Sự kiện hot
6 năm trước

Vườn dâu thơm ngào ngạt của bà mẹ Quảng Nam tự tay trồng tặng con trai

"Vì con trai mình rất thích ăn dâu tây nên mình đã mày mò, từ các bước gieo hạt trồng cây tới vun xới, chăm sóc mỗi ngày", bà mẹ Quảng Nam chia sẻ.

Chị Lan Tử hiện sinh sống cùng gia đình nhỏ ở Quảng Nam, chị sở hữu một vườn dâu đáng mơ ước khi trồng tới 150 chậu dâu nhỏ xinh quanh ngôi nhà. Chị chia sẻ bởi cậu con trai 9 tuổi có sở thích ăn dâu tây nên chị đã quyết tâm tự mình mày mò cách trồng giống cây này để có thể cho con thưởng thức những trái dâu đỏ mọng, thơm ngọt mà đảm bảo sức khỏe.

Bởi thời tiết Việt Nam là kiểu thời tiết ôn đới nên khi chọn loại giống dâu tây để trồng, chị Lan Tử đã khéo léo lựa chọn loại giống chịu nhiệt của New Zealand. "Đây là loại dâu có độ chua ngọt vừa phải, không ngọt như dâu Nhật nhưng cũng không chua như dâu Mỹ", chị nói.

Lần đầu tiên học cách trồng dâu tây, bà mẹ Quảng Nam đã gặp không ít khó khăn. "Tôi phải lên mạng học hỏi kinh nghiệm trồng dâu từ nhiều nguồn, sau đó thử gieo hạt . Tuy nhiên mất rất nhiều thời gian cây mới ra hoa rồi kết quả, quả lại bé tí xíu, không đủ cho con trai thưởng thức", chị bày tỏ.

Trước tình huống đó, chị Lan Tử quyết định thử mua cây giống, khoảng 10 cây. Tuy nhiên, do chị thiếu kinh nghiệm, để cây ngoài trời gặp mưa nên cây bị úng nước chết. Thậm chí do bón phân đạm U rê "quá tay" cây dâu tiếp tục chết. Nhưng qua các lần thất bại đó, chị đã học hỏi thêm được thêm các kiến thức quan trọng để từ đó phát triển, mở rộng dần quy mô vườn dâu.

Cho đến nay, vườn dâu nhà chị Lan Tử đã lên tới 150 cây được chị đặt dọc lối đi vào của ngôi nhà. Trái thường chín tự nhiên, không theo đợt từ tháng 4/2017 cho đến nay. Vào thời điểm mùa hè, cây ra trái ít hơn. "Con trai mình thích lắm và ngày càng ăn nhiều hơn", chị vui vẻ kể.

Những trái dâu chín mọng được chị thu hoạch.

Vì con trai mê dâu tây, cứ mỗi lần đi học về là lại tiện tay hái ăn nên chị Lan Tử hoàn toàn không phun thuốc trừ sâu.

Bà mẹ Quảng Nam cho hay thường tranh thủ mỗi sáng sớm và chiều tối sau giờ làm để tưới nước, nhổ cổ, bắt sâu. Cuối tuần rảnh rỗi sẽ bón phân và tiếp tục nhân giống. Chị cho biết: "Mùa này thì mỗi ngày chỉ cần tưới một lần, trời mưa thì vài ngày mới tưới thì cây sẽ phát triển tốt".

Kế hoạch trồng dâu tây của chị Lan Tử được chồng là kỹ sư nông học và đặc biệt là cậu con trai 9 tuổi rất ủng hộ. Chồng giúp chị làm mái che bằng tôn nhựa để chống nóng cho vườn dâu, mua chậu, chở đất, vặt lá bắt sâu thay chị mỗi khi rảnh rỗi. Trong khi con trai thỉnh thoảng sẽ giúp mẹ đem dụng cụ ra vườn, hái quả. Chị kể: "Bé mê lắm, tự hào nên đi khoe tùm lum. Bé còn mang dâu tây đến lớp cho các bạn ăn cùng. Hôm trước còn dần cả một nhóm bạn học về nhà, có bao nhiêu dâu tây trong vườn đều vặt hết mời các bạn".

Thấy con trai vui vẻ và chứng kiến vườn dâu tự tay mình chăm sóc lớn lên mỗi ngày, bà mẹ Quảng Nam bày tỏ niềm hạnh phúc. "Sáng dậy mở cửa ra nhìn vườn dâu chín đỏ, thơm ngào ngạt tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng".

Dự định sắp tới, bà mẹ này cho hay sẽ tiếp tục phát triển vườn dâu lên tới 300 chậu nhằm phủ kín sân nhà.

Ngoài trồng dâu tây, "bà mẹ một con" còn trồng thêm một số loại rau sạch ở mảnh sân sau nhà. "Tôi trồng mỗi loại rau một ít theo dạng vườn rau dinh dưỡng để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày", chị nói.

Những nhánh gừng lớn được chị vun xới.

Rau ngải cứu xanh ngắt trong một góc sân.

Sắp tới, chị dự định sẽ gieo hạt rau mồng tơi, rau dền để cải thiện "bữa ăn" cho gia đình.

Dĩnh Anh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: