Sự kiện hot
6 năm trước

Vùng núi miền Bắc có thể xuất hiện mưa đá

Gần sáng ngày 27/12, một số tỉnh miền núi phía Bắc có mưa, mưa rào và dông rải rác, cần đề phòng có mưa đá. Trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

Theo nguồn tin của chúng tôi từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện trên lục địa Trung Quốc có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng gần sáng ngày 27/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường yếu xuống các tỉnh miền Bắc nước ta. Trong khi đó vùng hội tụ gió trên cao cũng đồng xuất hiện, tạo thành một “tổ hợp” thời tiết xấu gây mưa trên diện rộng.

Sương muối bao phủ các núi cao trên đỉnh Fansipan vào ngày 20/12 vừa qua.

Cụ thể, từ gần sáng ngày 27/12 trở đi, phía Tây Bắc Bộ có mưa, mưa rào đều khắp và dông rải rác. Sau mưa lạnh lan tỏa sang khu vực phía Đông Bắc Bộ, đợt mưa này kéo dài khoảng 2 ngày, lượng mưa phổ biến các khu vực từ 15-30mm, vùng núi phía bắc có nơi mưa trên 35mm.

Nhiệt độ giảm khoảng 3-4 độ C, trời chuyển rét sâu. Trong đó vùng đồng bằng và ven biển có ngày rét đậm, vùng núi rét hại, rét hại nặng. Nhiều khả năng, đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) lại xuất hiện băng giá phủ trắng.

Trước tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường. Người dân sinh sống tại các vùng núi cao miền Bắc cần đề phòng mưa đá, gió giật mạnh trong cơn dông có thể xảy ra gây thiệt hại về nhà cửa, cây trồng các loại. Tiếp tục tăng cường phòng chống rét cho cây non, đàn gia súc và gia cầm.

Trước đó, chiều 25/12, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh Lào Cai cho biết, từ ngày 18/12 trở đi, do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại. Nhiều nơi vùng núi cao xuất hiện sương muối, đã làm 95 con gia súc bị chết rét.

Đặc biệt, tại khu vực quanh đỉnh Fansipan (Sa Pa) xuất hiện mưa tuyết, băng giá và sương muối khiến mức độ nguy hại tăng lên gấp bội. Số gia súc bị chết rét theo thống kê trong toàn tỉnh là 95 con. Trong đó, huyện Sa Pa bị chết nhiều nhất 76 con, Văn Bàn 16 con, Si Ma Cai 3 con.

Đại Dương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: