Sự kiện hot
6 năm trước

Vụ xe con 'đấu đầu' xe khách Phúc Minh: Xe con sai trước vì lấn làn?

Trong vụ xe con "đấu đầu" xe khách Phúc Minh, theo đánh giá chủ quan của một giáo viên dạy lái ô tô thì "xe con sai trước vì lấn làn".

Hiện trường vụ tai nạn.

Liên quan đến vụ xe con "đấu đầu" xe khách Phúc Minh ở Bình Phước, dư luận đang rất quan tâm cũng như có nhiều ý kiến trái chiều về sự đúng, sai giữa hai chiếc xe trong vụ tai nạn này.

Mới đây, trao đổi với chúng tôi sau khi xem video của camera hành trình ghi lại vụ tai nạn nêu trên, một giáo viên dạy lái ô tô cho biết "theo chủ quan đánh giá, xe con sai trước vì lấn làn".

"Trong tình huống này, lái xe khách phản xạ chậm và đánh lái sang trái đường đối diện. Lái xe con có thể buồn ngủ, nghe điện thoại, thiếu phản xạ, giật mình và cố đánh lái về bên phải của làn đường.

Tuy nhiên, kết luận cuối cùng về vụ tai nạn thuộc về cơ quan điều tra. Vì để có thể kết luận cần đo đạc vết phanh, phần đường, tốc độ, nồng độ cồn trong máu, khí thở của tài xế (nếu có) và các vật chứng liên quan...

Ngoài ra, từ khi phát hiện xe ngược chiều đến khi tai nạn xảy ra nếu người lái xe khách chủ động đánh lái sang bên phải thì sẽ giảm quán tính va đập và sẽ giảm thương vong", giáo viên này cho biết.

Theo giáo viên nêu trên, khi học lấy bằng lái xe thì người điều khiển phương tiện chỉ cần học những kỹ năng điều khiển xe cơ bản được sát hạch trong sa hình, trên đường trường và quy định của Bộ GTVT là được cấp bằng. Tuy nhiên thực tế đi trên đường phức tạp hơn rất nhiều, bạn cần những kỹ năng và kinh nghiệm như:

Luôn trong tạng thái tỉnh táo, gắn với trách nhiệm của một người lái xe khi tham gia giao thông.

Người lái xe cần luyện tập thường xuyên để giữ thói quen lái xe an toàn cũng như phát triển phản xạ khi gặp sự cố.

Nguyên tắc cơ bản là đi đúng tốc độ, phần đường, làn đường theo quy định.

Bạn có thể không phải là thủ phạm nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể trở thành nạn nhân hoặc bị liên đới trách nhiệm bởi tai nạn giao thông.

Do đó nhiệm vụ của bạn là phải đi đúng tốc độ, phần đường, làn đường (nhất là đường cong, đường vòng, đường trơn trượt do thời tiết) theo quy định của luật Giao thông đường bộ.

"Ngoài ra, người lái xe cần có trạng thái sức khoẻ tốt nhất, luôn làm chủ tốc độ. Cá nhân người lái xe tự rèn luyện mình để có phản xạ tốt nhất và gặp tình huống như trong vụ tai nạn nêu trên thì đánh lái sang phải nếu có va chạm với xe cùng chiều thì cũng ít nghiêm trọng", vị giáo viên dạy lái ô tô cho biết thêm.

Thương Hải
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: