Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ Chủ tịch xã bị kỷ luật vì sử dụng bằng cấp 3 trái phép vẫn hưởng lương đại học: Phải thu hồi bằng đại học?

ĐS&TD - Căn cứ vào Quyết định số 33/2007/QĐ – BGDĐT ngày 26/6/2007 của Bộ trưởng bộ GD &ĐT về việc ban hành quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân đối với những trường hợp thu hồi, hủy bỏ văn bằng chứng chỉ được quy định tại Điều 22

Liên quan đến vụ việc ông Trần Việt Hà (nguyên Chủ tịch UBND xã Hương Điền, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) bị kỷ luật vì “sử dụng bằng cấp 3 trái phép”, điều chuyển sang làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Hương Điền nhưng vẫn hưởng lương tương đương với người có bằng đại học, phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có cuộc trao đổi Luật sư Nguyễn Hoàng, Công ty Luật TNHH Đại Thành, Chi nhánh Hà Tĩnh.

+ Phóng viên: Thưa Luật sư, dưới góc độ pháp luật, việc ông Trần Việt Hà sử dụng bằng cấp 3 trái phép thì bằng Đại học của ông có hợp lệ hay không?

Luật sư Nguyễn Hoàng: Căn cứ khoản 2 Điều 38 Luật Giáo dục 2005 quy định “Đào tạo trình độ đại học được thực hiện từ bốn đến sáu năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ hai năm rưỡi đến bốn năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng chuyên ngành; từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp cao đẳng cùng chuyên ngành;”

Như vậy muốn đủ điều kiện học Đại học thì ông Hà phải hòan thành cấp dưới trước đó cụ thể tối thiểu là phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp thì mới đủ điều kiện để được học đại học.

+ Hiện tại, ông Hà có bằng Đại học nhưng không có bằng cấp 3, vậy mức lương ông Trần Việt Hà được hưởng theo hệ số nào?

Luật sư Nguyễn Hoàng: Lương của cán bộ công chức được quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ – CP ngày 22/10/2009. Đối với cán bộ cấp xã có trình độ sơ cấp hoặc chưa đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thì hệ số lương như sau: Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND và Phó bí thư đảng ủy cấp xã hệ số lương bậc 1 là: 2.15; bậc 2 là 2.65.

Luật sư Nguyễn Hoàng

+ Không có bằng cấp 3 thì bằng Đại học của ông Trần Việt Hà có bị thu hồi hay không?

Luật sư Nguyễn Hoàng: Căn cứ vào Quyết định số 33/2007/QĐ – BGDĐT ngày 26/6/2007 của Bộ trưởng bộ GD &ĐT về việc ban hành quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân đối với những trường hợp thu hồi, hủy bỏ văn bằng chứng chỉ được quy định tại Điều 22 cụ thể:

Có hành vi gian lận trong học tập, trong thi cử, tuyển sinh hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ; Cấp cho người không đủ điều kiện;Do người không có thẩm quyền cấp;Bị tẩy xoá, sửa chữa;Để cho người khác sử dụng.

Như vậy nếu ông Hà dùng bằng cấp 3 nhằm mục đích gian lận để tham gia tuyển sinh thì đó sẽ là căn cứ để thu hồi, hủy bỏ bằng đại học đã cấp cho ông Hà. Đồng thời cơ quan có thẩm quyền cấp bằng sẽ có trách nhiệm thu hồi và hủy bỏ văn bằng đã cấp. Cụ thể ở đây căn cứ vào Điểm d khoản 1 điều 16 Quy chế 33 sẽ là “Hiệu trưởng nhà trường, nơi tổ chức đào tạo các trình độ tương ứng cấp; cơ sở giáo dục đại học có trường đại học thành viên thì Hiệu trưởng trường đại học thành viên cấp bằng tốt nghiệp”.

+ Pháp luật đã quy định về việc xử lý hành vi sử dụng bằng trái phép như thế nào thưa Luật sư?

Luật sư Nguyễn Hoàng: Đối với hành vi sử dụng bằng giả sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng căn cứ theo quy định tại Khoản 3 và sẽ hình thức xử phạt bổ sung là bị tịch thu văn bằng theo quy định tại Khoản 5 Điều 16 Nghị định số 138/2013/NĐ-CP.

"Điều 16. Vi phạm quy định về sử dụng và công khai thông tin cấp văn bằng, chứng chỉ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả; Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này."

Ông Trần Việt Hà là cán bộ chuyên trách ở xã do vậy căn cứ vào Điều 78 các hình thức kỷ luật đối với cán bộ Luật cán bộ công chức năm 2008 thì việc sử dụng “Giấy tờ không hợp pháp” tùy vào từng tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả xảy ra thì có thể xem xét kỷ luật. Hình thức kỷ luật Cán bộ có thể từ khiển trách, cảnh cáo, cách chức hoặc bãi nhiệm.

+ Xin cảm ơn Luật sư!

Diễm Phước – Trí Thức

Từ khóa: