Sự kiện hot
8 năm trước

Vốn FDI vào TPHCM giảm mạnh

Thu hút nguồn vốn đầu tư của TPHCM trong gần 7 tháng đầu năm nay đang chứng kiến hai chiều khác nhau: sụt giảm mạnh về nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong khi vốn đầu tư trong nước đăng ký tăng khá cao.


Vốn FDI cam kết vào TPHCM sụt giảm mạnh trong gần 7 tháng đầu năm nay, nhưng rót nhiều vào lĩnh vực bất động sản và thương mại. Ảnh minh họa: Quốc Hùng

Theo số liệu của Cục Thống kê TPHCM, tính từ đầu năm đến trung tuần tháng 7 rồi, thành phố có 448 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt hơn 638 triệu đô la Mỹ và có 78 dự án FDI đang hoạt động điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn tăng thêm 225,5 triệu đô la Mỹ.

Tính chung vốn các dự án mới và tăng thêm trong gần 7 tháng đầu năm nay, TPHCM thu hút được 863,6 triệu đô la Mỹ vốn FDI, chỉ bằng gần 34,83% số vốn cam kết so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái TPHCM thu hút được hơn 2,48 tỉ đô la Mỹ).

Một điểm đáng lưu ý trong thu hút nguồn vốn FDI mới của TPHCM từ đầu năm đến nay là vốn cam kết của các dự án mới đổ dồn nhiều vào lĩnh vực bất động sản, đạt 278,8 triệu đô la Mỹ (chiếm 43,7% tổng vốn cam kết) dù chỉ có 8 dự án đầu tư mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực này.

Lĩnh vực kinh doanh thương mại có số dự án đầu tư mới được cấp nhiều nhất với 168 dự án nhưng vốn đăng ký chỉ ở mức cao thứ hai, đạt 184,6 triệu đô la Mỹ, chiếm gần 29% tổng vốn cam kết mới. Trong khi đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo vốn chiếm đến khoảng 70% vốn cam kết hiện nay của cả nước thì thành phố chỉ thu hút được hơn 70 triệu đô la Mỹ thông qua 26 dự án.

Các lĩnh vực có vốn đăng ký cao kế tiếp đầu tư vào thành phố là thông tin-truyền thông có 64 dự án với tổng vốn cam kết đạt 33,4 triệu đô la Mỹ; khoa học-công nghệ có 86 dự án với tổng vốn đăng ký là 22,7 triệu đô la Mỹ; vận tải-kho bãi có vốn cam kết gần 15 triệu đô la Mỹ (30 dự án) và xây dựng là 11 triệu đô la Mỹ (19 dự án).

Trong khi đó, thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước và số doanh nghiệp thành lập trên địa bàn thành phố trong cùng thời gian trên lại có sự gia tăng cao. Cũng theo cơ quan thống kê, trong gần 7 tháng đầu năm nay, thành phố có hơn 20.000 doanh nghiệp được thành lập với tổng vốn đăng ký hơn 173.600 tỉ đồng, tăng 20,1% về số doanh nghiệp và tăng 56,5% về số vốn so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, trong cùng thời gian trên, toàn thành phố 13.735 doanh nghiệp ngưng hoạt động.

Theo TheSagionTimes

 

Từ khóa: