Sự kiện hot
6 năm trước

Vụ Huyền Như: Nhiều cá nhân liên quan được miễn trách do không đủ cơ sở và bằng chứng

Sau khi thực hiện điều tra bổ sung, một số cá nhân cho Huyền Như vay nặng lãi và đứng tên hộ trên hợp đồng tiền gửi tại VietinBank và vay tại VIB không bị truy cứu trách nhiệm hình sự do không đủ cơ sở bằng chứng.

Trong lần điều tra bổ sung dựa trên kiến nghị của Toà Phúc Thẩm Toà án Nhân dân Tối Cao TP HCM về vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối Cao đã thông đạt cáo trạng mới nhất (ngày 17/11/2017). Trong đó một số hành vi của nhiều cá nhân có liên quan trong vụ án không bị truy tố do không có đủ cơ sở chứng minh phạm tội.

Không đủ cơ sở để kết luận hành vi cho Huyền Như vay nặng lãi

Theo cáo trạng này, 5 đối tượng là Lê Huyền Trần, Phạm Thái Đông, Luyện Thị Mai Hoà, Kiều Thị Thu Hương và Trần Thị Nhất cho Huỳnh Thị Huyền Như vay tiền từ năm 2008 đến tháng 9/2011. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không thu thập được tài liệu, chứng cứ vật chất nào khác ngoài lời khai của Như và nhóm giúp việc cho Như vay mượng tiền. Các đối tượng cho vay cũng không thừa nhận cho Như vay với lãi suất cao, không có tài liệu chứng minh việc vay mượng đối với từng khoản vay cụ thể nên không đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với những đối tượng này.

Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên toà

Đối với cá nhân bà Lê Thị Ngọc Nga, từ ngày 1/10/2009 - 9/10/2009 đã cho Như vay 4 tỷ đồng với lãi suất 0,6%/ngày đã nhận 216 triệu đồng tiền lãi. Hành vi này có dấu hiệu tội "cho vay nặng lãi" nhưng do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên CQĐT không khởi tố đối với trường hợp này.

Cùng với đó, hành vi của Nguyễn Thị Phương Hoàng Trung cho Như vay tiền với lãi suất 0,4%/ngày (tương đương 144%/năm), gấp 10,66 lần so với mức lãi suất trần do NHNN quy định. Trong gần 3 năm đã thu lãi khoảng 660 tỷ đồng. Hành vi này có dấu hiệu phạm tội cho vay nặng lãi và CQĐT đã khởi tố cá nhân này vào ngày 20/7/2016 đồng thời ra quyết định truy nã. Hiện nay do chưa xác định được nơi ở của bà Trung nên tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Không định tội đồng phạm cho 9 đối tượng giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt 180 tỷ đồng tại VIB

Cáo trạng cho thấy có 9 đối tượng đã có hành vi giúp sức cho Như chiếm đoạt 180 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) - CN TP HCM. Gồm Trần Thị Tố Quyên, Âu Thanh Hoà, Nguyễn Thanh Nhã, Đỗ Quốc Thái, Nguyễn Đình Út, Dương Thanh Tâm, Nguyễn Thị Thuỷ, Bùi Minh Hải và Hùng Vạn Đức.

Các cá nhân trên không gửi tiền tại VietinBank Nhà Bè nhưng do Như đề nghị đứng tên giúp gửi tiền vào VietinBank, họ đã tin và đứng tên ký hợp đồng tiền gửi tại ngân hàng. Khi Như vay vốn tại VIB TP HCM, 9 cá nhân này đã ký hợp đồng vay vốn thế chấp bằng các hợp đồng tiền gửi tại VietinBank mang tên họ. Hành vi này đã giúp Huyền Như vay vốn và sau đó chiếm đoạt 180 tỷ đồng trong số tiền vay.

Cơ quan điều tra xác định về chủ quan, những cá nhân này đều không nhận biết được các hợp đồng gửi tiền tại VietinBank là giả vì đều có đầy đủ chữ ký và con dấu, lại được VIB thẩm định và cho vay. Trước dó Như cũng đã nhiều lần nhờ họ ký loại hợp đồng này và đều thực hiện thanh toán đầy đủ.

Do đó, căn cứ tài liệu và chứng cứ thu thập được chưa đủ cơ sở để kết luận hành vi của 9 cá nhân trên là đồng phạm giúp sức cho Huyền Như lừa đảo.

Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: