Sự kiện hot
6 năm trước

Vụ 'tố' Hải quan tại Nội Bài: Còn 2 kiện hàng đã bàn giao cho Đội tìm kiếm hành lý thất lạc

Liên quan đến clip người phụ nữ 'tố' Hải quan tại sân bay Nội Bài, Chi cục trưởng Hải quan tại sân bay này cho hay còn 2 kiện hàng chưa rõ chủ nhân đã bàn giao cho Đội tìm kiếm hành lý thất lạc.

Trong mấy ngày qua, clip về quá trình cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa của hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài trên Facebook và các phương tiện thông tin đại chúng đã được dư luận chú ý.

Liên quan đến clip này, đa phần các ý kiến khi xem đoạn clip trên đều bày tỏ sự không đồng tình về lời lẽ tục tĩu, to tiếng của phía nữ hành khách nhưng cũng rất bức xúc về thái độ ứng xử thiếu chuẩn mực, thiếu chuyên nghiệp của các cán bộ Hải Quan tại sân bay Nội Bài.

Tuy nhiên, một vấn đề được dư luận cũng quan tâm không kém chính là thông tin từ nữ hành khách này về số tiền được cho là để "làm luật" cũng như dùng để thuê hành khách khác nhằm "qua cửa" hải quan.

(Ảnh cắt từ clip)

Dấu hiệu bất thường trong kiểm tra

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quốc Hùng, Chi cục trưởng Cục Hải quan Sân bay Nội Bài (Hà Nội) cho hay: “Đối với trường hợp nữ hành khách tên là N.T.D., qua quá trình kiểm tra giám sát, nhân viên Hải quan thấy hai mẹ con có 6 kiện đẩy trên xe. Nghi thấy nhiều so với quy định nên nhân viên mới đưa vào soi chiếu, kiểm tra thủ công. Sau khi kiểm tra, có một số đồ (vali, thùng carton) của hai mẹ con chị D. nhưng có hai thùng carton không phải tên của chị D.”.

Đáng chú ý, theo quy trình kiểm tra của ngành Hải Quan, khi kiểm tra thủ công thì một là kiểm tra trong khu vực hoặc phòng của cơ quan Hải quan và được gắn camera, tuy nhiên, ban đầu hành lý của mẹ con chị D. được đưa vào phòng không có camera để kiểm tra.

Ông Hùng lý giải, Hải quan Sân bay Nội Bài có 5 phòng, trong đó, có 2 phòng không trang bị camera là phòng điều khiển, phòng sinh hoạt tập thể. Quá trình làm việc, có tình trạng số phòng ít nên có những trường hợp khi khách hàng đông, nhân viên có thể đưa khách hàng sang phòng không có camera. Về nguyên tắc, khi kết thúc kiểm tra là anh phải đưa sang phòng có camera để xác nhận.

Vị Chi cục trưởng Cục Hải quan Sân bay Nội Bài này cũng cho biết sẽ kiểm tra lại liệu có tình trạng đông khách nên mới đưa hành lý của chị D. vào phòng không có camera để kiểm tra hay không.

Và mặc dù chị D. khẳng định trúng đấu giá lô hàng với giá trị 100 triệu đồng, tuy nhiên ông Hùng lại cho hay nhân viên Hải quan thấy tiêu chuẩn hành lý của chị D. là phù hợp nên đã cho chị thông quan (giá trị nhỏ hơn 10 triệu đồng- PV).

Ngoài ra, liên quan đến chi tiết 2 kiện hàng được chị D. khẳng định là “nó làm luật, thuê nó rồi, nó phải chịu trách nhiệm cho tôi, 10 đô/kg” chưa được làm rõ, ông Vũ Quốc Hùng cho hay: Đối với 2 kiện hành lý trên không phải của chị D., Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài nghi ngờ vượt tiêu chuẩn miễn thuế nên đã bàn giao cho Đội tìm kiếm hành lý thất lạc để chờ làm thủ tục theo quy định.

Xem xét trách nhiệm cán bộ phụ trách ca trực

Cũng trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quốc Hùng đã thừa nhận, đối sự việc gây xôn xao dư luận vừa qua, các cán bộ Hải Quan hành xử thiếu chuyên nghiệp và thiếu chuẩn mực từ mặc trang phục không đúng với quy định của ngành; giao tiếp với hành khách không đúng mực, chưa chấp hành theo quy định ngành, gây bức xúc cho hành khách.

Ông Hùng bày tỏ sự đáng tiếc khi ông Nguyễn Khắc Anh, Đội trưởng Đội Hành lý nhập khẩu, bà Nguyễn Thi Thùy Linh, Đội phó Đội Hành lý nhập khẩu trực tiếp phụ trách ca trực nhưng hơn 45 phút xảy ra vụ việc không có mặt. Trong khi theo quy định thì 5 phút phải có mặt để xử lý.

Theo đánh giá của vị Chi cục trưởng này, rõ ràng, cán bộ phụ trách ca trực thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để cán bộ ăn mặc không đúng quy định của ngành, hành xử thiếu chuẩn mực với người dân, không có mặt kịp thời để sự việc diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận.

Đoạn clip trên được hai mẹ con chị N.T.D. ghi lại tại Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài vào ngày 17/12. Theo clip ghi lại, giữa chị D. và cán bộ Hải Quan có lời qua tiếng lại, thậm chí thách thức nhau.

Chị D. cho rằng, vì không chịu “làm luật” 5 triệu đồng/kiện hành lý nên mới bị yêu cầu đưa hành lý vào phòng để kiểm tra. Chị D., cho biết, tất cả những đồ trong 2 kiện hành lý của chị gồm quần áo cũ, đồ gia dụng và một số đồ đấu giá gửi từ Nhật Bản về Việt Nam với giá trị là 100 triệu đồng vừa trúng đấu giá. Trong đó, có một số hàng chị dùng làm đồ từ thiện cho các đồng bào ở Hà Giang vào ngày 27/12 tới.

“Đây nhé, toàn quần áo cũ mọi người nhé, không có gì cả. Chỉ mua toàn đồ gia dụng thôi mà ai cũng bắt làm luật, đóng thuế. Người ta có tiền đi du lịch, mua đồ về cũng phải mất tiền. Bắt người ta vào đóng cửa để làm luật, mỗi một kiện bắt người ta nộp 5 triệu, không có tiền nộp thì như vậy...", người phụ nữ đã cho mở tung đồ ra và nói.

Đáng chú ý, cán bộ Hải Quan đề nghị kiểm tra 2 kiện hàng đứng tên người khác nhưng do con gái chị D. đẩy ra được camera ghi lại thì chị D. khẳng định “nó làm luật, thuê nó rồi, nó phải chịu trách nhiệm cho tôi, 10 đô/kg”.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, Cục Hải quan Hà Nội đình chỉ toàn bộ kíp trực làm thủ tục cho 2 hành khách nhập cảnh trên chuyến bay VN385 từ Nhật Bản về Hà Nội ngày 17/12 vừa qua.

Trong đó có 1 lãnh đạo Chi cục phụ trách; 2 lãnh đạo Đội và 5 cán bộ thuộc Đội thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Sơn Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: