Sự kiện hot
8 năm trước

Volkswagen đối mặt với những thiệt hại lớn chưa từng có

Hãng sản xuất xe hơi lớn nhất của Đức Volkswagen (VW) đang đứng trước nguy cơ phải chịu những thiệt hại vô cùng lớn, cũng như vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ nhiều phía, sau khi bị phát hiện sử dụng phần mềm khai gian lượng khí thải tại thị trường Mỹ.


Volkswagen đối mặt với thiệt hại lớn sau gian lận khí thải.

Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt ngày 21/9 đã yêu cầu Cục quản lý xe cơ giới liên bang tiến hành kiểm tra độc lập tất cả các loại xe sử dụng động cơ diesel của VW tại Đức. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cũng chỉ trích gay gắt ban lãnh đạo tập đoàn VW và cho rằng đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng.

Hãng tin kinh tế Bloomberg của Mỹ dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, cơ quan này chắc chắn sẽ tiến hành một cuộc điều tra đối với VW, mà mức phạt tối đa theo ước tính của Cục Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) có thể lên tới 18 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu VW ngày 21/9 đã chứng kiến mức lao dốc mạnh nhất trong nhiều năm khi giảm kỷ lục tới 19,5%, tương đương giá trị vốn hóa khoảng 12 tỷ euro. VW hiện đã phải tạm thời dừng bán một số mẫu xe sử dụng động cơ diesel tại Mỹ, thị trường vốn được xem là thành công hiếm hoi của hãng đối với kiểu động cơ này.

Ngay trong ngày 21/9, các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn VW cùng với sự tham dự của Thủ hiến bang Niedersachsen ông Stephan Weil đã họp bàn đánh giá về các hậu quả của vụ việc. Ban quản trị tập đoàn VW sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 23/9, để tìm biện pháp xử lý cuộc khủng hoảng có nguy cơ trở thành nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua của hãng.

VW là tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất của Đức và là một trong ba hãng xe hơi lớn nhất của thế giới (cùng với GM của Mỹ và Toyota của Nhật Bản). VW sản xuất các thương hiệu xe VW, Audi, SEAT, Skoda, MAN và một số thương hiệu hạng sang như Porsche, Bugatti. Ngay sau vụ việc của VW, các hãng xe nổi tiếng khác của Đức là Daimler và BMW cho biết, các xe động cơ diesel của hai hãng này hoàn toàn tuân thủ các quy định kiểm soát khí thải, cũng như chưa nhận được bất kỳ thông báo liên quan từ phía cơ quan chức năng của Đức và Mỹ.

T.G
theo Công lý

Từ khóa: