Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ “20 năm bị chiếm lối vào nhà”: Phê bình UBND xã vì giải quyết “chưa hợp lý”

Khẳng định báo cáo giải quyết sự việc “chiếm ngõ đi chung của hàng xóm suốt 20 năm” của UBND xã Kim Xá còn nhiều điểm chưa hợp lý, UBND huyện Vĩnh Tường đã ra văn bản phê bình xã đồng thời yêu cầu giải quyết triệt để nhưng tới nay, sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Báo Đời sống & Tiêu dùng số 217 có bài “20 năm bị lấn chiếm lối vào nhà, công dân bức xúc kêu cứu” phản ánh sự việc xảy ra đối với gia đình ông Nguyễn Văn Khiếu (con ông Nguyễn Văn Năng - chủ hộ, Khu 6, thôn Cẩm Chiền, xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) bị hàng xóm tự ý xây dựng công trình lấn chiếm lối đi riêng từ 20 năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn “làm ngơ” khiến cuộc sống gia đình ông Khiếu và khu dân cư bị xáo trộn kéo dài hàng chục năm.

Lối đi vào nhà ông Năng đã bị công trình phụ gia đình ông Đợi xây kín 20 năm qua vẫn tồn tại

Liên quan đến sự việc này, ông Phí Văn Liệu – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: “Trường hợp của nhà ông Năng là thuộc thẩm quyền giải quyết của xã Kim Xá, khi huyện nhận được đơn của ông Năng thì UBND huyện đã có văn bản chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Năng về xã Kim Xá theo đúng thủ tục giải quyết. Cho đến ngày 23/8, UBND huyện Vĩnh Tường đã nhận được báo cáo trả lời của UBND xã Kim Xá về vụ việc trên”.

Theo ông Liệu, văn bản trả lời của xã Kim Xá “chưa thực sự hợp lý”.

“Huyện đã có công văn phê bình xã Kim Xá, nhưng vụ việc vẫn thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, vì vậy Ban tiếp công dân vẫn đang nghiên cứu, tham mưu để làm sao trong thời gian ngắn nhất, lập tổ công tác về xã Kim Xá để xác định lại chính xác, đốc thúc, xem cụ thể cách làm của UBND xã. Riêng vấn đề này vẫn thuộc thẩm quyền của xã, huyện cũng không thể nào không làm đúng trình tự”, Phó Chánh văn phòng huyện Vĩnh Tường giải thích.

Trước đó, báo cáo về giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Năng, UBND xã Kim Xá cho biết đã làm việc với các bên liên quan. Sau khi nắm bắt nội dung và đối chiếu với bản đồ 299 đo đạc năm 1988, UBND xã xác định có ngõ đi chung từ đường trục chính chạy tới cổng nhà ông Năng.

“UBND xã đã yêu cầu hộ ông Đợi phải trả lối đi chung nhưng ông Đợi không đồng ý với ý kiến đó và đã xây dựng 02 gian công trình chuồng trại chăn nuôi tại vị trí này. UBND xã đã phối hợp với thôn giải thích nhưng hộ ông Đợi chưa tự nguyện tháo dỡ. Do vậy mà việc giải quyết gặp khó khăn chưa giải quyết triệt để được”, UBND xã Kim Xã cho hay.

Viện dẫn ra nhiều lý do thể hiện sự khó khăn trong xử lý, hệ thống chính trị của xã Kim Xá như “bất lực” trước sự việc được cho là “bé con con” như trong vụ việc này. Chính sự giải quyết “chưa hợp lý” và chậm trễ này đang khiến một sự việc bình thường trở thành một vụ việc phức tạp, gây khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự địa phương và ảnh hưởng đến cuộc sống của những người trong cuộc.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Sơn Thủy

Từ khóa: