Sự kiện hot
6 năm trước

Vĩnh Phúc: Hàng chục nghìn mét vuông đất biến mất do “cát tặc” lộng hành?

Hàng chục tàu hút cát trái phép đang ngày đêm hoạt động một cách công khai khiến cho người dân tại xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc vô cùng bức xúc...

Theo những người dân thôn 6, 7, 8, 9, 10 xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh vĩnh phúc cho biết, thời gian qua, tình trạng khai thác cát diễn ra rầm rộ trên sông Hồng đã khiến cho hoa màu cùng với đó là hàng chục nghìn mét vuông đất canh tác của ngươi dân tại đây bị cuốn trôi theo dòng nước. 

Đây là những gì còn sót lại sau một đêm tung hoành của những chiếc tàu hút, tàu cuốc khai thác cát trái phép.

Bà Nguyễn Thị Chất, xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Đất đai của chúng tôi đang trồng các loại cây hoa màu như lạc, ngô, cỏ sửa,…để giúp bà con phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Thế mà, mấy tháng trở lại đây, xuất hiện hàng chục chiếc tàu hút, tàu quốc khai thác cát trái phép làm sạt lở hết đất đai và hoa màu của chúng tôi.

Người dân Trung Hà chúng tôi bất lực nhìn đất canh tác nông nghiệp từ bao đời nay dần dần biến mất bởi tình trạng khai thác cát trái phép"

Bà Trần Thị Dậu, một người dân khác bức xúc kể lại sự việc: “Hàng nghìn cây chuối của gia đình tôi đang tốt tươi là như vậy mà có mấy ngày những cát tặc vào hút đã khiến bay xuống sông hết”.

Theo phản ánh của người dân tại xã Trung Hà, khúc sông Hồng chảy qua địa bàn này, khoảng 2 tháng trở lại đây xuất hiện tình trạng tàu hút cát trái phép hoạt động một cách rầm rộ.

Không chỉ hoạt động ban đêm, những chiếc tàu cuốc, tàu hút còn ngang nhiên trộm cát giữa ban ngày. Số lượng được người dân ghi nhận tại đây có hôm lên đến vài chục chiếc tàu.

Đứng trước sự việc đó, người dân sở tại đã báo cáo lên các cấp chính quyền để có hướng xử lý nạn cát tặc hoành hành. Tuy nhiên, những gì bà con nơi đây nhận được vẫn chỉ là sự mất dần mất mòn của đất và hoa màu.

Hàng chục tàu hút cát trái phép đang ngày đêm hoạt động một cách công khai khiến cho người dân tại xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc rất bức xúc.

Không thể ngồi yên nhìn những tấc đất và hoa nuối sống con người bị cát tặc cuốn xuống dòng sông, người dân nơi đây đã phải liều mình ra bãi bồi túc trực ngày đêm. Gạch, đá là hững thứ mà họ trang bị để xua đuổi những tàu hút cát trộm manh động.

Người dân xã Trung Hà cho biết: “Để ngăn chặn nạn cát tặc hoành hành người dân chúng tôi phải lập ra tổ bảo vệ, túc trực ở bãi bồi này. Nếu không làm thế cát tắc nó đã cuốn hết sạch đất của làng tôi xuống sông Hồng rồi bởi hàng chục con tàu ngày đêm hút cát ở dưới dòng sông”.

Bà Trần Thị Đức người dân xã Trung Hà cho hay: “Chúng tôi đã báo cáo sự việc cho công an xã, nhưng lực lượng xã ra được 1 lúc rồi lại về. Dân chúng tôi cứ tự phải bảo vệ thôi chứ không trông chờ ai được. Đến khi người dân ra bãi bồi bảo vệ đất đai và tài sản của mình thì bị hơn hai chục “đầu gấu” ra đe dọa gây áp lực, bắt chúng tôi phải về nhà".

Những tấc đất và hoa nuối sống con người bị cát tặc cuốn xuống dòng sông, người dân nơi đây đã phải liều mình ra bãi bồi túc trực ngày đêm.

Ông Trần Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc cho hay: “Thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện tình trạng một số tàu đến hút trộm cát gây sạt lở bờ bãi, ước tính số lượng vài héc ta. Bà con ở đây thì rất búc xúc.

Đứng trước hiện tượng đó, xã đã cử lực lượng xuống để ngăn chặn sự việc này, nhưng do lực lượng mỏng nên vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng hút cát trộm.”

Với thực tế trên, câu hỏi đang được người dân đặt ra: Không biết đến bao giờ chính quyền xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc mới có lực lượng đủ dầy để ngăn chặn tình trạng cát tặc hoành hành tại địa bàn?.

Theo Gia đình Việt Nam

Từ khóa: