Sự kiện hot
7 năm trước

Với chi phí 1 triệu đồng, mẹ 3 con phủ kín rau quả sạch trên sân thượng và ban công nhà phố

Khu vườn trên sân thượng không quá rộng rãi, tuy nhiên, bằng cách sắp xếp khéo léo, bà mẹ ba con Ngô Hoài Bắc vẫn tạo cho gia đình một khoảng xanh tươi mát mắt và đủ thực phẩm sạch hàng ngày cho gia đình mình.

Gần 3 năm nay, ngôi nhà 5 tầng với diện tích mặt sàn 40m2/ tầng của chị Hoài Bắc luôn ngập tràn rau quả sạch. Dù bận rộn với công việc là một nhân viên văn phòng, làm giờ hành chính, thêm việc chăm sóc 3 con nhỏ, lại không có người giúp việc nhưng chị Hoài Bắc vẫn vô cùng đảm đang khi không chỉ quán xuyến được công việc mà còn trồng cả vườn rau xanh tươi ai nhìn cũng mê mẩn.

Chị Hoài Bắc cho biết, lý do chị quyết định trồng rau là vì vấn đề an toàn thực phẩm. Chị kể có lần chị mua rau muống ở chợ về ăn bị ngộ độc nên sau lần đó, chị quyết định tự trồng rau ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Khu vườn xanh tươi rau quả sạch được chị Hoài Bắc chủ yếu trồng trong thùng xốp.

Rau tươi tốt.

Một góc sân thượng rau quả ai nhìn cũng mê.

Vườn rau hiện tại của gia đình chị rộng khoảng 30m2. Chị dành toàn bộ phần diện tích không lợp mái 15m2 để đặt các thùng xốp và máng nhựa ở bờ tường xung quanh. Phần phơi quần áo có mái tôn ở t rên nhưng xung quanh cũng được chị tận dụng để đặt thêm thùng xốp và máng nhựa tròng rau. Các ban công tầng 2, 3, 4 cũng được đặt thêm vài chậu rau. Với cách tận dụng như vậy, ngôi nhà của chị luôn khiến mọi người đến chơi cảm thấy yêu hơn bởi tầng nào cũng xanh tươi cây lá.

Chị tận dụng sân thượng, trên mái và ban công để làm vườn.

Rau ngót.

Các loại rau chen chúc mọc.

Rau cải tốt tươi.

Rau muống xanh non.

Ớt ngọt.

Chị luôn tận tuỵ, chăm sóc cho vườn rau.

Thành quả ai nhìn cũng thích thú.

Chủ nhân của khu vườn xanh mướt chia sẻ, để có được vườn rau như hiện tại, thời gian đầu chị cũng gặp nhiều khó khăn: chưa có kinh nghiệm trồng trọt, thời gian eo hẹp. Vì thế, chị đã tự học hỏi, tìm hiểu quy trình, kỹ thuật trồng rau. Mỗi ngày học thêm một chút, có thêm chút kinh nghiệm, có những đêm chị mất ngủ để tìm ra phương án phù hợp với gia đình. Nhiều ngày suy tính, chị đã quyết định trồng rau với tiêu chí đơn giản, tận dụng tối đa những gì có sẵn, không đầu tư tài chính quá nhiều.

Nghĩ là làm, chị đầu tư mua thùng xốp và máng nhựa hết 850.000đ, tiền hạt giống và cây giống hết 100.000đ, tiền phân, vôi bột, trấu để trộn với đất hết 50.000đ. Tổng chi phí ban đầu hết 1triệu. Để có đất trồng rau, chị đã ra bãi đất gần nhà để lấy từng bao tải về. Đất lấy về chị đập nhỏ trộn xỉ than (đi lấy ở các hàng ăn) với trấu và vôi bột theo tỉ lệ 2 đất màu, 1 phần xỉ than và trấu. Sau đó chị phơi đất một thời gian để diệt mầm bệnh. Trong lúc phơi ải đất chị ươm hạt, đến lục hạt mọc mầm chị đánh cây con ra trồng vào những chậu đã đổ đất sẵn.

Với chi phí chỉ 1 triệu đồng là đủ để chị có được vườn rau tươi tốt.

Gần 3 năm nay, gia đình không phải mua rau ngoài chợ

Su hào.

Mướp.

Súp lơ.

Chị Hoài Bắc chia sẻ, lứa đầu tiên rau trồng tốt tươi, nhanh lớn ăn không kịp. Nhưng đến lứa sau lại phát sinh sâu bệnh do chưa làm kỹ đất. Để khắc phục tình trạng trên, sau mỗi lứa chị đập nhỏ đất, phơi ải đất, trộn vôi bột để triệt mầm bệnh. Đất sau mỗi lứa trồng thường bạc màu mất chất dinh dưỡng nên phải bổ sung chất bằng cách trộn thêm phân hữu cơ từ rác bếp như gốc rau, vỏ hoa quả, vỏ trứng….

Nhờ những bí quyết nho nhỏ ấy, hơn 2 năm nay, gia đình chị hoàn toàn đủ rau ăn hàng ngày, thậm chí có nhiều đợt rau tốt còn mang tặng đồng nghiệp.

Khu vườn trên sân thượng được chị trồng luân canh để đảm bảo rau ăn cho gia đình. Chị cũng thường trồng các loại rau ăn hàng ngày như mùng tơi, rau muống, rau cải, rau ngót, rau dền, rau diếp và các loại quả như mướp, mướp đắng, ớt, cà chua…

Một góc rau ăn lá.

Chị tận dụng từng khoảng nhỏ để trồng rau.

Rau cải.

Mướp đắng.

Để có khu vườn tươi tốt, đảm bảo rau ăn, chị Hoài Bắc thường chú ý chăm sóc hàng ngày. Trời nắng chị tưới nước ít nhất 2 lần/ ngày, thường xuyên kiểm tra tình trạng sâu bệnh và cần bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho cây sau mỗi đợt thu hoạch bằng cách bón phân hoặc tưới nước vo gạo.

Chủ nhân của khu vườn còn chia sẻ thêm, trồng rau trên sân thượng quan trọng là ánh sáng và không gian. Rau cần được trồng nơi có ánh nắng mặt trời, có thể hứng được nắng, mưa gió tự nhiên để hạn chế sâu bệnh và phát triển nhanh. Với chị, chỉ cần chú ý đến 4 yếu tố “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” là đủ kinh nghiệm giúp có được khu vườn như hiện tại.

Thu Giang - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: