Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ rò rỉ khí độc khiến vật nuôi, cây cối chết hàng loạt: 'Lần thứ hai rồi, ai ở đây cũng sợ nổ'

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết như vậy khi nói đến sự cố rò rỉ khí amoniac khiến nhiều người bị ngạt, vật nuôi và cây cối chết hàng loạt.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Yên.

Chiều 11/10, UBND huyện Bình Chánh đã tổ chức họp báo thông tin sự cố rò rỉ khí Amoniac (NH3) xảy ra tại đường An Phú Tây – Hưng Long (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM) vào ngày 10/10.

Điều đáng nói là chỉ có 1 vài phóng viên có thư mời riêng mới được vào bên trong hội trường để tham dự. Hàng chục nhà báo, phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí khác đều phải đứng ở ngoài.

2 nhân viên "cấm" nhà báo, phóng viên vào bên trong hội trường để tham dự họp báo vì không có thư mời riêng. Ảnh: Nguyễn Yên.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Văn Kháng - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh khẳng định, sự cố rò rỉ khí NH3 là sự cố về an toàn lao động.

"Qua kiểm tra những cơ sở này hồi tháng 8/2017, chúng tôi không phát hiện vi phạm quy định PCCC, khoảng cách an toàn, vị trí bơm rót là đúng điều kiện. Sự cố không liên quan đến vấn đề PCCC mà là về an toàn lao động.

Ước tính sự cố xảy ra trong khoảng 20 phút, lượng khí NH3 xì ra khoảng hơn 1 tấn. Nguyên nhân được xác định là do bất cẩn khi công nhân lắp ống dẫn khí từ bồn xe vào bồn. Thời điểm xảy ra sự cố trạm này có hơn 20 tấn khí NH3. ", ông Kháng thông tin.

Hàng chục nhà báo, phóng viên buộc phải đứng bên ngoài. Ảnh: Nguyễn Yên.

Theo ông Kháng, trạm chiết xuất khí NH3 – Nơi xảy ra sự cố thuộc chi nhánh của Công ty TNHH Vĩnh Lộc, có khu nhà xưởng chứa 3 bồn khí, có hàng chục tấn khí hóa lỏng, xung quanh thông thoáng đảm bảo điều kiện, đảm bảo quy trình sang chiết.

Trong khi đó, ông Trần Phú Lữ - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh khẳng định, tính đến chiều 11/10, không khí khu vực xung quanh nơi xảy ra sự cố đã đạt ngưỡng an toàn.

“Chỉ còn khu vực nơi xảy ra sự cố và 2 hộ dân sát bên cạnh thì chưa đạt ngưỡng an toàn. UBND huyện và UBND xã An Phú Tây vận động 6 người dân của 2 hộ tạm thời chưa về nhà, tiếp tục hỗ trợ 2 hộ tạm cư cho đến khi chất lượng không khí đạt mức an toàn.

Hiện trường nơi xảy ra sự cố. Ảnh: Nguyễn Yên.

Tuy nhiên có thể nói công việc còn lại để xử lý sự cố này, góc độ huyện sẽ còn nhiều bước. Riêng góc độ người dân trên địa bàn cũng được khuyến cáo đã có được khuyến cáo, vẫn tiếp tục theo dõi trong tình hình để hạn chế. Nếu có vấn đề sức khỏe sẽ tiếp tục được các cơ quan hỗ trợ”, ông Lữ cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Tài – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho hay, Công ty Vĩnh Lộc được thành lập năm 1992, được cấp giấy phép kinh doanh ngành nghề có điều kiện (cung cấp khí NH3 cho thị trường). “Riêng trạm sang chiết xảy ra sự cố được kiểm định, cam kết điều kiện môi trường và phương án phòng cháy đầy đủ, được xét duyệt”, ông Tài nói.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch, đây là lần thứ 2 trạm sang chiết xăng này gặp sự cố rò rỉ khí độc.

“Nguyện vọng công ty vĩnh lộc dời đi chỗ khác để cho dân ở đây ổn định chứ giờ dân ở đây cũng đang bất an, sợ phập phồng. Mỗi lần bơm ga hôi lắm với một phần sợ nổ, ai ở đây cũng sợ nổ, tại sự cố lần thứ 2 rồi, không phải mới đây một lần”, ông Tài cho biết.

“Nhà tôi giờ vẫn còn thấy mùi nồng nặc, phải đi ở tạm vài ngày nữa xem tình hình sao.

Gia đình tôi sống cạnh công ty trên bị thiệt hại nặng nhất khi hàng trăm vật nuôi bị chết hàng loạt do ngộ độc khí, cây cối trong vườn hư hại, ước tính thiệt hại gần 200 triệu đồng”, chị Phạm Thị Thanh Châu (ngụ tại khu vực xảy ra sự cố) cho biết.

Hiện UBND huyện Bình Chánh đã kiến nghị lên UBND thành phố, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, thanh tra toàn diện đối với các loại hình cơ sở có nguy có cháy nổ, xử lý di dời ra khỏi khu dân cư nhằm tránh xảy ra các trường hợp tương tự. Trở lại với khu vực xảy ra sự cố, hiện công ty trên đã bị đình chỉ, ngưng hoạt động chờ có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Trước đó, khoảng 9h ngày 10/10, trong quá trình chiết xuất khí NH3 từ xe bồn và bồn chứa ở trạm chiết xuất khí NH3 trên đường An Phú Tây – Hưng Long (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM) thì gặp sự cố, khiến khí NH3 bị rò rỉ ra bên ngoài. Sự cố khiến 4 người bị thương được đưa vào BV cấp cứu, ngoài ra hàng loạt cây xanh, heo, gà, vịt của người dân bị chết, héo úa.

Nguyễn Yên
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: