Sự kiện hot
6 năm trước

Vụ nước giếng hóa dầu: Phát hiện thêm 5 'mỏ dầu' trong giếng nước

Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện thêm 5 giếng nước xung quanh bị nhiễm dầu. Theo nhận định của Phòng TN&MT đây là một hiện tượng bất thường.

Tối ngày 9/4, ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi nắm được thông tin về việc dầu xuất hiện trong giếng nước tại nhiều nhà dân, đơn vị đã cùng các cơ quan ban ngành khác vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Theo ông Lập, qua kiểm tra, tại xóm Tân Phúc xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), ngoài hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi), còn có 5 giếng của những hộ dân khác có tình trạng váng dầu.

“Đây là một hiện tượng bất thường, bởi từ trước đến nay trên địa bàn chưa từng xuất hiện những sự việc như thế này. Nhận được thông tin, chúng tôi cùng các đoàn đến kiểm tra và phát hiện vùng này có 6 giếng nước bị nhiễm dầu nặng. Hiện nay phía Sở KH&CN đã lấy mẫu gửi đi kiểm tra. Nhìn bằng mắt thường thì nhận định đây là dầu, còn loại dầu gì thì phải chờ kết luận xét nghiệm..”, ông Lập nói.

Anh Hải thử đốt với lửa và phát cháy. Ảnh Hoài Nam

Cũng theo ông Lập, để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự việc trên thì rất khó, bởi xã Hương Trạch là một địa bàn miền núi, xung quanh không có cơ sở lưu trữ dầu với số lượng lớn để dẫn đến sự cố tràn dầu.

“Duy nhất gần đây chỉ có một doanh nghiệp có khu chứa dầu. Nhưng khi qua kiểm tra, phía công ty này cho rằng đã ngừng sử dụng khoảng hai năm nay. Còn nếu nói về mỏ dầu phát sinh tự nhiên thì chưa có cơ sở để khẳng định, nhưng chúng tôi cũng sẽ báo cáo với tỉnh để có những cơ quan chuyên môn về kiểm tra”, ông Lập thông tin.

Lượng dầu đặc lấy từ dưới giếng lên. Ảnh Hoài Nam

Trước đó, vào ngày 8/4, phát hiện nước có mùi dầu, anh Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi), trú tại xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã ra kiểm tra giếng thì phát hiện hiện nước ngả màu vàng, có váng bóng. Lúc này, anh Hải đã mang nước này ra thử với lửa thì... bốc cháy.

Cũng theo anh Hải thì cách khu dân cư này có một téc dầu của Công ty TNHH Việt Lào (Vilaco) thuộc Tổng Tổng công ty khoáng sản Mitraco. Anh nghi ngờ có thể đây là nguyên dân dẫn tới hiện tượng trên.

Một téc dầu được múc lên tại khu trung chuyển thạch cao của công ty TNHH Việt Lào Vilaco thuộc Tổng công ty khoáng sản Mitraco. Ảnh Hoài Nam

Trước những nghi ngờ người dân đặt ra, ông Võ Kim Hà - Quản lý kho hàng thạch cao của công ty TNHH Việt Lào Vilaco thuộc Tổng công ty khoáng sản Mitraco cho biết, hai năm nay các téc dầu không được sử dụng và không biết ai quản lý. “Tôi không biết, cũng không nắm rõ số lượng dầu tại téc này, vì những người quản lý dầu trước đó đã nghỉ và kho này cũng bị khóa lại, hai năm nay, chúng tôi không sử dụng những téc dầu này”, ông Hà cho hay.

Còn bà Nguyễn Thị Hà, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, téc dầu đặt âm dưới lòng đất, trước đây được sử dụng để cung cấp dầu cho xe tải của công ty TNHH Việt Lào Vilaco, tuy nhiên, 2 năm nay không sử dụng.

“Số lượng dầu trong téc chỉ là số lượng rất ít vì đã được bơm cạn. Hiện tại, về nguyên nhân thì chưa thể khẳng định được là do đâu. Tuy nhiên, công ty cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý”, bà Hà thông tin.

Hoài Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: