu hơn 80 tỉ USD/năm là giấc mơ của ngành du lịch các quốc gia đang phát triển muốn tập trung khai thác” - ông Bình cho biết.

Các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore đều đã lập hai văn phòng đại diện của ngành du lịch ở bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ để khai thác lượng khách này. Hằng năm mỗi nước này đón hơn 1 triệu lượt khách Mỹ đến du lịch.

Mối dây tình cảm

Từng là vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch VN, ông Vũ Thế Bình nhận định Việt Nam và Mỹ có nhiều quan hệ đặc biệt. Chỉ tính riêng cựu chiến binh đã có 5 triệu người, chưa kể những người thân, liên quan đến các cựu chiến binh này cũng phải đến hơn 20 triệu người. Lợi thế tình cảm giữa Việt Nam và nhóm 25 triệu người Mỹ này là một yếu tố cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Gần 40 năm sau chiến tranh, Việt Nam vẫn còn là một khoảng trống để họ tìm hiểu thêm, quay lại. Ở Mỹ có hơn 2 triệu Việt kiều đang sinh sống, bạn bè và người thân của họ phải hơn 10 triệu người nữa cũng sẽ quan tâm đến Việt Nam. So với các nước trong khu vực, Việt Nam còn nhiều điểm hoang sơ hơn, hấp dẫn và phù hợp với “gu” thích mạo hiểm của du khách Mỹ.

“Nếu biết cách quảng bá, chuyển tải thông tin, hình ảnh cho du khách Mỹ, du lịch Việt Nam sẽ đón thêm được nhiều người Mỹ đang có nhu cầu đi du lịch ra nước ngoài” - ông Bình nói. Theo ông, du khách Mỹ rất quan tâm đến các thông tin điểm đến, dịch vụ và họ cần biết những thông tin cụ thể như thế trước chuyến đi, và nếu đi họ đi rất đông nên không phải quốc gia nào cũng dễ dàng thu hút du khách Mỹ. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xác định việc thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco (Los Angeles, Mỹ) để quảng bá và thu hút du khách Mỹ là một trong hai mục tiêu quan trọng trong năm 2013. “Chúng tôi đã dành hai tháng để sang Mỹ tìm hiểu, khảo sát nhu cầu và đặt các mối quan hệ với những đối tác du lịch quan trọng tại Mỹ để thực hiện mục tiêu này”.

Theo chỉ số cạnh tranh về du lịch, Việt Nam đứng thứ 14 trong danh sách điểm đến hấp dẫn nhất để phát triển ngành lữ hành và du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2011. Theo khảo sát của Hãng du lịch lớn nhất Bắc Mỹ Travel Leaders Group, trong hạng mục bình chọn “Các địa điểm đang trở nên “hot” ở châu Á, Việt Nam có được 48,3% số người dự báo cho vị trí này. Theo trang web chuyên về du lịch biển iWantSun.co.uk, Việt Nam cũng được dự báo nằm trong 10 quốc gia là điểm đến hàng đầu vào năm 2013.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm nay Việt Nam đón hơn 6,6 triệu khách quốc tế, tăng 9,5% so với năm ngoái.

Lê Nam - Khổng Loan
Theo TTO

Từ khóa: